Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

MBBank công bố báo cáo ứng dụng ngân hàng số Việt Nam

Phát hành vào cuối tháng 6, báo cáo “Ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam khi lấy khách hàng làm cốt lõi” của MBBank thu hút sự quan tâm của các chuyên gia chuyển đổi số.

Sự ra đời của ngân hàng số được xem là bước phát triển đột phá, cho phép ngân hàng thương mại truyền thống áp dụng công nghệ và dữ liệu số, tạo nên sản phẩm dịch vụ mới. Từ đó, ngân hàng tăng sự cạnh tranh về biên độ chi phí, đồng thời mở rộng các sản phẩm dịch vụ, cũng như tìm kiếm những vùng lợi nhuận mới.

Từ xu hướng công nghệ mới, báo cáo đưa ra 5 chủ đề về chuyển đổi số trong ngành tài chính - ngân hàng, gồm: Tài chính toàn diện và sự phát triển của ngân hàng số; chuyển đổi số ngân hàng để phát triển ngân hàng số; công nghệ cho ngân hàng số; kinh nghiệm và những bài học về phát triển ngân hàng số tại Việt Nam và trên thế giới; xây dựng cộng đồng số để phát triển dịch vụ ngân hàng số.

Quyết định 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ cho thấy ngân hàng số tạo ra cơ hội để tiếp cận khách hàng đại chúng, cung cấp giải pháp tài chính thuận tiện với chi phí hợp lý. Báo cáo cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ ngân hàng vượt qua 4 thách thức về mở rộng thị trường, cơ chế tiếp cận và cách thức phát triển trong chiến lược ngân hàng số. Đồng thời, báo cáo nhận định cơ hội của ngân hàng số trong chiến lược tài chính quốc gia và đưa ra những đề xuất khuyến nghị.

Để chuyển đổi số, ngân hàng cần trải qua ba giai đoạn chính và phải lựa chọn hình thái hoạt động phù hợp với chiến lược và định hướng. Trước tiên, ngân hàng cần đánh giá mức độ sẵn sàng số (Digital readiness assessment) và tập trung vào 6 yếu tố then chốt: Tập trung vào việc mang lại giá trị cho các phân khúc khách hàng khác nhau; thường xuyên thử nghiệm để cải thiện trải nghiệm khách hàng; tổ chức hoạt động hướng tới tính sáng tạo, linh hoạt và tốc độ; tạo một hệ sinh thái để hợp tác; xây dựng mô hình hoạt động công nghệ thông tin hai tốc độ; sáng tạo với việc tiếp thị.

Đây cũng là 6 yếu tố mà hãng tư vấn McKinsey đưa vào định hướng phát triển của nhiều đối tác chiến lược, được phân tích rõ trong “Chương 4 - Chuyển đổi số ngân hàng để phát triển ngân hàng số” của báo cáo.

bao cao cua MBBank,  ngan hang anh 1

Những hình thái hoạt động của ngân hàng số. Ảnh trích từ báo cáo.

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu lớn (big data analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (cloud computing), lập trình ứng dụng (API); vấn đề an toàn bảo mật, quy định quản lý dữ liệu và chuỗi khối (blockchain).

Trong báo cáo, các chuyên gia cũng tổng kết bài học từ quá trình chuyển đổi số thành công của các ngân hàng châu Á và châu Âu, cùng nền tảng pháp lý hỗ trợ việc chuyển đổi số từ các quốc gia đi trước. Có thể thấy, các ngân hàng trước đó triển khai chuyển đổi số theo 3 cấp độ từ thấp đến cao: Số hoá về giao diện, số hoá theo module và các ngân hàng có bản chất số. Ngoài ra, vấn đề hành lang pháp lý của quốc gia cũng được đề cập.

bao cao cua MBBank,  ngan hang anh 2

Minh họa 3 mức độ chuyển đổi số trong ngân hàng. Ảnh trích từ báo cáo.

Tại Việt Nam, mức độ số hóa của các ngân hàng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Vì thế, việc lựa chọn phương thức chuyển đổi số hợp lý đi kèm hành lang pháp lý hiệu quả sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam sớm bắt kịp xu hướng thế giới.

Nhấn mạnh tại cuối báo cáo, các chuyên gia khẳng định ngân hàng số thành công chỉ khi xác định được khái niệm về khách hàng và chăm sóc khách hàng trong kỷ nguyên số, xây dựng được cộng đồng và đặt trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm. Định hướng này đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, buộc ngân hàng thay đổi để thích ứng.

Hoạt động chuyển đổi mô hình kinh doanh, trải nghiệm khách hàng, hệ thống sản phẩm/dịch vụ, tái cấu trúc tổ chức, hình thành bộ phận nhiệm vụ mới, trung tâm công nghệ… được phân tích và đưa ra khuyến nghị cụ thể trong báo cáo.

Báo cáo có sự đóng góp của các chuyên gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số: ThS Đào Trung Thành, chuyên gia tư vấn chiến lược ThS Nguyễn Đình Thành, chuyên gia tài chính TS Ngô Ngọc Quang, được phát hành bởi Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Độc giả tải báo cáo tại đây.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm