Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Nhiều người nổi tiếng dụ fan mua coin rác

Càng ngày càng có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng tên tuổi của mình để quảng bá một số loại tiền mã hóa. Tuy nhiên, chất lượng và độ tin cậy của các dự án vẫn là dấu hỏi.

Nguoi noi tieng quang cao tien ao lua fan anh 1

Câu chuyện người nổi tiếng quảng cáo các loại tiền mã hóa không còn xa lạ ở Việt Nam cũng như thế giới. Kim Kardashian, một trong những ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng nhất gần đây quảng cáo loại tiền mã hóa có tên Ethereum Max.

“Các bạn có mê tiền mã hóa không? Đây không phải là lời khuyên tài chính, mà chỉ là lời chia sẻ những gì bạn bè tôi vừa nói với tôi về Ethereum Max", Kim Kardashian đăng bài viết trên trang Instagram với hơn 200 triệu người theo dõi của mình vào ngày 15/6. Giá của đồng tiền mã hóa này tăng nhanh sau bài viết, nhưng đã giảm khoảng 6 lần chỉ sau 2 tuần.

Trò lừa trực tiếp của người nổi tiếng

Kim Kardashian không phải là ngôi sao duy nhất quảng cáo một loại tiền mã hóa. Trên thực tế, có nhiều người nổi tiếng khác bao gồm các YouTuber, streamer cùng những ngôi sao có sức ảnh hưởng khác đang kêu gọi người hâm mộ của mình đầu tư, trong nhiều trường hợp là vào các dự án coin "rác", ít giá trị.

Nếu thường xuyên lướt trên các diễn đàn trên Discord, Reddit và Telegram, bạn sẽ thấy hàng chục loại tiền mã hóa mới ra mắt mỗi tuần. Những loại coin "rác", thường được biết đến là "memecoin" là loại tiền mã hóa dựa trên một số trò đùa trực tuyến.

Thành thật thì chúng hoàn toàn nhảm nhí và vô giá trị.

Chuyên gia về blockchain David Gerard nhận định về các loại coin do người nổi tiếng quảng cáo.

Trong khi Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đã được xem là các khoản đầu tư có tính biến động cao, thì memecoin thậm chí còn rủi ro hơn. Những đồng tiền này thường được xây dựng trên các blockchain có sẵn, và phí giao dịch thường rất cao. Sau khi đạt đỉnh nhờ bài viết của người nổi tiếng, chúng có thể giảm giá trị cả chục lần.

"Thành thật thì chúng hoàn toàn nhảm nhí và vô giá trị", David Gerard, tác giả cuốn sách về nỗ lực phát triển tiền số của Facebook chia sẻ với Mashable. Ông cũng cho rằng khi những những người có ảnh hưởng quảng bá các loại coin, chúng dường như là một trò lừa đảo trực tiếp giữa người nổi tiếng và fan hâm mộ.

FaZe Clan, đội eSports hàng chục triệu người theo dõi đã quảng cáo về chương trình khuyến mãi cho loại tiền mã hóa có tên là BankSocial vào tháng 5. Ngay sau khi thành viên FaZe Banks đăng tweet, giá của BankSocial đã tăng vọt lên mức cao khoảng 0.000015 USD. FaZe Kay, một thành viên của đội thậm chí còn khoe tài khoản đã gấp đôi.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, BankSocial đã mất hơn 90% giá trị. Nó chỉ tăng cao đỉnh điểm khi FaZe Banks quảng cáo. Thông tin về người may mắn nhận khoản tiền do nhóm này chuyển cũng khá mập mờ. Nhiều người hâm mộ đã phản ứng gay gắt với FaZe Banks, cho rằng anh đã lừa dối fan của mình.

Điều gì khiến người nổi tiếng quảng cáo coin "rác"?

Tất nhiên, có thể những siêu sao này đã tìm thấy một dự án tiền mã hóa mà họ tin là một cơ hội đầu tư tốt. Nhưng vẫn có nhiều khả năng họ được trả tiền để quảng cáo. The Nelk Boys, nhóm sáng tạo nội dung YouTube cho biết họ được tặng coin miễn phí để quảng cáo. Một số KOL (người có ảnh hưởng) khác cũng xác nhận điều này.

Vào ngày 30/4, KOL có tên Tana Mongeau với 11 triệu người theo dõi trên Instagram đăng bài viết quảng bá loại tiền mã hóa Titscoin. Hoạt động này được cô chia sẻ là hình thức để quyên góp cho nghiên cứu ung thư.

Nhờ vào sự quảng bá của Tana Mongeau, Titscoin đã tăng đỉnh điểm vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, nó đã giảm mạnh vào một tuần trước.

Ngày càng có nhiều tiền mã hóa mới được tạo ra và dường như không có quy định hoặc sự giám sát cụ thể nào. Vì thế những người đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt khi đầu tư vào các loại coin lừa đảo.

Nguoi noi tieng quang cao tien ao lua fan anh 2

Nhiều nghệ sĩ dường như đang nối gót Kim Kardashian quảng cáo cho loại tiền mã hóa thế hệ mới. Ảnh: Block Publisher.

YouTuber Dennis Feitosa, chủ sở hữu kênh Def Noodles cho rằng anh đã đọc hàng trăm bài viết về những người đầu tư mất một số tiền lớn, có người thậm chí còn mất số tiền tiết kiệm cả đời.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với vấn nạn lừa đảo liên quan đến tiền mã hoá. Tuy nhiên, ngay cả SEC cũng cho biết họ bị ràng buộc ở một số khía cạnh vì thị trường này còn quá mới. Gần đây, Chủ tịch SEC Gary Gensler đã "thúc giục" Quốc hội Mỹ hành động và thông bộ luật liên quan đến tiền mã hóa.

Khi ngày càng có nhiều người của công chúng ủng hộ và quảng bá cho các khoản đầu tư mạo hiểm này, thì rõ ràng mọi việc sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

“Năm 2020 là một năm tất cả chúng ta không muốn nhắc lại khi xảy ra đại dịch, và tất cả các thị trường sụp đổ, ngay cả Bitcoin. Có lẽ mọi người đều đang rất tuyệt vọng”, ông Gerard bày tỏ.

Vậy nên, khi trở nên tuyệt vọng, nhiều người trong số đó đã đầu tư vào các loại coin vô giá trị bởi sự tin tưởng mà họ đã đặt vào các thần tượng.

Hãng máy đào coin lớn nhất ngừng bán sau lệnh cấm của Trung Quốc

Bitmain, nhà sản xuất máy đào coin lớn nhất thế giới ngừng cung cấp sản phẩm sau lệnh cấm khai thác Bitcoin ở Bắc Kinh.

Kỳ Duyên

Theo Mashable

Bình luận

Bạn có thể quan tâm