Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Nissan Almera 2021 có cơ hội lật đổ Toyota Vios và Hyundai Accent?

Tân binh Nissan Almera 2021 có ưu thế xuất xứ nhập khẩu và trang bị an toàn, dù vậy lại kém về trang bị tiện nghi so với các đối thủ cùng hạng.

Nissan Almera 2021 anh 1

Sau hơn một năm rút lui, Nissan đã trở lại nhóm xe hạng B với thế hệ mới của Nissan là Almera. So với “người tiền nhiệm”, Nissan Almera được kỳ vọng sẽ tạo được cú hích cần thiết cho hãng xe Nhật Bản.

Tuy nhiên, phân khúc của Almera là nơi có sự cạnh tranh gay sôi động bậc nhất ở thị trường ôtô Việt Nam khi có sự góp mặt của hàng loạt mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City. Liệu rằng Nissan Almera có đủ sức so kè và gây khó khăn cho các đối thủ?

Giá bán “vừa miếng”

Một trong những yếu tố then chốt quyết định doanh số của các dòng xe bán tại Việt Nam là mức giá. Ở điểm này, Nissan Almera ít nhiều thuận lợi khi có giá đề xuất dao động 469-579 triệu đồng cho 3 phiên bản MT, CVT và CVT Cao cấp.

So với mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc B trong 6 tháng đầu năm là Hyundai Accent (426-542 triệu đồng), Almera đắt hơn đối thủ Hàn Quốc 30-40 triệu đồng. Dù vậy, mẫu xe của Nissan lại có giá bán dễ chịu hơn khi đặt cạnh bộ đôi đồng hương Toyota Vios (478-581 triệu đồng) và Honda City (499-599 triệu đồng).

Bên cạnh đó, Nissan Almera 2021 được nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi cả 3 đối thủ chính vừa kể là xe sản xuất trong nước. Tâm lý chuộng xe nhập vẫn còn phổ biến tại Việt Nam và đây sẽ là chi tiết đáng kể để các nhân viên kinh doanh Nissan ghi điểm cho Almera khi tư vấn với khách hàng.

Hai dòng xe chiếm ưu thế rõ rệt trước Almera về giá bán hiện tại là Mitsubishi Attrage (375-485 triệu đồng) và Kia Soluto (369-469 triệu đồng). Nhưng có thể thấy Nissan không muốn cạnh tranh tập khách hàng của Mitsubishi hay Kia, chủ yếu là mua xe để đầu tư chạy dịch vụ, còn Almera chủ yếu hướng đến người dùng cá nhân.

Với Mazda2 sedan (479-599 triệu đồng) và Suzuki Ciaz (529 triệu đồng), 2 mẫu xe này cũng được sản xuất tại Thái Lan và có cùng khoảng giá với Nissan Almera. Việc lựa chọn Mazda2, Ciaz hay Almera sẽ được cân nhắc thêm bởi các yếu tố tính mẫu mã hay năng trang bị.

Trang bị tiện ích hạn chế

Thiết kế nội/ngoại thất của Nissan Almera khá trẻ trung, năng động và phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt Nam. Đồng thời, mẫu sedan của Nissan còn có không gian để chân ở hàng ghế thứ 2 thuộc diện tốt nhất phân khúc. Dù vậy, những ưu điểm vừa kể chỉ phần nào khỏa lấp được các hạn chế của Almera về mặt tính năng tiện ích.

Nissan Almera 2021 anh 4

Đầu tiên là cả 3 phiên bản Nissan Almera đều sử dụng ghế nỉ, trong khi hầu hết dòng xe ở tầm giá 400-500 triệu đồng trên thị trường có ghế da. Với khí hậu nóng ẩm đặc trưng tại Việt Nam thì ghế nỉ được đánh giá là kém thoải mái hơn so với ghế da.

Không có kiểm soát hành trình là điểm trừ tiếp theo của 2 phiên bản Nissan Almera CVT và CVT Cao cấp. Các đối thủ ngang giá như Vios 1.5G, Accent 1.4 AT hay City L và RS đều có ga tự động để hỗ trợ đi đường trường, cao tốc thoải mái hơn.

Ngoài ra, Nissan cũng không trang bị cửa gió điều hòa phía sau cho Almera như Accent hay City. Đó là chưa kể đến việc Hyundai Accent bản Đặc biệt có giá bán thấp hơn nhưng lại nhỉnh hơn về trang bị với cửa sổ trời, đề nổ từ xa hay gương chống chói tự động. Còn Honda City RS có đến 8 loa và tích hợp lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Còn lại, các trang bị nội thất trên Almera bản cao cấp cũng không quá vượt trội so với mặt bằng chung của phân khúc. Danh sách có thể kể đến đèn LED, điều hòa tự động, màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 7 inch, 6 loa, nút bấm khởi động…

Tập trung vào an toàn và tiết kiệm

Thực tế, thế mạnh của Nissan Almera nằm ở tính năng an toàn và chi phí sử dụng. Loạt tính năng hỗ trợ nổi bật của Almera so với các đối thủ gồm hệ thống camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và phát hiện vật thể di chuyển.

Mẫu xe hạng B đủ sức áp đảo Nissan Almera CVT Cao cấp về khoản an toàn là Mazda2 Premium nhờ chức năng phanh tự động và cảnh báo lệch làn. Tương ứng, mẫu xe Mazda đắt hơn Almera 20 triệu đồng.

Nissan Almera 2021 anh 9

Sau khi Ford Fiesta rút khỏi Việt Nam, phân khúc sedan hạng B đến nay mới có trở lại một mẫu xe trang bị động cơ tăng áp là Nissan Almera. Động cơ xăng tăng áp của Almera có 3 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.0L, công suất 99 mã lực và mô-men xoắn đạt 152 Nm trên bản số tự động hoặc 160 Nm trên bản số sàn.

Thông số vận hành của Almera thuộc diện khá, tương đương với Hyundai Accent và kém Toyota Vios, Honda City. Điểm cộng là động cơ dung tích nhỏ có chức năng bật/tắt động cơ tạm thời cùng khối lượng khung gầm không quá nặng, khoảng 1 tấn, giúp Almera có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất nhì phân khúc.

Tùy theo phiên bản, nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Almera dao động 5,1-5,3 lít/100 km ở điều kiện kết hợp. Kết quả này khá tương đồng với Mitsubishi Attrage dùng động cơ I3 1.2L và đạt mức tiêu hao 5,09-5,36 lít/100 km ở đường hỗn hợp.

Nissan Almera 2021 anh 10

Nhìn chung, Nissan Almera 2021 có những điểm mới hấp dẫn và đủ tiềm năng để đạt doanh số tốt hơn Sunny trước đây, hay vượt mặt các đối thủ vừa tầm như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto và Mazda2. Đó là mẫu mã bắt mắt, tiện nghi an toàn ở mức khá tốt, tiết kiệm và giá “vừa miếng” đối với xe nhập khẩu.

Tuy vậy, tân binh của Nissan sẽ khó có thể tạo được cuộc lật đổ ngoạn mục ở top đầu khi Hyundai Accent nắm giữ lợi lớn về mặt giá bán và danh sách trang bị dồi dào.

Trong khi đó, Toyota Vios đã nhiều năm được tin cậy về mặt thương hiệu, độ bền bỉ, chi phí sử dụng cũng như tính thanh khoản cao. Còn với Honda City, mẫu xe Nhật Bản này vẫn có được một tập khách hàng riêng biệt thích phong cách xe thể thao, tiêu chí mà Nissan không tập trung xây dựng cho Almera.

Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 áp đảo Toyota Innova?

Mitsubishi Xpander nối dài sự áp đảo trước các đối thủ ở nhóm MPV 7 chỗ, trong khi Suzuki XL7 tăng trưởng ấn tượng còn "cựu vương" Toyota Innova tiếp tục tụt dốc không phanh.

Tôi nên mua Toyota Vios hay Hyundai Accent với 650 triệu đồng?

Với ngân sách tối đa 650 triệu đồng gồm cả chi phí lăn bánh, tôi nên mua Toyota Vios 1.5G hay Hyundai Accent 1.4 AT Đặc biệt.

Hoàng Phạm

Ảnh: Nissan

Bình luận

Bạn có thể quan tâm