Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Những mẫu xe máy 150 cc hao xăng nhất tại Việt Nam

Giá xăng tăng cao kỷ lục nên yếu tố tiết kiệm nhiên liệu trở nên quan trọng hơn khi chọn mua những chiếc xe máy.

So với các mẫu xe máy dùng động cơ 100-125 cc thường được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm xăng, nhiều dòng xe 150 cc có mức tiêu thụ nhiên liệu hạn chế hơn. Đổi lại, khả năng vận hành, trang bị tính năng hay thiết kế là các điểm cộng để thu hút khách hàng.

Ở phân khúc xe côn tay thể thao và xe tay ga 50-100 triệu đồng đang bán chính hãng tại Việt Nam, những cái tên phù hợp với tiêu chí kể trên gồm có Suzuki Satria, Yamaha NVX và Vespa Sprint.

Thông số tiêu thụ nhiên liệu trong bài dựa trên báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Con số này xuất hiện trên mỗi chiếc xe máy tại tem nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp.

Suzuki Satria F150 - 2,51 lít/100 km

Với khả năng “ngốn xăng” hơn 2,5 lít/100 km, Suzuki Satria F150 đứng cuối trong bảng xếp hạng về mức tiết kiệm của nhóm xe côn tay 150 cc. Xếp phía trên Satria F150 có “người anh em” Suzuki Raider R150 (2,4 lít/100 km), Yamaha Exciter 155 VVA (2,09 lít/100 km) và Honda Winner X (1,7 lít/100 km).

Ngoài sự chênh lệch đáng kể về mức tiêu hao nhiên liệu so với 3 mẫu xe cùng hạng, Suzuki Satria còn có khác biệt về xuất xứ khi là xe nhập khẩu từ Indonesia.

Bên cạnh đó, Satria với giá bán 52 triệu đồng còn đắt hơn Raider R150 (49,2-50 triệu đồng), Exciter 155 VVA (46,99-51,99 triệu đồng) và Winner X (46,09-50,09 triệu đồng) sản xuất trong nước.

Bù đắp cho hạn chế vừa kể, Satria có thông số vận hành nhỉnh hơn Exciter 155 VVA và Winner X. Cụ thể, động cơ xy-lanh đơn 147,3 cc, 4 van, có phun xăng điện tử chia sẻ cùng Raider R150 sản sinh công suất 18,2 mã lực và mô-men xoắn 13,8 Nm. Xe có hộp số côn tay 6 cấp.

Sức mạnh vượt trội kết hợp cùng khối lượng được tinh giản nhờ kiểu dáng hyper-underbone, Suzuki Satria cho trải nghiệm cầm lái thể thao hơn 2 mẫu xe của Yamaha và Honda, phù hợp với những khách hàng trẻ thích trải nghiệm tốc độ. Một điểm trừ là Satria chưa có phanh ABS như Winner X.

Yamaha NVX VVA 155 - 2,19 lít/100 km

So với đối thủ trực tiếp là Honda Air Blade 150 có mức tiêu thụ trung bình 2,17 lít/100 km, con số 2,19 lít của Yamaha NVX 155 VVA thực tế không quá khác biệt.

Vẫn có một dòng xe tay ga 50 triệu đồng khác hao xăng hơn NVX là Honda Vario 150. Tuy nhiên, Vario không được bán chính hãng và có nhiều số liệu không thống nhất được đăng ký bởi các nhà nhập khẩu tư nhân trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

So với 2 mẫu xe Honda, công nghệ động cơ của Yamaha NVX thế hệ thứ 2 chiếm ưu thế khi tích hợp van biến thiên và thông số vận hành cao hơn. Công suất tối đa đạt 15,15 mã lực và mô-men xoắn cực đại ở mức 13,9 Nm.

Đổi lại, NVX 155 VVA có khối lượng khi đổ đầy xăng lên đến 125 kg, nặng hơn Air Blade 150, phần nào khiến khả năng tiết kiệm kém hơn đối thủ đôi chút.

Ngoài ra, NVX kén khách hơn Air Blade hay Vario khi có kích thước tổng thể to lớn và chiều cao yên 790 mm, hạn chế khả năng điều khiển và xoay trở của người lái cao dưới 1,7 m.

Về phần giá bán, Yamaha NVX 155 VVA (53-54 triệu đồng) có ưu thế nhỏ trước Honda Air Blade 150 (55,5-56,7 triệu đồng). Cùng với đó, mẫu xe tay ga của Yamaha tiện nghi hơn khi hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth và có cốp để đồ rộng 25 lít.

Vespa Sprint S 150 - 2,7 lít/100 km

Trong lần gần nhất được kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu bởi Cục Đăng kiểm vào tháng 12/2020, phiên bản 150 cc của Vespa Sprint cho thông số tiêu thụ lên đến 2,7 lít/100 km, cao hơn đáng kể mức 2,2 lít/100 km được công bố trước đó gần một năm.

Kết quả này đưa Vespa Sprint S 150 “vượt mặt” 2 mẫu xe tay ga Italy khác là Vespa GTS Super 150 (2,54 lít/100 km) và Piaggio Medley S 150 (2,3 lít/100 km). Còn cái tên tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc là Honda SH 150i với con số 2,24 lít/100 km.

Động cơ của Sprint S 150 là loại xy-lanh đơn dung tích 155 cc, làm mát bằng gió và có phun xăng điện tử, cho công suất 12,7 mã lực và mô-men xoắn 12,8 Nm. Mức thông số này thấp hơn 3 đối thủ kể trên.

Mặc dù có hệ thống đèn LED và phanh ABS, trang bị tính năng của Vespa Sprint nhìn chung có phần hạn chế khi vẫn sử dụng chìa khóa cơ và bảng đồng hồ tốc độ LCD.

Điểm cộng là với mức giá đề xuất 93 triệu đồng, Vespa Sprint S 150 có giá bán dễ chịu hơn GTS Super 150 (115 triệu đồng), Medley S 150 (93,9-98,9 triệu đồng) hay Honda SH150i ABS (96,8-98,5 triệu đồng).

Ngoài mức giá cạnh tranh, Vespa Sprint S 150 còn có ưu thế về mặt mẫu mã khi mang phong cách thiết kế năng động và thanh thoát, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ trung thích xe tay ga thời trang.

Giá lăn bánh các mẫu xe tay ga bản đặc biệt mới ra mắt ở Việt Nam

Honda, Piaggio và Vespa giới thiệu các phiên bản đặc biệt của Air Blade, Liberty, Primavera và GTS Super với giá bán dao động 40-180 triệu đồng.

GPX Rock 110 xuất hiện tại Việt Nam, thiết kế giống Honda Dream

Thiết kế của GPX Rock 110 khá giống với dòng xe Honda Dream. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán 35 triệu đồng.

Honda Future phiên bản mới ra mắt, giá cao nhất 31,99 triệu

Phiên bản mới của Future vẫn dùng động cơ và trang bị giống đời cũ. Biến thể vành đúc có 2 phiên bản để người dùng lựa chọn.

Hoàng Phạm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm