Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Người đi xe đạp điện sẽ phải thi bằng lái

Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông định hướng quy định người lái xe máy dưới 50 cc, xe đạp điện dưới 4 kw phải được đào tạo và cấp bằng lái, nhằm giảm tai nạn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Chính phủ đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông, trong đó có giải pháp đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kw.

bang lai xe 50 cc anh 1

Theo luật hiện hành, người dân có thể lái các loại xe máy dung tích dưới 50 cc mà không cần bằng lái. Ảnh minh họa: Thế Anh.

Sự điều chỉnh này được đánh giá là phù hợp với Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam. Trước đó, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đội, Bộ GTVT cũng đề xuất cấp bằng lái A0 cho người lái xe máy dưới 50 cc và xe đạp điện dưới 4 kw.

Trường hợp không áp dụng bằng lái A0, Bộ GTVT đề xuất cho người dân thi bằng lái A1 từ năm 16 tuổi. Từ 16 đến dưới 18 tuổi, người dân sử dụng bằng A1 để điều khiển xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối. Khi người lái đủ 18 tuổi mới được sử dụng hết chức năng của bằng A1. CSGT sẽ căn cứ năm sinh trên bằng lái để xử phạt các trường hợp lái xe khi chưa đủ tuổi.

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc người lái xe máy dưới 50 cc và xe đạp điện dưới 4 kw phải có giấy phép lái xe. Dự thảo luật sửa đổi có quy định nội dung này nhưng đang được lùi thời gian thông qua để thống nhất một số nội dung.

Đề xuất người lái xe đạp điện phải thi bằng lái A1 từ 16 tuổi

Đề xuất người lái xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối phải có bằng lái hạng A0 vừa được gỡ bỏ, thay vào đó là quy định thi bằng A1 từ năm 16 tuổi.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Tai nạn giao thông Xã hội