Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Anh rất ít biết đến gạo ST25 của Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết do hạn chế về năng lực cạnh tranh, quảng cáo thương hiệu và tập quán kinh doanh, gạo Việt Nam ít được người tiêu dùng Anh biết đến.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết hiện nay phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu.

Lý giải nguyên nhân, cơ quan này cho biết tại Anh, nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả quảng cáo hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam. "Nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng tại Anh biết đến", Thương vụ Việt Nam tại Anh thông tin.

Đáng nói hơn, trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất khẩu gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.

"Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả quảng cáo trên thị trường Anh", Thương vụ Việt Nam tại Anh đánh giá.

xuat khau gao sang Anh anh 1

Kỹ sư Hồ Quang Cua và sản phẩm gạo ST25 được sản xuất từ giống lúa cùng tên do ông và nhóm nghiên cứu tại Việt Nam sản xuất. Ảnh: Việt Tường.

Do đó, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp để hạt gạo Việt Nam có thể tạo ra đột phá thị trường và tăng cường vị thế bền vững trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa, ví dụ như gạo Sóc Trăng Việt Nam.

Hiện nay, gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). Sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được luật pháp cho phép.

Trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1,2 tỷ USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2,6 tỷ USD) trong cùng thời gian.

Theo đó, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020.

Triển khai biện pháp khẩn cấp vụ gạo Việt bị đăng ký ở Australia

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đang triển khai các biện pháp khẩn cấp trong vụ việc một công ty tại nước này đăng ký xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Gạo ST25 'ngon nhất thế giới' có nguy cơ bị 'đánh cắp'

Hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 của 4 doanh nghiệp Mỹ. Bên cạnh đó, một công ty khác ở Australia cũng nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm

Tiêu dùng Kinh doanh