Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Lý giải hiện tượng bóng đè khi ngủ

Khi bị bóng đè, bạn vẫn tỉnh táo nhưng cơ bắp lại tê liệt, không thể cử động và xuất hiện ảo giác có ai đó ở gần mình.

Su that ve bong de anh 1

Tình trạng bóng đè xảy ra khi nào?

  • Giai đoạn giấc ngủ sâu
  • Khi não bắt đầu ngủ hoặc thức dậy
  • Giai đoạn giấc ngủ mắt chuyển động chậm

Theo Webmd, bạn hãy tưởng tượng cảm giác như bạn đang rất tỉnh nhưng không thể cử động hoặc nói chuyện. Tình trạng bóng đè là như vậy. Bộ não của bạn đã thức dậy, nhưng bạn không thể di chuyển cơ thể của mình. Nó thường kéo dài vài giây hoặc có thể vài phút. Ảnh: Psychologytoday.

Su that ve bong de anh 2

Tình trạng bóng đề thường bắt đầu xảy ra ở độ tuổi nào?

  • Ở tuổi thiếu niên, 20 hoặc 30 tuổi
  • Tuổi trung niên (40-50 tuổi)
  • Sau 65 tuổi

Chứng bóng đè khi ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường bắt đầu khoảng 14-17 tuổi, có thể trở nên thường xuyên trong những năm 20 và 30 tuổi. Nó dường như phổ biến hơn ở những người có vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn rối loạn hoảng sợ. Bóng đè cũng thường xảy ra ở những người thường xuyên bị căng thẳng, chấn thương hoặc lạm dụng chất kích thích. Ảnh: Verywellmind.

Su that ve bong de anh 3

Tại sao bạn lại bị bóng đè trong khi ngủ?


  • Bạn bị "yếu bóng vía"
  • Bạn bị chứng ngủ rũ
  • Bạn ăn quá nhiều vào buổi tối

Theo Sleep Foundation, bóng đè xảy ra thường xuyên có thể là dấu hiệu của chứng ngủ rũ, chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn có thể rơi vào giấc ngủ đột ngột và bất ngờ. Yếu tố tâm linh không phải là nguyên nhân gây ra bóng đè. Ảnh: Healthline.

Su that ve bong de anh 4

Ngủ không đủ giấc thường xuyên có thể:

  • Dẫn đến bóng đè khi ngủ
  • Chấm dứt tình trạng bóng đè
  • Không liên quan đến chứng bóng đè

Bạn có nguy cơ cao bị bóng đè nếu ngủ không đủ giấc hoặc có lịch trình ngủ không đều đặn. Ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm, đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày có thể hữu ích. Ảnh: Medicalexpress.

Su that ve bong de anh 5

Những người bị bóng đè thường nhìn hoặc nghe thấy những thứ không có thật.

  • Đúng
  • Sai
  • Chỉ khi họ bị ngưng thở khi ngủ

Nhiều người có ảo giác sống động khi bị bóng đè. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng có kẻ đột nhập vào phòng ngủ, tưởng tượng bạn đang lơ lửng hoặc cảm thấy như đang bị ai đó người xuống hoặc nghẹt thở. Trong một nghiên cứu, khoảng 90% những người bị bóng đè nói rằng nó rất đáng sợ. Ảnh: Livescience.

Su that ve bong de anh 6

Tình trạng bóng đè có nhiều khả năng xảy ra khi bạn ngủ với tư thế nào?

  • Nằm nghiêng
  • Nằm sấp
  • Nằm ngửa

Theo Medical News Today, các yếu tố có liên quan hiện tượng bóng đè bao gồm các kiểu ngủ bất thường, nằm ngửa khi ngủ hoặc gia đình có tiền sử bị bóng đè. Trong nghiên cứu với hơn 6.700 người Mỹ, các nhà khoa học phát hiện những người nằm ngửa khi ngủ có nhiều khả năng bị bóng đè khi ngủ. Ảnh: Raconteur.

Su that ve bong de anh 7

Ở giữa giai đoạn bóng đè khi ngủ, bạn nên:

  • Cố gắng di chuyển hết sức có thể
  • Thư giãn và chờ đợi nó trôi qua
  • Cả hai phương án trên

Nếu bạn thực sự cố gắng vượt qua nó - có thể bằng cách tập trung vào việc lắc lư ngón chân hoặc di chuyển bàn chân - bạn có thể kết thúc bóng đè sớm. Nhưng ngay cả khi bạn không làm bất cứ điều gì, tình trạng này cũng sẽ kết thúc trong vòng vài phút. Tình trạng bóng đè tự kết thúc, và mặc dù đáng sợ, nó không nguy hiểm. Ảnh: Smartnora.

Su that ve bong de anh 8

Để điều trị chứng bóng đè, bạn có thể dùng:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc huyết áp
  • Chất làm loãng máu

Trường hợp bóng đè chỉ xảy ra một lần không cần điều trị, nhưng nếu nó xảy ra nhiều, rất có thể một vấn đề sức khỏe khác là nguyên nhân gây ra. Điều trị vấn đề đó sẽ giúp giảm chứng bóng đè. Nếu bạn mắc chứng ngủ rũ, thuốc chống trầm cảm có thể cắt giảm thời lượng giấc ngủ REM mà bạn có, và do đó, làm giảm khả năng bị bóng đè. Ảnh: Mirror.

Tác hại khôn lường của việc ngủ ngáy

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn và người xung quanh, nó còn là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trong cơ thể.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm