Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Người phụ nữ bị ngộ độc thuốc điều trị bệnh tiểu đường

4 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có biểu hiện mệt, tiểu ít, ăn kém, nên tự mua thuốc để tiêm, truyền tại nhà.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.N. (57 tuổi, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) trong tình trạng lơ mơ, phù toàn thân, khó thở, tím tái, trụy mạch.

Theo người nhà bệnh nhân, 4 ngày trước khi vào viện, bà N. có biểu hiện mệt, tiểu ít, ăn kém. Bệnh nhân tự mua thuốc Metformin liều lượng 850 mg/ngày để tiêm, truyền tại nhà nhưng không đỡ. Qua khai thác tiền sử, người phụ nữ này bị suy thận, gout, tăng huyết áp, viêm đa khớp mạn tính và đái tháo đường type II.

Tại khoa Hồi sức Tích cực, bà N. được thăm khám và xét nghiệm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị toan chuyển hóa nặng, suy đa cơ quan, đe dọa tính mạng. Nguyên nhân là ngộ độc thuốc điều trị đái tháo đường Metformin.

Ngo doc vi tu y mua thuoc anh 1

Bà N.T.N. được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Ngay sau đó, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, bù dịch natribicarbonat và dùng thuốc vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng huyết áp của bệnh nhân không được cải thiện. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định lọc máu liên tục cho bà N.

Sau 48 giờ hồi sức tích cực và lọc máu liên tục, bệnh nhân cắt được thuốc vận mạch. Sau 5 ngày điều trị, bà N. được rút được ống nội khí quản, tự thở khí phòng, ăn uống, sinh hoạt bình thường, các xét nghiệm dần về chỉ số ổn định.

BSCKI Nguyễn Sơn Nam, khoa Hồi sức tích cực, khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường đang điều trị theo đơn tại nhà cần đi khám định kỳ. Việc này giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị phù hợp, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Biểu hiện của người bị ngộ độc pate Minh Chay

Nếu xuất hiện triệu chứng suy nhược, khô miệng, yếu cơ, nhìn mờ sau khi ăn pate Minh Chay hoặc đồ đóng hộp, người dân cần nghĩ đến ngộ độc do botulinum.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe