Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến người quá khổ

Những đoạn video phối đồ hay giới thiệu các dòng sản phẩm thời trang đều không tiếp cận đến người có vóc dáng quá khổ.

Trong vài năm gần đây, những video chia sẻ về cách phối đồ của giới trẻ trở thành xu hướng chung trên mạng xã hội. Nhiều người thường thể hiện gu thời trang cá nhân bằng các đoạn video có thời lượng vài phút với sự thay đổi từ 8-10 bộ trang phục.

Thậm chí, các nhãn hàng cũng dùng tầm ảnh hưởng của influencer để quảng bá cho dòng sản phẩm mới nhằm truyền tải xu hướng thời trang đến người xem. Cách thức này trở nên dễ tiếp cận và truyền cảm hứng đến dân mạng.

Kho khan cua nguoi qua kho anh 1

Mạng xã hội ảnh hưởng đến sự nhìn nhận về xu hướng thời trang của giới trẻ. Ảnh: WWD.

Không dành cho người quá khổ

Theo Refinery29, một thực tế dễ nhận thấy nhất chính là các video của người sáng tạo nội dung đều không dành cho người quá khổ hay kích cỡ sản phẩm cũng giới hạn ở hình thể chuẩn.

Callie Richards - người dùng mạng xã hội - nói: "Khi tôi thấy một xu hướng chia sẻ trên mạng xã hội, tôi không thể áp dụng vào bản thân vì các thương hiệu đều không có kích cỡ đồ dành cho tôi. Tôi đã chọn cách tẩy chay những nhãn hàng có sự phân biệt đối xử với người như tôi".

Cô cũng nói thêm đa số người sáng tạo nội dung đều luôn mang đến những vẻ đẹp chuẩn mực từ hình thể cho đến phong cách thời trang, khiến người theo dõi có vóc dáng quá khổ tự ti và không tìm thấy thế giới dành cho họ.

Thậm chí, cách tiếp cận của thương hiệu cũng bị hạn chế, khi họ chỉ sử dụng gương mặt quảng cáo nằm trong khuôn khổ của vẻ đẹp chuẩn mực.

"Tôi từng theo dõi một tài khoản chia sẻ xu hướng thời trang với sản phẩm mùa mới. Tôi cảm thấy thích và khi liên hệ với nhãn hàng để mua sắm thì chỉ có những thông số kích cỡ trung bình của phụ nữ", cô nói.

Ở thời đại 4.0, việc mua sắm đều thông qua mô hình trực tuyến hay các video về xu hướng thời trang, cách giới hạn trong khuôn khổ sẽ tách biệt hình ảnh của hãng với người tiêu dùng ngoại cỡ, thu hẹp phạm vi tiếp cận và khó tăng trưởng doanh số cho thương hiệu.

Kho khan cua nguoi qua kho anh 2

Người có vóc dáng quá khổ thường khó tiếp cận nội dung trên mạng xã hội. Ảnh: Who What Wear.

Hạn chế người dùng không đủ tiêu chuẩn hình thể

Khoảng vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp thời trang thế giới có những bước tiến đáng kể trong việc chống phân biệt đối xử. Với sự đấu tranh mạnh mẽ của cá nhân, tổ chức, ngày càng có nhiều người mẫu ngoại cỡ xuất hiện trên sàn catwalk.

Tuy nhiên, câu chuyện chỉ nằm ở sàn diễn hay những bài viết trên tạp chí thời trang. Thực tế, người quá khổ vẫn không được đối xử công bằng ở ngoài đời. Bằng chứng chính là những người có hình thể ngoại cỡ đều không thể tự do sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Họ thường bị gỡ bài viết chia sẻ về xu hướng hay các đoạn video thay đổi trang phục theo trào lưu chung, bởi các sản phẩm thường không đáp ứng quy chuẩn thuật toán trên các ứng dụng hay nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

"Tôi luôn muốn chia sẻ những lời khuyên thời trang tích cực cho người có vóc dáng giống tôi, nhưng các clip thường bị gắn cờ khỏa thân, gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Đôi lúc, trang phục chỉ để lộ một chút da thịt. Tôi cũng không thể chia sẻ sự tự tin của mình trong những bộ đồ tắm chỉ vì nội dung người lớn. Tôi cảm thấy thất vọng với cách nhìn nhận của xã hội về người ngoại cỡ", Monique Francisca - người sáng tạo nội dung - bày tỏ.

Cô cho rằng việc giới hạn quy chuẩn thuật toán cũng ảnh hưởng đến số tiền kiếm được từ các nội dung chia sẻ hay giới hạn sự tương tác của người xem, cũng như số lượng người theo dõi trên trang cá nhân.

Kho khan cua nguoi qua kho anh 3

Nội dung dành cho người dùng ngoại cỡ thường bị giới hạn. Ảnh: WWD.

Theo Refinery29, nguyên nhân chính cho sự khó khăn của người quá khổ đến từ những vẻ đẹp chuẩn mực hoàn hảo. Đa phần các nhà sáng tạo nội dung đều đi theo một khuôn mẫu chung và người xem dần bị ám ảnh vào những quy chuẩn ảo, mà quên mất giá trị thật của con người.

Thậm chí, điều này khiến người ngoại cỡ phải lệ thuộc vào những ứng dụng chỉnh sửa ảnh để bản thân trở nên phù hợp với tiêu chí của số đông, dần mất đi niềm trân trọng dành cho sự đa dạng về hình thể. Nhiều người không còn tin tưởng vào góc nhìn của xã hội và không thể sống thật với cơ thể của mình.

"Họ luôn muốn chúng tôi nói rằng mình yêu cơ thể này thế nào. Nhưng đằng sau những ánh nhìn kỳ thị và sự phân biệt của người xung quanh, chúng tôi lại cảm thấy căm ghét cơ thể mình. Chúng tôi phải thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn kép của ngành công nghiệp thời trang", Monique Francisca khẳng định.

Kho khan cua nguoi qua kho anh 4

Những người quá khổ không được đối xử công bằng trong ngành thời trang. Ảnh: The Cut.

Mẫu giày là niềm khao khát của phụ nữ

Những mẫu giày cao gót gắn mác thương hiệu Christian Louboutin là niềm khao khát của nhiều phụ nữ trên thế giới.

Hệ lụy từ những đoạn clip phối đồ trên mạng xã hội

Những video phối đồ có thời lượng vài phút gây ảnh hưởng đến tư duy của giới trẻ về giá trị thời trang bền vững.

Thuận Vũ

Bạn có thể quan tâm