Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Mazda CX-30 và Hyundai Kona 2020, xe nào đáng mua hơn?

Hai crossover có điểm mạnh, yếu khác nhau, tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Mảng crossover cỡ nhỏ có khá nhiều xe. Một số nhang nhác giống nhau nhưng không sao chép nhau.

Ví dụ điển hình là Mazda CX-30 và Hyundai Kona. Mặc dù có cùng kích cỡ và giá cả, hiệu suất của xe khác nhau, qua đó tác động đáng kể tới quyết định của người mua.

Bạn sẽ chọn Mazda CX-30 2020 vì những lý do sau đây.

Sang trọng

Dù bất lợi về giá, Mazda CX-30 lại gây ấn tượng tốt nhờ thiết kế sang trọng. Nội thất hoành tráng, chất liệu mềm mại cao cấp, khó tìm thấy bề mặt phủ nhựa.

Công thái học là điểm nhấn không thể bỏ qua trên mẫu xe này, thể hiện qua ghế ngồi tiện nghi và bố trí các nút điều khiển trực quan. Khi chạy trên cao tốc, gần như không thể nghe thấy tiếng gió.

Trong khi đó, khoang lái Hyundai Kona đơn sơ và nhàm chán. Có thể nghe rõ tiếng ồn từ mặt đường.

Hệ thống thông tin giải trí tốt hơn

Màn hình cảm ứng của Hyundai Kona ban đầu có vẻ trực quan nhưng núm điều khiển xoay của Mazda CX-30 mới thực sự thú vị. Khi đã quen, bạn sẽ thấy hệ thống Mazda ưu việt hơn.

chon mua Mazda CX-30 2020 hay Hyundai Kona 2020? anh 9

Menu hệ thống thông tin giải trí Mazda CX-30 được bố trí logic, nhiều option cho phép người lái tối ưu theo cách họ muốn.

Màn hình Mazda CX-30 sáng và có độ phân giải cao hơn. Không như màn hình 8 inch đặt ngay chính giữa bảng điều khiển của Hyundai Kona, màn hình 8,8 inch nhô lên của Mazda CX-30 trông tự nhiên hơn, không che khuất tầm quan sát phía trước.

Kiểm soát hành trình thích ứng tốt hơn

Thiết lập tốc độ cho Mazda CX-30 khi vào cao tốc sẽ giúp giải phóng đôi chân người lái. Kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi dải tốc độ sẽ tự động tăng tốc và phanh, giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng và thoải mái hơn.

Điều khiển thích ứng là trang bị tiêu chuẩn trên Mazda CX-30. Trong khi đó, chỉ có bản Hyundai Kona Ultimate đắt nhất mới có tính năng này.

Xử lý lái nhanh nhạy

Khả năng đánh lái của Mazda CX-30 cực nhạy. Có cảm giác người và xe thực sự kết nối với nhau. Hỗ trợ cho quá trình đó là hệ thống treo hiệu quả.

Trong khi đó, Hyundai Kona đánh lái không nhạy bằng. Thao tác đánh lái cần nhiều lực hơn và thường không đáp ứng ngay lập tức.

Kiểu dáng đẹp

Thiết kế của Hyundai Kona khá thú vị, cho cảm giác đầm chắc và tin cậy. Trong khi đó, Mazda CX-30 được thiết kế hấp dẫn, vừa đủ độ sắc nét để nổi bật trong đám đông.

Mazda CX-30 đậm chất Mazda và khác biệt mà không cần phải khác lạ như Hyundai Kona.

Đổi lại, Hyundai Kona 2020 có nhiều điểm ưu việt hơn Mazda CX-30 2020, cụ thể như sau.

Tăng tốc nhanh hơn

Trên lý thuyết, Hyundai Kona Ultimate công suất 175 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm không khác nhiều Mazda CX-30 186 mã lực và mô-men xoắn 252 Nm.

Tuy nhiên, sau tay lái, cảm giác lái Hyundai Kona nhanh hơn. Động cơ tăng áp 1.6L I4 cho khả năng vận hành mạnh mẽ ở tốc độ thấp. Hộp số ly hợp kép 7 cấp sang số nhanh hỗ trợ đáng kể cho động cơ này.

Mặc dù Mazda CX-30 không yếu nhưng động cơ 2.5L 4 xi-lanh có vẻ không bốc. Kết quả đo kiểm cho thấy Hyundai Kona Ultimate tăng tốc 0-96 km/h trong 6,6 giây, trong khi Mazda CX-30 AWD mất tới 7,8 giây.

Trợ giúp giữ làn

Trên cao tốc, Hyundai Kona giúp xe giữ làn tốt hơn. Tính năng này là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả phiên bản. Có cảm giác ngoài tài xế còn có một bàn tay vô hình khác giữ vô lăng, đó là trợ giúp giữ làn.

Tính năng trợ giúp giữ làn của Hyundai Kona hoạt động tốt trên cao tốc. Trên Mazda CX-30, trợ giúp giữ làn là trang bị tiêu chuẩn nhưng hoạt động không được tinh tế. Trừ khi bạn đánh lái chệch khỏi làn, tính năng này mới hoạt động, còn không nếu chỉ xê dịch chút ít, nó gần như không phản ứng.

Off-road tốt hơn

Tất nhiên, không ai có ý định off-road với một chiếc crossover cỡ nhỏ như Hyundai Kona. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển trên đường mòn, hoặc trên mặt đường gồ ghề, việc có thêm chút ít off-road là rất đáng chờ đợi.

Nếu được trang bị hệ dẫn động AWD, bạn có thể tự tin với khả năng lái trên mặt đường không bằng phẳng của Hyundai Kona. Hệ thống treo hiệu chỉnh tốt, nút khóa AWD đảm bảo sự tự tin khi di chuyển ở tốc độ thấp cần lực kéo lớn.

Mazda CX-30 có chế độ Off-Road Traction Assist nhưng chỉ hiệu quả trên mặt đường lầy lội. Ở mức cao hơn, tính năng này chưa thể thỏa mãn kỳ vọng.

Cải thiện khả năng quan sát

Khi nhìn vào khoang lái Mazda CX-30, bạn thấy nó hấp dẫn hơn nhưng thực ra tầm bao quát bên ngoài không tốt.

Đường beltline cao cộng với cột D cỡ lớn khiến người lái khó quan sát xung quanh, đặc biệt khi ngoái lại quan sát chuyển làn.

chon mua Mazda CX-30 2020 hay Hyundai Kona 2020? anh 46

Trong khi đó, cột D của Kona thanh mảnh hơn, cửa sổ lớn hơn, giúp người lái quan sát giao thông xung quanh tốt hơn.

Ghế sưởi

Vào mùa lạnh, ghế sưởi của Hyundai Kona thực sự giúp ích. Ở thiết lập cao nhất, ghế gần như nóng bỏng. Dù được điều chỉnh ở mức độ nào, ghế của Kona đều nóng hơn và nóng nhanh hơn Mazda CX-30.

Tất cả Hyundai Kona ngoại trừ bản tiêu chuẩn đều được trang bị ghế sưởi. Trong khi đó, chỉ có hai bản cao nhất của Mazda CX-30 có trang bị này.

Hyundai Kona N 2020 lộ ảnh chạy thử, dùng động cơ tăng áp 246 mã lực

Kona N mới được bắt gặp chạy thử tại Nurburgring (Đức), hứa hẹn tạo cú hích mới cho crossover ăn khách của Hyundai.

Gia Nguyễn

Ảnh: Motortrend

Bạn có thể quan tâm

Xe