Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

'Money Heist' và quyền lực của giai nhân trong băng đảng trộm cướp

Lisbon, Tokyo dẫn dắt các thành viên băng cướp áo đỏ tìm đường sống, sau khi bị quân đội và cảnh sát bao vây.

Ở loạt cảnh đầu của tập một, băng áo đỏ rơi vào khủng hoảng khi thành viên Nairobi (Alba Flores) bị sát hại. Giáo sư (Álvaro Morte) bị thanh tra Alicia Sierra (Najwa Nimri) bắt cóc và tra khảo, buộc ông khai ra cách thức vận chuyển số vàng đã nung chảy. Người yêu ông - Lisbon (Itziar Ituño) trở thành thủ lĩnh tạm thời của nhóm.

Money Heist anh 1

Mùa 5 được chia thành 2 phần, với 5 tập đầu ra mắt ngày 3/9 trên nền tảng Netflix.

Tình hình phía cảnh sát cũng không khả quan khi Đại tá Luis Tamayo (Fernando Cayo) tranh cãi quyết liệt với cấp dưới về cách tóm gọn phe của Lisbon. Ông nhờ cậy Sagasta (José Manuel Sedar), một quân nhân nổi tiếng tàn bạo và có nhiều kinh nghiệm trận mạc ở nước ngoài. Cảnh sát - quân đội tạo thành thế gọng kìm, đẩy băng cướp vào đường cùng.

Sức hút của nữ chỉ huy

Nhà sản xuất Money Heist cân bằng đất diễn, giúp các nhân vật quan trọng có cơ hội tỏa sáng. Băng cướp áo đỏ dù phần lớn thời gian không thể liên lạc được với Giáo sư nhưng vẫn có thể độc lập tác chiến. Lisbon cho thấy cô hoàn toàn có thể đảm nhận vai trò chỉ huy thay thế người tình. Do am hiểu tường tận phe cảnh sát, những quyết định đầy mưu mẹo của cựu thanh tra đã giúp băng nhóm vượt qua những khó khăn một cách kịp thời.

Mùa phim mới chứng kiến các mỹ nhân trong băng cướp được xây dựng tốt hơn về cá tính và vai trò. Ngoài Lisbon đã thể hiện khả năng chỉ huy của mình, các thành viên khác nữ khác đều có điểm nhấn riêng. Khán giả hiểu rõ hơn về Manila (Belén Cuesta) và Stockholm (Esther Acebo) qua các phân đoạn hồi tưởng.

Cả hai cũng được bộc lộ quan điểm cá nhân nhiều hơn - điều trước đó chỉ thấy ở các nhân vật nữ có tính cách mạnh mẽ như Tokyo (Úrsula Corberó) hay Nairobi.

Nhân vật nữ gây chú ý nhất của mùa phim là Tokyo. Cô có màn lột xác ngoạn mục, rũ bỏ hoàn toàn biệt danh “nữ hoàng phá team” mà fan gán cho trong các mùa trước.

Qua 5 tập phim, quá khứ của cô gái bốc đồng và nóng nảy bậc nhất băng cướp được hé lộ qua chuyện tình yêu đầy lãng mạn với người bạn trai quá cố. Đội ngũ biên kịch có màn “tẩy trắng” khá thành công cho Tokyo khi tạo ra một câu chuyện đủ tốt để người xem cảm thông nhân vật, đồng thời đưa ra lý do tại sao cô xứng đáng là thành viên đầu tiên được Giáo sư tuyển mộ. Diễn biến của tập phim thứ 5, đặc biệt là đoạn kết cho người hâm mộ Money Heist cái nhìn khác về nhân vật từng gây nhiều tranh cãi.

Money Heist anh 2

Vai Tokyo là điểm sáng của mùa 5.

Nữ diễn viên Úrsula Corberó cho thấy màn diễn xuất ổn định hơn so với các mùa trước. Những khoảng lặng mà cách biên kịch tạo ra đã giúp Corberó thể hiện được một Tokyo dù nóng nảy, hấp tấp, vẫn là người hết lòng vì đồng đội và những người cô thương yêu.

Trả lời phỏng vấn trên Collider, nữ diễn viên Úrsula Corberó nói cô đã khóc rất nhiều khi đọc những dòng cuối cùng của kịch bản: “Tôi đã gửi một bức ảnh mình đang òa khóc cho Álex Pina (nhà sáng tạo của phim). Tôi ủ rũ suốt vài ngày và suy nghĩ rất nhiều về nó, chúng tôi đang phải kết thúc bộ phim này”.

Một cuộc chiến tranh thật sự

Trong mùa này, Álex Pina giữ nguyên các yếu tố làm nên sức hấp dẫn của phần trước: nhịp phim nhanh và nhiều kịch tính cùng phần nhạc nền dồn dập. Tất cả tạo cảm xúc bấp bênh, hỗn loạn trong những cảnh rượt đuổi hay đối đầu giữa lực lượng hành pháp và băng áo đỏ. Phần nhạc nền có tần suất phát dầy đặc hơn có thể khiến nhiều khán giả mất tập trung, nhưng lại phù hợp với bối cảnh căng thẳng của phần phim.

Thời điểm khởi quay mùa 5, Álex Pina nói trên EW: “Chúng tôi sẽ chuyển đổi những màn đấu trí chiến lược sang một cuộc chiến tranh thật sự”.

Năm tập phim ngoài tập trung thời lượng vào các cảnh đấu súng ở trong ngân hàng, còn tăng cấp về mức độ hoành tráng. Băng cướp dưới sự dẫn dắt của Lisbon liên tục phải đối mặt với khó khăn từ hai phía, màn nổi loạn từ thành viên Arturo (Enrique Arce) cùng một số con tin và cuộc xâm nhập từ lực lượng quân đội đặc biệt ở bên ngoài.

Các phân đoạn chiến đấu xuất hiện nhiều hơn với nhiều cảnh quay trong không gian hẹp, mang đến cảm giác đè nén và nghẹt thở. Đội ngũ sản xuất thành công khi gợi cho người xem không khí của những bộ phim chiến tranh, qua việc cắt cảnh nhanh và thay đổi góc quay liên tục. Nhịp phim nhanh hơn so với các mùa trước, đặc biệt trong trường đoạn đọ súng ở hai tập 4 và 5, tạo nên sự cuốn hút chưa bao giờ có trong các mùa trước của Money Heist.

Những điểm trừ đáng tiếc

Giống với các phần trước, Money Heist tiếp tục lãng mạn hóa tội phạm. Mối tình của Tokyo với bạn trai cũ, câu chuyện về gia đình của Manila, hay tình thương cao cả của người mẹ từ Stockholm là những câu chuyện được các nhà làm phim nhấn mạnh. Những góc đen tối hay hậu quả của hành vi cướp ngân hàng thì gần như không được mô tả. Đành rằng việc tô hồng thân phận nhóm cướp giúp khán giả dễ cảm thông cho nhân vật, nhưng việc lạm dụng có thể mang đến thông điệp sai lệch cho một bộ phận người xem.

Ngoài ra, đội ngũ biên kịch dành nhiều thời gian để kể vụ cướp trong quá khứ do thành viên Berlin thực hiện cùng cô bạn gái Tatiana (Diana Gomez) và con trai Rafael (Patrick Criado). Tuyến truyện phụ có nhịp điệu chậm rãi nhằm thể hiện quan điểm “trộm cướp là nghệ thuật, và kẻ hành nghề là nghệ sĩ” của Berlin. Song, điều này làm cho nhịp phim nhanh và đầy gây cấn ở dòng thời gian chính bị rối loạn, khiến người xem khó giữ được cảm xúc liên tục.

Tuy nhiên, tuyến truyện về Berlin tưởng chừng không liên quan, hoàn toàn có thể là một gợi ý về phương pháp lấy vàng mà Giáo sư và các đồng đội sẽ thực hiện. Chưa hết, con trai của Berlin vẫn chưa xuất hiện ở mạch truyện chính, hứa hẹn sẽ là nhân tốt bất ngờ trong mùa sau. Số phận của băng áo đỏ sẽ được tiết lộ trong 5 tập phim còn lại, được lên sóng vào ngày 3/12.

Bộ quy tắc ứng xử là cơ sở đánh giá nghệ sĩ Việt

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện dự thảo về quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ, trong đó có yêu cầu minh bạch khi làm từ thiện.

Cần có quy định pháp luật về việc minh bạch từ thiện của nghệ sĩ Việt

Đại diện Hội Sân khấu và Hội Điện ảnh TP.HCM đều cho rằng cần thiết phải có quy định pháp luật liên quan đến các hoạt động từ thiện của nghệ sĩ.

Phúc Nguyễn

Bạn có thể quan tâm