Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Những thói quen thường bị bỏ quên trong dịp Tết

Trong kỳ nghỉ lễ, bạn thường bận rộn với nhiều cuộc hẹn, tiệc tùng và bỏ qua các thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe, duy trì cơ thể thon gọn.

Nhiều người cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chỉ diễn ra trong một tuần ngắn ngủi. Tuy nhiên, thời gian này có thể khiến kế hoạch giảm cân của bạn phá sản và nỗ lực lấy lại thân hình thon gọn sau Tết sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ăn uống điều độ

Trong kỳ nghỉ Tết, rất nhiều món ngon tại các bữa tiệc khiến chúng ta khó khước từ. Vì vậy, nhiều người không khống chế được khẩu phần ăn dẫn tới tình trạng ăn uống vô độ, không đúng giờ, phá vỡ chế độ dinh dưỡng lành mạnh trước đó. Tình trạng này nếu duy trì sẽ tạo ra thói quen xấu khó bỏ sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Nó cũng sẽ khiến cân nặng của bạn tăng không kiểm soát sau Tết.

Thường xuyên về nhà muộn vì đi chơi khuya, tiệc tùng dẫn tới tình trạng ăn đêm hoặc ăn tối muộn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bữa ăn khuya có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe, dẫn tới tăng cân.

Do đó, nếu đang duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trước Tết, bạn cần tiếp tục kểm soát những thực phẩm nạp vào cơ thể và kiên trì với mục tiêu cân nặng mà mình theo đuổi.

Vận động

Trước Tết, nhiều người thường có thói quen đến phòng gym để tập luyện mỗi ngày. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ, các phòng tập gym thường đóng cửa. Công việc của gia đình bận rộn khiến bạn quên đi việc tập luyện.

can duy tri van dong dip Tet anh 1

Ảnh: Helseboost.

Ngoài ra, nhiều người coi dịp Tết là thời gian nghỉ ngơi nên cũng tự cho cơ thể ngừng vận động. Tuy nhiên, việc từ bỏ thói quen vận động không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn đẩy cơ thể vào tình trạng căng thẳng sau khi kỳ nghỉ kết thúc.

Các khớp, xương, cơ sẽ yếu đi. Kết quả là bạn sẽ dễ mệt mỏi. Khi điều này xảy ra, việc lấy lại vóc dáng sẽ trở thành cuộc chiến khó khăn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần thiết lập chế độ hoạt động hàng ngày và cố gắng duy trì đều đặn. Bạn có thể dành ra 20 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ hoặc thực hiện các bài tập đơn giản để vừa thư giãn, vừa giúp tiêu thụ lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Nghỉ ngơi khoa học

Trong 7 ngày nghỉ Tết, nhiều người tận dụng khoảng thời gian này để ngủ nướng, thức khuya vì không còn áp lực lên lớp, đi làm.

Nếu nuông chiều cơ thể những ngày này, bạn có thể cảm thấy dễ chịu tức thời nhưng lại gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Thiếu ngủ có thể làm tăng mỡ, không kiểm soát được cảm giác thèm ăn. Nhiều nghiên cứu chứng minh ngủ quá 9 giờ mỗi đêm có thể gây hại cho chu kỳ giấc ngủ và vòng eo của bạn giống như ngủ không đủ giấc.

Vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm, bạn không nhất thiết phải quá khắt khe với giấc ngủ mà có thể linh hoạt đôi chút. Bạn có thể ngủ muộn hơn nhưng nên đảm bảo ngủ đủ giờ. Đối với người trưởng thành, cần ngủ 7-9 giờ cho mỗi đêm và cố gắng ngủ trước 22h đêm.

Hạn chế rượu bia

Nhiều người hạn chế tiêu thụ rượu, bia vào ngày thường nhưng có xu hướng uống nhiều vào dịp lễ Tết trong các bữa tiệc. Tuy nhiên, điều này cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Rượu, bia không chỉ bổ sung lượng calo không cần thiết vào chế độ ăn uống của bạn mà có thể kích thích cảm giác thèm ăn. Khi uống rượu, bạn thường ăn nhiều hơn vì dễ cảm thấy đói. Rượu cũng ngăn cơ thể đốt cháy chất béo, khiến chúng tích tụ gây tăng cân.

Nghiên cứu cho thấy người uống nhiều rượu liên tục có nguy cơ chuyển từ trạng thái cân nặng bình thường sang thừa cân cao hơn 41%, nguy cơ chuyển từ thừa cân sang béo phì cao hơn 36% và nguy cơ duy trì béo phì cao hơn 36% so với những người không uống rượu.

Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, khiến bạn lựa chọn thực phẩm kém hơn. Vì vậy, bạn cần tránh lạm dụng quá đà rượu, bia để đảm bảo sức khỏe sau kỳ nghỉ lễ.

Tuyến bài "Tết, ăn đậm, mỡ phải làm sao?" do Zing News và 25 FIT đồng thực hiện nhằm gợi ý những phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp độc giả có được cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Công nghệ EMS của 25 FIT cho phép người tập tiết kiệm thời gian tập luyện chỉ 2 buổi 1 tuần, mỗi buổi 25 phút, không cần mang theo dụng cụ tập nào thêm. Độc giả theo dõi thông tin chi tiết tại đây.

Mai Hoa

Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe