Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Người sáng lập Panasonic làm gì để thành công?

Cuốn sách của Eguchi Katsuhiko đưa ra 22 bí quyết giúp người mới đi làm có được một công việc như ý, cuộc sống an vui.

Eguchi Katsuhiko là người kế thừa tư tưởng của bậc thầy kinh doanh Matsushita Konosuke - người sáng lập Công ty sản xuất và kinh doanh các thiết bị điện tử dân dụng Panasonic. Suốt 23 năm sát cánh và nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ người thầy này, ông đã ghi chép kiến thức đó thành cuốn sách Bí quyết thành công cho người mới đi làm và đem đi diễn thuyết ở nhiều nơi.

Coi trọng những công việc đơn giản

“Tôi muốn gửi gắm đến bạn những suy nghĩ, quan điểm về công việc giúp sự nỗ lực, chăm chỉ và những giọt mồ hôi bạn đổ xuống được công nhận”, Eguchi Katsuhiko mở đầu như vậy trong cuốn sách của mình. Theo ông, cần mẫn làm quen với việc nhỏ là bước đi đầu tiên để đạt được việc lớn.

Bi quyet thanh cong anh 1

Matsushita Konosuke - cha đẻ của thương hiệu Panasonic. Ảnh: Mannup Pinterest.

Giống như Panasonic, có xuất phát điểm nhỏ hẹp (chỉ kinh doanh phích cắm điện và chuôi đèn hai bóng), nhưng 40 năm sau nó đã bắt tay vào sản xuất điều hòa không khí, và phải đến 60 năm sau mới lọt top những thương hiệu điện tử dẫn đầu xứ sở mặt trời mọc.

Từ những trải nghiệm đó, tác giả cho rằng tương lai của người mới đi làm được quyết định bởi những công việc đơn giản khi mới bắt đầu.

Một điều mà hầu hết sinh viên mới ra trường gặp phải là được giao những công việc mang tính chất nhẹ nhàng, đôi khi khiến chúng ta “ngao ngán dù vẫn biết đó là việc phải làm”.

Nhìn thấy thực trạng đó, tác giả nhận định rằng mọi công việc quan trọng đều có nền tảng nằm ở sự góp nhặt từ những công việc nhỏ. Khi chúng ta càng có được nền móng này vững bao nhiêu, thì tương lai ngôi nhà xây dựng sẽ càng lớn và kiên cố bấy nhiêu.

Thông qua những việc như photo tài liệu, phân loại hóa đơn, lập danh sách những người gửi quà... cấp trên có thể nhìn vào thái độ làm việc để đánh giá nhân lực.

Tự so sánh mình với ngày hôm qua

Như đã nói, đối tượng độc giả cuốn sách hướng tới là nhóm người trẻ mới đi làm. Theo người viết, đi làm là dấu mốc chuyển mình từ thế giới nghiệp dư - nơi chúng ta không làm gì (nhưng vẫn nhận được sự phụ cấp từ gia đình) sang thế giới chuyên nghiệp - nơi phải làm việc mới được trả tiền.

Bi quyet thanh cong anh 2

Sách Bí quyết thành công cho người mới đi làm. Ảnh: Tú Hiền.

Rất nhiều câu hỏi có thể đặt ra trong đầu những người đang có bước “chuyển mình” này. Những băn khoăn về mối quan hệ công sở, làm thế nào để tương tác với cấp trên, phong cách làm việc ở môi trường mới... bắt đầu được hình thành, cứ thế xếp chồng trong mớ suy nghĩ đầy hỗn độn.

Từng làm việc cho Panasonic khi thương hiệu này còn đang cố gắng tung ra thị trường những sản phẩm công nghệ điện tử dưới tên Matsushita nên tác giả hiểu rõ hơn ai hết mức độ cạnh tranh thị trường và giữa các nhân viên trong cùng một môi trường làm việc. Họ thường có thói quen so sánh năng lực của bản thân với những đồng nghiệp đang được trọng dụng, nhưng không biết đối thủ lớn nhất lại chính là bản thân mình.

Phần lớn chúng ta quên đặt ra câu hỏi: “Bản thân mình của hôm nay có khác gì so với ngày hôm qua không?”; nếu lặp đi lặp lại câu hỏi này, chúng ta sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nhân viên chuyên nghiệp.

Không sáo rỗng câu chữ lý thuyết, Eguchi Katsuhiko kể lại những câu chuyện có thật, những gương mặt điển hình trong giới kinh doanh mà ông từng bắt gặp suốt những năm sát cánh bên cha đẻ của Panasonic.

Coi trọng những việc đơn giản hay tự so sánh bản thân với ngày hôm qua chỉ là hai trong số 22 nguyên tắc cơ bản tác giả muốn truyền tới bạn đọc. Bên cạnh đó, rèn luyện khả năng ghi chép, xây dựng mục tiêu, tuyệt đối không nói “tôi không thể”, hoàn thành công việc tốt hơn yêu cầu đặt ra... cũng được cho là những nguyên tắc then chốt mà tác giả học từ Matsushita Konosuke để có được công việc như ý.

Những bí quyết đó được coi là hiển nhiên mà theo cách nói của bậc thầy kinh doanh Matsushita: "Khi trời đổ mưa thì phải che ô".

Thông qua đó, Eguchi Katsuhiko gửi gắm suy nghĩ, quan điểm về công việc để mỗi nhân viên khi cố gắng sẽ được đánh giá đúng thực lực, đồng thời biến kiến thức trong trang sách thành hành trang cơ bản để người mới đi làm có cuộc sống an vui.

Bí quyết thúc đẩy động lực trong công việc

Cuốn sách đem đến cho người đọc phương pháp tạo động lực, tăng hiệu suất thuyết phục, dễ dàng tiếp thu và ứng dụng.

'Tuyển đúng, dùng hay' - bí quyết thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Sách cung cấp kiến thức được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế, có giá trị phổ quát về nghệ thuật quản trị nhân sự mà bạn đọc có thể ứng dụng trong nhiều ngành nghề.

Quý Phái

Bạn có thể quan tâm