Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Loạt gameshow 'sống thọ' nhất của VTV3

"Đường lên đỉnh Olympia", "Chiếc nón kỳ diệu", "Trò chơi âm nhạc", "Hãy chọn giá đúng" và "Ai là triệu phú" là những chương trình có sức sống lâu dài trên sóng truyền hình quốc gia.

Loạt gameshow 'sống thọ' nhất của VTV3

"Đường lên đỉnh Olympia", "Chiếc nón kỳ diệu", "Trò chơi âm nhạc", "Hãy chọn giá đúng" và "Ai là triệu phú" là những chương trình có sức sống lâu dài trên sóng truyền hình quốc gia.

Đường lên đỉnh Olympia

Ra đời năm 1999, Đường lên đỉnh Olympia (ĐLĐO) là một trong những gameshow có tuổi đời lâu nhất của VTV3 và vẫn còn duy trì cho đến hiện nay khi vừa tìm được người chiến thắng mùa thứ 13 vào ngày 30/6. Tuy là một chương trình thi đấu kiến thức tổng hợp, nhưng gameshow này vẫn thu hút rất nhiều đối tượng khán giả và các gia đình Việt quây quần xem chương trình mỗi khi đến buổi trưa cuối tuần.

Có một sự thú vị là tên chương trình đã bị phát hiện là sai về mặt ý nghĩa địa lý ngay ở những số phát sóng đầu tiên. Thực tế, Olympia không phải là tên một ngọn núi mà là một đồng bằng, chỉ có núi Olympus (còn gọi là Olympe) thuộc Hy Lạp, nghĩa là Chư thần. Do đó, dùng chữ "lên" và "đỉnh" kèm với "Olympia" là không chính xác về từ ngữ. Tuy nhiên, vì sức ảnh hưởng và không muốn thay đổi thói quen của người xem, ban tổ chứ đã quyết định vẫn giữ lại tên sai nghĩa này cho đến bây giờ.

Đến năm 2013, ĐLĐO đã có tất cả 14 MC. Những gương mặt người dẫn chương trình nổi tiếng của VTV như Tạ Bích Loan, Minh Vũ, Tùng Chi, Thanh Vân đx để lại nhiều dấu ấn cho khán giả. MC Tùng Chi lập kỷ lục với 8 lần dẫn ĐLĐO. Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long) hiện đang dẫn đầu khi có đến 2 học sinh là nhà vô địch của cuộc thi và một thí sinh đoạt giải nhì năm.

Chiếc nón kỳ diệu

Cùng với Đường lên đỉnh Olympia, Chiếc nón kỳ diệu (CNKD) là gameshow "đinh" của VTV vào khung giờ cuối tuần và là chương trình thu hút nhiều quảng cáo của đài cho đến tận bây giờ. Mua bản quyền từ trò chơi Magic Hat của nước ngoài, CNKD với luật chơi đơn giản là lật và đoán các ô chữ đã trở thành một chương trình thư giãn khá thoải mái đầu óc cho nhiều gia đình mỗi cuối tuần từ năm 2001 cho đến nay.

Điểm thu hút của chương trình ngoài luật chơi là sự hóm hỉnh và hài hước của MC Lại Văn Sâm, Long Vũ, Tuấn Tú, cô Hương Giang xinh đẹp, cô người máy Maika và các người chơi đến từ mọi ngành nghề khác nhau. Điểm khác biệt khiến chương trình này có thể kéo dài "tuổi thọ" là sự làm mới liên tục ở nội dung và thậm chí là sân khấu cũng thay đổi liên tục để tránh nhàm chán.

Sự nổi tiếng của chương trình này cũng kéo theo sự ra đời của hàng loạt trò chơi mô phỏng CNKD khắp nơi từ các game trên máy tính, điện thoại, thậm chí phần ứng dụng CNKD trên điện thoại luôn nằm trong top được download nhiều nhất.

Trò chơi âm nhạc

Ra đời từ năm 2002, Trò chơi âm nhạc (TCAN) cũng là một trong những gameshow về âm nhạc đầu tiên của VTV và truyền hình Việt. Chương trình này cũng đang nắm kỷ lục là gameshow thay đổi nhiều format nhất trong hơn 11 năm phát sóng. Những thế hệ MC đã gắn bó qua các năm gồm có Diễm Quỳnh, Ngọc Linh, Anh Tuấn và Nguyên Khang.

Phiên bản đầu tiên vào năm 2002 chỉ đơn giản là phần hỏi đáp kiến thức âm nhạc và người chơi là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước nhưng đây lại là những ký ức đẹp và thu hút khán giả yêu nhạc nhất lúc đó. 

Đến 2006, chương trình tiếp tục chuyển sang format mới hoàn toàn với 2 đội chơi là các nhạc sĩ (làm host) và thành viên là những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực. MC Anh Tuấn cũng gắn liền với hình ảnh mở những ô chữ âm nhạc trong khoảng thời gian này. Đây là phiên bản được sử dụng trong thời gian dài nhất.

Năm 2012, gameshow lại tiếp tục làm một cú "lột xác" với phiên bản mới tên Don't Forget The Lyric. MC Nguyên Khang cũng được mời để thay thế Anh Tuấn. Đây là format mới nhất và vẫn đang được phát sóng đều đặn trên truyền hình hàng tuần. 

Hãy chọn giá đúng

Hãy chọn giá đúng là gameshow mua từ format nước ngoài có tên The Price Is Right và được phát sóng trên VTV3 bắt đầu từ năm 2003 cho đến nay. Tuy là một chương trình mang nặng tính quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp nhưng nhờ cách xây dựng chương trình thông minh, sôi động và số lượng quà tặng cực nhiều dành cho người chơi đã khiến cho gameshow này gắn bó với VTV suốt 10 năm. Ngoài ra, đây cũng là một gameshow khá hữu ích trong việc tư vấn giá cả cho các bà nội trợ.

MC Lại Văn Sâm và Lưu Minh Vũ là 2 MC gắn bó và để lại ấn tượng nhiều nhất với khán giả Hãy chọn giá đúng cho đến thời điểm này. Trải qua hơn 10 năm phát sóng, Hãy chọn giá đúng tuy có những lần thay đổi nhỏ, nhưng vẫn là một gameshow không thể thiếu đối với các bà nội trợ và doanh nghiệp Việt.

Ai là triệu phú

Bắt đầu lên sóng từ đầu năm 2005, Ai là triệu phú tuy được phát sóng vào khung giờ ngày thứ 3 nhưng vẫn thu hút rất đông số lượng người xem. MC kỳ cựu Lại Văn Sâm là người gắn bó suốt 8 năm phát sóng của chương trình với 2 lần thay đổi format. Cách dẫn dắt khéo léo của MC cộng với những người chơi có kiến thức thông thái, phần thưởng có giá trị cao là một trong những điểm thu hút nhất của chương trình.

Điểm đáng chú ý của Ai là triệu phú là chương trình này đã một lần thay đổi format sang phiên bản Ai là triệu phú - "ghế nóng" với cách chơi hiện đại hơn. Tuy nhiên, sau một năm thử nghiệm (2010-2011), nhà đài đã quyết định quay trở lại với phiên bản cũ như lúc ban đầu và kéo dài cho đến tận bây giờ. 

Theo TTVN

Theo TTVN

Bạn có thể quan tâm