Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Nam giới Trung Quốc nỗ lực thay đổi định kiến về 'nữ tính'

Mặc cho sự bài xích từ chính quyền và các bậc phụ huynh xứ tỷ dân, nhiều người cho rằng nam giới có quyền tự do thể hiện khía cạnh "mềm mại, nữ tính".

Mỗi khi trông thấy các nhóm nhạc nam biểu diễn trên TV hay xuất hiện trên biển quảng cáo, cậu con trai 5 tuổi của Xiong Xiao sẽ thắc mắc: “Họ là con trai hả mẹ? Sao nam giới lại trang điểm thế ạ?”.

Những câu hỏi ấy khiến bà mẹ 32 tuổi vô cùng bối rối, sợ rằng con mình sẽ chịu ảnh hưởng từ xu hướng “tiểu thịt tươi”.

“Không chỉ lo lắng con trai sẽ kém nam tính hơn, tôi còn sợ rằng con gái mình sẽ dẫn một chàng trai như vậy về ra mắt gia đình”, Xiong Xiao trả lời Straits Times.

khung hoang nam tinh trung quoc anh 1

Xu hướng "tiểu thịt tươi" thịnh hành trong giới giải trí Trung Quốc khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại. Ảnh: Weibo.

Vài năm gần đây, “tiểu thịt tươi” trở thành thuật ngữ phổ biến tại Trung Quốc, miêu tả những nam thần tượng có ngoại hình ưa nhìn, mảnh dẻ như các idol Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhờ hình tượng này, nhiều nghệ sĩ chiếm được cảm tình từ người hâm mộ, nhận về hàng loạt lời mời hợp tác với các thương hiệu thời trang và nhãn hàng mỹ phẩm quốc tế.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng xu hướng “tiểu thịt tươi” đang gây nên cuộc khủng hoảng nam tính tại Trung Quốc.

“Đàn ông, con trai phải mạnh mẽ, tự lập, không nên quá quan tâm tới vẻ ngoài”, Xiong khẳng định.

Quan niệm về "nam tính"

Thực tế, nỗi lo về tình trạng "nữ tính hóa" ở nam giới Trung Quốc đã xuất hiện từ lâu. Nhưng khi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng được củng cố, vấn đề này môt lần nữa thu hút sự quan tâm từ chính phủ.

“Giới chức mong muốn hình ảnh nam giới mạnh mẽ, tương xứng với hình tượng nước nhà trong mắt bạn bè quốc tế”, Song Geng - nhà nghiên cứu tại ĐH Hong Kong - nhận định.

Do vậy, chính phủ Trung Quốc đang đưa ra nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi tình trạng nam giới "nữ tính hóa".

khung hoang nam tinh trung quoc anh 2

Nhóm nhạc nam Trung Quốc S.K.Y từng bị gỡ poster quảng bá tại sự kiện Marathon Hàng Châu vì "không đủ nam tính". Ảnh: Global Times.

Cuối tháng 1, Bộ Giáo dục yêu cầu các trường học tăng cường tiết học giáo dục thể chất nhằm rũ bỏ hình ảnh "yếu đuối, tự cao" của nam sinh xứ tỷ dân.

Bên cạnh đó, các lớp đào tạo thể lực, tăng độ nam tính cho thanh thiếu niên ngày càng phổ biến. Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi trả 1.000 USD cho một khóa học để giúp con trai trở nên mạnh mẽ, cứng rắn hơn.

Năm 2019, các cơ quan truyền thông Trung Quốc yêu cầu các đơn vị sản xuất truyền hình làm mờ khuyên tai của các nghệ sĩ nam.

Trước đó, ban tổ chức cuộc thi Marathon Hàng Châu cũng buộc phải gỡ bỏ poster quảng bá sự kiện của nhóm nhạc nam S.K.Y vì họ “không đủ nam tính”.

Tự do thể hiện bản thân

Tuy nhiên, những biện pháp hạn chế, ngăn chặn "khủng hoảng nam tính" trên nhận về không ít ý kiến chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc ngăn cấm nam giới thể hiện khía cạnh "nữ tính" của bản thân là biểu hiện cho định kiến giới cổ hủ, tiêu cực.

Thực tế, thị trường làm đẹp hướng tới phái mạnh tại Trung Quốc hiện là một trong những phân khúc tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước.

Theo Euromonitor, thị trường mỹ phẩm và chăm sóc da nam ở xứ tỷ dân tăng trường trung bình 13,5% hàng năm trong khoảng 2016-2019, vượt mức trung bình toàn cầu là 5,8%.

khung hoang nam tinh trung quoc anh 3

Xu hướng làm đẹp hướng tới phái mạnh ngày càng phát triển. Ảnh: China Daily.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Tmall thuộc Alibaba mô tả xu hướng này là "Kỷ nguyên vẻ đẹp phái mạnh", với tỷ lệ người tiêu dùng nam sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân là 31%, cao hơn phụ nữ 2% năm 2018.

"Các 'tiểu thịt tươi' được giới trẻ đặc biệt yêu thích, nhất là phụ nữ. Nhiều doanh nghiệp lớn muốn mời họ làm đại sứ, người mẫu quảng bá sản phẩm. Họ chiều lòng thị trường, nhưng lại bị chính phủ và người lớn tuổi bài xích", Phó giáo sư Song Geng nói.

Wang Ruoyu (20 tuổi), sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật Thông tin tại một trường đại học ở Bắc Kinh, không quá quan tâm tới "khủng hoảng nam tính".

"Khi xã hội ngày càng phát triển, sự khác biệt giữa nam và nữ dần thu hẹp lại. Chúng ta có quyền tự do thể hiện bản thân bằng nhiều cách khác nhau", anh nhận xét.

Khủng hoảng nam tính ở Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc đang khuyến khích phái mạnh tăng cường tập gym trước tình trạng nam giới ngày càng "yếu đuối, nữ tính, tự cao".

Trang Minh

Bạn có thể quan tâm

Đời sống