Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Lời khuyên tài chính sai lệch, nhiều rủi ro trên TikTok

Một số chuyên gia tài chính bày tỏ lo ngại về tính xác thực của các lời khuyên tài chính online và cả trình độ của những người cung cấp chúng.

Những chủ đề phức tạp, lạ lẫm liên quan đến tài chính cá nhân, bao gồm cách mua nhà, tiết kiệm hưu trí, các ý tưởng đầu tư và chọn mã cổ phiếu nhắm tới thế hệ Millennials và Gen Z bỗng xuất hiện liên tục trên nền tảng TikTok, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính và cả người dùng mạng xã hội bày tỏ lo ngại về tính xác thực, minh bạch của các lời khuyên tài chính online và cả trình độ của những người cung cấp chúng.

manh dau tu tai chinh troi noi tren TikTok anh 1

Những lời khuyên tài chính trên TikTok thật giả lẫn lộn, độ xác tín thấp. Ảnh: Wall Street Journal.

Thông tin có độ xác tín thấp

Theo khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 1 bởi đơn vị MagnifyMoney của công ty cho vay LendingTree, khoảng 41% Gen Z (sinh năm 1997-2015) tìm đến TikTok để tìm kiếm thông tin về đầu tư so với 15% người thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996).

Nghiên cứu từ Greenlight, một ứng dụng thẻ ghi nợ và trợ cấp, cũng cho kết quả tương tự. 35% người được hỏi trong độ tuổi từ 13-20 chuyển sang mạng xã hội này để được tư vấn tài chính.

Dana Eble, chuyên viên quan hệ công chúng 25 tuổi ở thành phố Detroit (bang Michigan, Mỹ), cho biết cảm thấy không bị phán xét hay thuyết giảng về những gì cô nên làm với tiền của mình.

“Nhiều người ở độ tuổi của tôi đang sinh sống với mức ngân sách eo hẹp. Và những lời khuyên trên mạng xã hội dường như phù hợp lối sống của chúng tôi hơn”, cô nói.

Ngoài ra, nữ chuyên viên cảm thấy những bài viết về tài chính trên Internet không có ích với cô bởi chúng thường nhắm đến nhóm đối tượng 40-50 tuổi.

manh dau tu tai chinh troi noi tren TikTok anh 2

Ngày càng nhiều người trẻ thuộc thế hệ Millennials và Gen Z tìm đến mạng xã hội để học về tài chính. Ảnh: Getty Images.

Nhiều người trẻ ở độ tuổi 20-30 cho biết mạng xã hội giúp họ tự học về các chủ đề liên quan đến tài chính mà không được đề cập ở nhà trường hoặc từ bố mẹ.

“Chẳng mấy ai thuộc thế hệ Millennials muốn tham gia một cuộc hội thảo về tài chính kéo dài cả ngày, hoặc thậm chí chỉ 30 phút”, Amanda Israel (35 tuổi), một chuyên gia tư vấn ở thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), nói.

Thông qua mạng xã hội, cô tìm hiểu về các chủ đề khác nhau, chẳng hạn dạy trẻ em trở thành người biết tiết kiệm, mua bất động sản đầu tư và quản lý tài chính doanh nghiệp.

Những lo lắng tiềm ẩn

Trên thực tế, một số sao mạng không có hoặc có rất ít kiến thức chuyên môn về đầu tư tài chính vẫn đăng tải về chủ đề này.

Đáng chú ý, nhiều người trong số đó truyền bá thông tin sai lệch, đưa ra tuyên bố quá phiến diện về tiềm năng đầu tư, dẫn đến sai lầm tài chính đáng kể.

“Hiện có rất ít khóa học tài chính cá nhân đủ hấp dẫn và có thể tiếp cận những người trẻ tuổi. Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì khi các bạn trẻ tìm đến mạng xã hội. Chúng cung cấp thông tin nhanh chóng, dễ hiểu và thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức”, Tim Sheehan, đồng sáng lập kiêm CEO của Greenlight, nói với Wall Street Journal.

“Thế nhưng, vấn nạn sai lệch thông tin lại đang thống trị các phương tiện truyền thông xã hội và thật khó để người xem phân biệt đúng sai”, ông nhấn mạnh.

manh dau tu tai chinh troi noi tren TikTok anh 3

Sau khi tham khảo trên TikTok, khán giả nên tự nghiên cứu thêm hoặc xin ý kiến từ người có chuyên môn trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Ảnh: undrey/Adobe Stock.

Những nội dung liên quan đến lập ngân sách chung, tiết kiệm tiền, cắt giảm chi phí và đưa ra quyết định mua hàng thông minh khá là “vô thưởng vô phạt”, theo Brian Walsh, quản lý cấp cao về kế hoạch tài chính tại công ty tài chính cá nhân trực tuyến SoFi.

Thế nhưng, một số nội dung khác khiến Walsh không khỏi lo lắng, chẳng hạn đưa ra lời khuyên về việc mua bất động sản cho thuê và tận dụng rủi ro.

Mặc dù những chiến lược này có thể nghe lọt tai với một số khán giả, Walsh e ngại rằng những người trẻ tuổi dễ làm theo một cách ngây thơ, mù quáng và dẫn đến hậu quả là bị tổn hại về tài chính.

Theo các chuyên gia, tốt nhất người xem nên kiểm tra chéo thông tin tìm được trên TikTok với một nguồn uy tín khác, chẳng hạn kế toán hoặc cố vấn tài chính, trước khi móc túi đầu tư.

Lindsey Tayne (23 tuổi), sinh viên năm cuối tại ĐH Northeastern ở thành phố Boston (bang Massachusetts), cho biết nền tảng này là điểm khởi đầu tốt để cô tìm hiểu về các chủ đề tài chính như lập ngân sách và quỹ hưu trí.

Tuy nhiên, cô luôn lưu ý kiểm tra tiểu sử của người đăng bài, đồng thời tìm kiếm thêm tài liệu bên ngoài để nghiên cứu.

Về phần mình, ở các hashtag liên quan đến đầu tư tài chính, bản thân TikTok cảnh báo người dùng nên cẩn thận với những lời khuyên trên nền tảng.

Cụ thể, ở hashtag #fintech (công nghệ tài chính), #stocktips (mánh đầu tư chứng khoán) hoặc #cryptotrading (mua bán tiền điện tử) vốn thu hút hàng trăm triệu lượt xem, mạng xã hội khẳng định: “Trước khi làm theo bất kỳ lời khuyên tài chính nào, hãy nhớ rằng mọi khoản đầu tư đều có rủi ro và hãy cân nhắc thực hiện nghiên cứu của riêng bạn”.

manh dau tu tai chinh troi noi tren TikTok anh 4

Shields vẫn khuyên khán giả nghiên cứu kỹ trước khi bỏ tiền đầu tư dù chàng trai tự tin vào chuyên môn của mình. Ảnh: Zack Wittman.

Bản thân một số người có ảnh hưởng trên Internet khuyến khích khán giả nên đi học bài bản về tài chính và không nên tin tưởng sao mạng một cách mù quáng.

“Thật khó để phân biệt cái gì đúng, cái gì sai trên mạng xã hội vì ngày nay có nhiều influencer quá”, Rob Shields (22 tuổi), TikToker chuyên đăng tải về những chủ đề tài chính như loại cổ phiếu phổ biến để theo dõi, cách tìm cổ phiếu tốt và chiến lược giao dịch cơ bản, cho biết.

Mặc dù tự tin vào chuyên môn của mình, chàng trai trẻ nói rằng những người khác cần phải tự nghiên cứu để đảm bảo rằng họ đang đưa ra các lựa chọn tài chính vững chắc cho hoàn cảnh của mình.

“Tôi vẫn chỉ là một người xa lạ trên Internet đưa ra lời khuyên mà thôi. Chẳng lẽ tiền của bạn mà bạn không muốn tự nghiên cứu đầu tư sao?”, anh nói.

'Làng livestream' tấp nập người đến tìm cơ hội làm giàu

Làng Beixiazhu trở thành “miền đất hứa” của những người hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, dù cơ may thành công chỉ ngang chơi xổ số.

Hồng Chang

Bạn có thể quan tâm

Đời sống