Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Lý do Bến xe Miền Đông mới đìu hiu dù được đầu tư nghìn tỷ

Metro chưa vào hoạt động, hạ tầng kết nối với quốc lộ 1 chưa hoàn thiện, hành khách chuyển sang đi tàu hỏa và máy bay là những lý do khiến Bến xe Miền Đông mới vắng khách.

Bến xe Miền Đông mới đìu hiu dù được đầu tư nghìn tỷ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hạ tầng kết nối giữa Bến xe Miền Đông mới và quốc lộ 1 chưa hoàn thiện nên phương tiện ra, vào bến mất nhiều thời gian. Đường sắt metro chưa đưa vào hoạt động khiến hạn chế khả năng tiếp cận của hành khách tại các khu vực trung tâm đến bến xe. Lượng phương tiện cũng như số tuyến buýt kết nối với Bến xe Miền Đông mới chưa nhiều.

Tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình” hoạt động phức tạp tại khu vực trung tâm, các bãi giữ xe, các trạm tiếp nhiên liệu thường xuyên tổ chức đón, trả khách. Hành khách có xu hướng thay đổi phương thức di chuyển các tuyến đường dài từ đường bộ sang đường hàng không, đường sắt.

Những lý giải vừa được Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) trả lời kiến nghị của cử tri về nguyên nhân Bến xe Miền Đông mới hoạt động kém hiệu quả.

Để bến xe hoạt động hết công suất, SAMCO cho biết đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý về mặt bằng để phục vụ hành khách, đơn vị vận tải, đường sắt metro. Ngoài ra, các hạng mục giao thông kết nối xung quanh khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận bến xe dễ dàng và an toàn.

SAMCO cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sớm ban hành quy định xe vận chuyển hành khách vào nội đô như city tour, cấp tem nội đô, xe trung chuyển...và hạn chế và cấm xe chở khách liên tỉnh hay xe hợp đồng vào trung tâm. Đơn vị cũng đề nghị TP.HCM cũng cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự vận tải như xe dù, bến cóc hoặc xe chạy sai hành trình trên địa bàn.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Tuy nhiên, trong 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn...Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, mỗi ngày, bến xe này chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm 93% so với thời điểm trước dịch.

3 bước di dời về Bến xe Miền Đông mới

Ngày 10/10/2020, TP.HCM đã di dời 29 tuyến từ Bến xe Miền Đông mới hiện hữu (quận Bình Thạnh) về Bến xe Miền Đông mới. Các tuyến này có lộ trình từ TP.HCM đổ ra tỉnh Quảng Trị, tới các tỉnh phía Bắc.

Tiếp theo, dự kiến ngày 11/10 này, TP.HCM sẽ chuyển 79 tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông hiện hữu sang Bến xe Miền Đông mới, trừ các tuyến có hành trình đi qua quốc lộ 14.

Cuối cùng, khi bến mới hoạt động ổn định, tình hình trật tự vận tải kết nối giao thông được đảm bảo thì sẽ di dời các tuyến còn lại.

ben xe Mien Dong moi anh 1

Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Google Maps.

Nhiều nhà xe lo xe dù 'cướp' khách khi dời về Bến xe Miền Đông mới

79 tuyến xe khách đi 15 tỉnh, thành sẽ được di dời sang Bến xe Miền Đông mới. Các đơn vị vận tải lo ngại tình hình giao thông chưa được kết nối sẽ ảnh hưởng đến tiến độ di dời.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm