Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Những xác tàu đắm ở 'tam giác quỷ'

Với hơn 300 xác tàu lưu lạc ngoài khơi bờ biển, Bermuda trở thành khu bảo tồn xác tàu độc đáo tại Đại Tây Dương.

Tam giác Bermuda hay còn gọi là “Tam giác quỷ” vốn là một khu vực bí ẩn với nhiều câu chuyện về những vụ mất tích bí ẩn liên quan tới tàu thủy, máy bay hay thủy thủ đoàn. Đây là địa điểm tập trung nhiều xác tàu đắm nhất trên thế giới.
Tam giác Bermuda hay còn gọi là “tam giác quỷ” vốn là một khu vực bí ẩn với nhiều câu chuyện về những vụ mất tích liên quan tới tàu thủy, máy bay hay thủy thủ đoàn. Đây là địa điểm tập trung nhiều xác tàu đắm nhất trên thế giới. Ảnh: Dive Bermuda
“Tam giác quỷ” tọa lạc ở phía tây Đại Tây Dương. Với hơn 300 xác tàu lưu lạc ngoài khơi bờ biển, Bermuda trở thành khu bảo tồn xác tàu ở đại dương lớn thứ hai thế giới.
“Tam giác quỷ” tọa lạc ở phía tây Đại Tây Dương. Với hơn 300 xác tàu lưu lạc ngoài khơi bờ biển, Bermuda trở thành khu bảo tồn xác tàu ở đại dương lớn thứ hai thế giới. Ảnh: Bermuda Dive Association
Ngày nay, Bermuda trở thành địa điểm thám hiểm lý tưởng đối với những thợ lặn ưa mạo hiểm. Họ có thể tận mắt thấy các xác tàu lịch sử tại khu vực bí ẩn này.
Ngày nay, Bermuda trở thành địa điểm thám hiểm lý tưởng đối với những thợ lặn ưa mạo hiểm. Họ có thể tận mắt thấy các xác tàu lịch sử tại khu vực bí ẩn này. Lý giải về nguyên nhân dẫn tới hàng loạt tai nạn bí ẩn của các tàu khi di chuyển qua Bermuda, giới khoa học nêu ra các yếu tố như địa hình, thời tiết. Một trong số đó là dòng hải lưu Gulf (hay “dòng Vịnh”) với vận tốc di chuyển 8 km/h đã hút những con tàu khi chúng di chuyển qua khu vực. Ảnh: Bermuda Dive Association
Xác một con tàu vẫn còn nguyên vẹn dưới đáy biển. Trong số những con tàu từng mắc kẹt ở “Tam giác quỷ”, Cristobal Colon thuộc dạng lớn nhất. Đây là một tàu sang trọng của Tây Ban Nha. Chiểu dài của tàu là 152 m và nó được hoàn thiện vào năm 1923. Năm 1936, khi di chuyển từ New York qua Trung Mỹ, Cristobal Colon mắc cạn sau khi đâm vào một rạn san hô. Ngày nay, tàu chỉ là một đống đổ nát rải rác trong khu vực rộng 9.000 m2 và nằm sâu 16 m so với mực nước biển.
Xác một con tàu vẫn còn nguyên vẹn dưới đáy biển. Trong số những con tàu từng mắc kẹt ở “tam giác quỷ”, Cristobal Colon thuộc dạng lớn nhất. Đây là một tàu sang trọng của Tây Ban Nha. Chiều dài của tàu là 152 m và nó được hoàn thiện vào năm 1923. Năm 1936, khi di chuyển từ New York qua Trung Mỹ, Cristobal Colon mắc cạn sau khi đâm vào một rạn san hô. Ngày nay, tàu chỉ là một đống đổ nát rải rác trong khu vực rộng 9.000 m2 và nằm sâu 16 m so với mực nước biển. Ảnh: Dive Bermuda
L’Herminie, một tàu khu trục của Pháp  L’Herminie cũng gặp nạn tại Bermuda năm 1863. Con tàu với 3 cột buồm sừng sững trước gió đang trên đường trở về Pháp thì gặp nạn vì đâm vào rạn san hô cạn. Hiện nó đang nằm sâu 10 m dưới đáy biển.
L’Herminie, một tàu khu trục của Pháp L’Herminie cũng gặp nạn tại Bermuda năm 1863. Con tàu với 3 cột buồm sừng sững trước gió đang trên đường trở về Pháp thì gặp nạn vì đâm vào rạn san hô cạn. Nó đang nằm sâu 10 m dưới đáy biển. Ảnh: Dive Bermuda
Một trong số những vụ đắm tàu lịch sử nhất đã xảy ra tại Đại Tây Dương liên quan tới tàu thương gia hai cột buồm của Mỹ Mary Celestia. Đây là con tàu chạy bằng hơi nước. Nó được sử dụng là phương tiện vận chuyển súng lậu, đạn dược, vật dụng, lương thực cho quân đội ở phía nam trong cuộc nội chiến Mỹ. Năm 1838, con tàu dài 68 m bị chìm sau khi va chạm với một rạn san hô gần bờ phía nam. Ngày 4/12/1872, người ta tìm thấy Mary Celestia khi nó đang trôi dạt tự do ngoài khơi Bồ Đào Nha. Toàn bộ thủy thủ đoàn biến mất không để lại một dấu vết, trong khi tất cả mọi thứ trên tàu đều còn nguyên vẹn.
Một trong số những vụ đắm tàu lịch sử nhất đã xảy ra tại Đại Tây Dương liên quan tới tàu thương gia hai cột buồm của Mỹ Mary Celestia. Đây là con tàu chạy bằng hơi nước. Nó được sử dụng là phương tiện vận chuyển súng lậu, đạn dược, vật dụng, lương thực cho quân đội ở phía nam trong cuộc nội chiến Mỹ. Năm 1838, con tàu dài 68 m chìm sau khi va chạm với một rạn san hô gần bờ phía nam. Ngày 4/12/1872, người ta tìm thấy Mary Celestia khi nó đang trôi dạt tự do ngoài khơi Bồ Đào Nha. Toàn bộ thủy thủ đoàn biến mất không để lại một dấu vết, trong khi mọi thứ trên tàu đều còn nguyên vẹn. Ảnh: Dive Bermuda
Xác tàu đắm trở thành
Xác tàu đắm tại "tam giác quỷ" trở thành "nhà" cho các loài cá và rạn san hô. Ảnh: Cait Stewart
Các bộ phận của những con tàu xưa kia được đem lên bờ.
Các bộ phận của những con tàu xưa kia như mỏ neo được trục vớt lên bờ. Ảnh: Vernaccia
Hàng trăm con tàu đắm vẫn còn khá nguyên vẹn mặc dù thời tiết ở Bermuda khắc nghiệt. Nơi đây hiện là “sân chơi” của những người đam mê lặn.
Hàng trăm con tàu đắm vẫn còn khá nguyên vẹn mặc dù thời tiết ở Bermuda khắc nghiệt. Nơi đây hiện là “sân chơi” của những người đam mê lặn. Ảnh: Dive Bermuda

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm

Pháp Thế giới