Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Người phụ nữ bị suy gan do ngộ độc Paracetamol

Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị đau đầu nên tự ý mua thuốc Paracetamol uống trong vòng 6 ngày, tổng liều là 12 g.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh là chị Đ.T.N.A., 25 tuổi, ở An Đạo, Phù Ninh, Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo chia sẻ của người nhà, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, chị A. bị đau đầu nên đã tự ý mua thuốc giảm đau Paracetamol 500 mg uống 4 viên mỗi ngày. Tổng liều người này dùng liên tục là 12 g.

Ngo doc thuoc Paracetamol do dung qua lieu anh 1

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, da vàng đậm, bụng chướng đau. Ảnh: BVCC.

Sau 3 giờ nhập viện và làm xét nghiệm, chị A. được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc Paracetamol.

Thời điểm này, chức năng gan của bệnh nhân bị rối loạn nặng, chỉ số men gan tăng cao, rối loạn đông máu PT 60%.

Ngay lập tức, các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20 giờ, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng. Sau 6 ngày, người bệnh dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Thạc sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết Paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng. Nhưng nếu dùng quá liều hoặc liên tục trong nhiều ngày, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Vân khuyến cáo khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn. Mọi người không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Cứu bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê

Sau khi thực hiện thủ thuật tại phòng khám tư nhân, người đàn ông bất ngờ có dấu hiệu choáng, run chân tay, lơ mơ.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm