Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Nguyễn Hà không tâm phục Nguyễn Ánh 9

Không bị "mổ xẻ" nhưng anh chồng của ca sĩ Phạm Quỳnh Anh vẫn lên tiếng vì cảm thấy có những điểm chưa thuyết phục trong lập luận của người đồng nghiệp lớn tuổi .

Ngay từ phần mở đầu của chia sẻ vừa được đăng tải trên trang cá nhân cách đây vài giờ, nhạc sĩ Nhé anh đã nhấn mạnh hoàn toàn không muốn "đụng chạm", nhất là với những bậc tiếng tăm trong làng nghệ thuật. Cảm giác đầu tiên của Nguyễn Hà khi đọc bài phỏng vấn Nguyễn Ánh 9 "mổ xẻ" hàng loạt ca sĩ là "hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với cảm nhận của 1 nhạc sĩ đi trước". Nhưng sau khi nghiền ngẫm kỹ, anh trai của ông bầu Quang Huy lại cảm thấy chưa thể "tâm phục" với người đồng nghiệp cao tuổi bởi những chia sẻ của ông chưa thực sự có tính thuyết phục.

Nguyễn Hà cảm thấy không "tâm phục" với những nhận xét của lớp tiền bối như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Phân tích những chia sẻ của nhạc sĩ Buồn ơi, chào mi, Nguyễn Hà cho rằng Nguyễn Ánh 9 có nhiều điểm không thực tế với thời đại. Ví như chuyện ông nhận xét: "Ca sĩ bây giờ chỉ chú trọng ăn mặc đẹp lên sân khấu với 1 đám múa sau lưng". Là một người theo sát các ca sĩ trẻ trong những năm gần đây, Nguyễn Hà khẳng định: "Dù bạn thích hay không thích điều đó thì cũng đều biết rằng: Đó là xu hướng của thế giới hiện nay nói chung, không riêng ca sĩ VN chúng ta. Điều này không hề đại diện cho ca sĩ VN, và càng không đại diện cho sự kém cỏi... Nó đơn giản là 1 xu hướng của thời đại".

Những nhận xét về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà hay một người khá gần gũi với Nguyễn Ánh 9 là danh ca Tuấn Ngọc được ông anh trai của chồng của ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đánh giá là "cảm nhận chủ quan, không hề dựa trên quan điểm hay lập luận chuyên môn".

Qua những phân tích này, nhiều người cảm thấy Nguyễn Hà có cái nhìn khá tỉnh táo và công tâm với cả hai phía là "người mổ xẻ" - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - và những người "bị mổ xẻ" gồm Hồng Nhung, Thanh Lam rồi Đàm Vĩnh Hưng và cả Mỹ Tâm - nữ ca sĩ nổi tiếng từ ca khúc Nhé anh do anh sáng tác. Nhưng khi anh phân tích cái "có lý nhẹ" ở câu "Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót", không ít người lại tự hỏi phải chẳng Nguyễn Hà cũng có "sự đá xoáy nhẹ" đối với người đồng nghiệp đã bước qua tuổi "xưa nay hiếm"? Anh đã viết: "Ừ thì ngày xưa chắc là nó vậy đi! Tôi chưa biết và cũng nhiều người chưa biết... Nhưng nó vẫn chỉ là một sự có lý nhẹ vì ai cũng biết là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đâu phải là "chuyên gia sáng lập" phòng trà. Còn ngày nay Đàm Vĩnh Hưng đã là tên chính của vô số phòng trà khắp các nước có người Việt rồi thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng nên chấp nhận quy luật: Thời gian tạo ra nhiều biến đổi hơn là lý lẽ".

Ở tuổi ngoài 70, nhạc sĩ Nguyễn Anh 9 chia sẻ tự nhiên bây giờ dính "scandal động trời" nên rất buồn. Mấy ngày nay, có những người "hoan hô", hoặc thậm chí đòi "gắn huân chương dũng cảm" cho ông nhưng ông không thể vui nổi nữa.

Những chia sẻ từ Nguyễn Hà cũng nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán của bạn bè và người hâm mộ trên trang cá nhân của anh. Tương tự như khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "mổ xẻ" các ca sĩ thuộc thế hệ đàn em, đàn cháu, phân tích của anh chồng Phạm Quỳnh Anh đã tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Không ít người ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Hà khi cho rằng "nhận xét của một cá thể thì nên phát biểu ở nơi cá thể". Có người còn nhấn mạnh: "Bác 9 đã không chỉ đánh giá thấp những ca sĩ trẻ đàn em mà còn gián tiếp đánh giá thấp thẩm mỹ của hàng triệu khán giả là fan của họ".

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, trước tiên, những người làm nghệ thuật cũng nên đóng cửa bảo nhau bởi: "Tế nhị thì sẽ tốt hơn với mọi người". Bên cạnh đó, có người còn cảm thấy mọi chuyện ồn ào nên được khép lại ở đây: "Tôi hy vọng các anh chị trong nghề đừng xoáy quá sâu vào vấn đề nhạy cảm này! Mỗi quan điểm dù đúng hay sai cũng có lý lẽ của nó. Tốt nhất chúng ta nên tham khảo và tự vấn với lương tâm hãy làm với tất cả tâm hồn và trí tuệ mình có phục vụ cho mục tiêu đúng đắn mà mình đã chọn".

Toàn văn những chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Hà trên trang cá nhân:

"Là người không hề muốn "đụng chạm", nhất là với những bậc tiếng tăm, nhưng lần này tôi muốn nêu nhận xét của riêng mình sau những phát biểu của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về các họat động và các thành viên trong giới âm nhạc ngày nay.

Bài phỏng vấn có thể trung thực hoặc bị viết lại không đúng 100% những gì ông đã nói, nhưng chúng ta đều chỉ đọc được những gì đã công bố nên tôi cũng chỉ phản hồi theo đúng những gì đã đọc. Như vậy các bạn nhé.

Tôi đọc bài viết xong, cảm giác đầu tiên là hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với cảm nhận của 1 nhạc sĩ đi trước. Họ và cũng có khá đông khán giả hoàn toàn không thể chấp nhận được những gì lớp nghệ sĩ hiện nay đang nỗ lực thực hiện.

Nhưng vài tiếng sau tôi lại nghĩ kỹ hơn, và thấy 1 người được xã hội nhìn nhận có chuyên môn âm nhạc, có tếng tăm và có cả ngườii hâm mộ của riêng mình như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì ý kiến của ông được tiếp thu và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng. Đáng lý ông phải nêu ý kiến một cách thuyết phục hơn, nên sau đây là những gì tôi nhận thấy không "tâm phục" với ông.

KHÔNG THỰC TẾ VỚI THỜI ĐẠI

Ông nhận xét: "Ca sĩ bây giờ chỉ chú trọng ăn mặc đẹp lên sân khấu với 1 đám múa sau lưng". Dù bạn thích hay không thích điều đó thì cũng đều biết rằng: Đó là xu hướng của thế giới hiện nay nói chung, không riêng ca sĩ VN chúng ta. Điều này không hề đại diện cho ca sĩ VN, và càng không đại diện cho sự kém cỏi... Nó đơn giản là 1 xu hướng của thời đại.

CẢM NHẬN CHỦ QUAN, KHÔNG HỀ DỰA TRÊN QUAN ĐIỂM HAY LÝ LUẬN CHUYÊN MÔN

Những nhận xét sau hoàn toàn nên là trích dẫn của khán giả thì sẽ dễ dàng chấp nhận, không nên là từ 1 nhà chuyên môn âm nhạc:

- Lý giải cho sự thành công của Mỹ Tâm: "hát pop bình thường thôi nhưng sáng sân khấu".

- Nêu tính chất giọng hát 1 đồng nghiệp thành công, dù chỉ là đàn em xa lắc: "Hồ Ngọc Hà hát khều khào không à".

- Đề cao chuyên môn 1 giọng ca khác ngôn tử cũng vẫn rất "nhâm nhi": "Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!"

COI THƯỜNG ĐỒNG NGHIỆP

Quá phũ phàng với các đồng nghiệp khi chà đạp biết bao người không hề phân biệt: "Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật".

Càng quá đáng hơn khi các nhạc sĩ "được" nhắc đến: "Nhạc sĩ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác".

Rồi chuyện chuyên môn, hậu trường được nêu lên một cách bóp méo: "Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận."

NHƯNG CŨNG CÓ 1 SỰ CÓ LÝ NHẸ

"Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!".

Ừ thì ngày xưa chắc là nó vậy đi! Tôi chưa biết và cũng nhiều người chưa biết... Nhưng nó vẫn chỉ là một sự có lý nhẹ vì ai cũng biết là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đâu phải là "chuyên gia sáng lập" phòng trà.

Còn ngày nay Đàm Vĩnh Hưng đã là tên chính của vô số phòng trà khắp các nước có người Việt rồi thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng nên chấp nhận qui luật: THỜI GIAN TẠO RA NHIỀU BIẾN ĐỔI HƠN LÀ LÝ LẼ.

Tóm lại, tất cả ý kiến đó là ý kiến riêng, cảm nhận riêng, sở thích riêng, thẩm mỹ thưởng thức riêng... và được nói chuyện với tính chất riêng tư thì nó không có gì sai trái. Nhưng phát biếu chính thức của một chuyên gia uy tín và danh tiếng trên truyền thông thì hoàn toàn không thuyết phục".

 

 

G.A.

Bạn có thể quan tâm