Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Làng mẫu thế giới đang thay đổi quan điểm về cái đẹp

Ngành công nghiệp thời trang đang dần đạt được những bước tiến để hòa nhập, tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn.

Sự ra đời của phong trào toàn cầu đã thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng. Họ nhận thức rõ hơn về tác hại môi trường do ngành thời trang gây ra. Tuy nhiên, một khía cạnh của sự phát triển ý thức này vẫn bị bỏ quên một cách đáng tiếc. Theo Forbes, đó là mối quan hệ của thời trang với sự đa dạng.

Xét cho cùng, một ngành thực sự bền vững là khi nó được tạo thành từ những người có nguồn gốc khác nhau, mang trên mình bản sắc riêng. Tính đa dạng cho phép người mẫu thể hiện bản thân đồng thời họ có thể cảm thấy thoải mái.

Đa dạng về sắc tộc

Trong nhiều năm, thế giới người mẫu là nơi dành cho những người phụ nữ và đàn ông có vẻ ngoài hấp dẫn, đậm chất truyền thống phương Tây. Họ là biểu tượng cho tiêu chuẩn kép, như cao, trẻ và gầy. Ví dụ, ở thế kỷ XX, người mẫu trở nên gầy đến mức được ví như que củi, da bọc xương. Đặc điểm quen thuộc của người mẫu là chân tay dài, hông hẹp, khuôn mặt đối xứng, sẵn sàng đi giày có độ cao chóng mặt. Và chủ yếu họ là người da trắng.

su da dang cua the gioi nguoi mau anh 1

Phương Oanh trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan. Ảnh: Vogue.

Song hàng ngũ người mẫu đã có sự khác biệt lũy tiến từ từ. Sự đa dạng trong ngành công nghiệp thời trang đã phát triển trong những năm gần đây, tập trung chủ yếu vào người mẫu da màu, nhiều kích cỡ...

Tại Tuần lễ thời trang Milan (Italy) mùa Xuân - Hè 2022, người mẫu Phương Oanh ghi dấu ấn khi trình diễn cho các nhà mốt lớn như Maison Margiela, Dolce & Gabbana. Trong khi đó ở Tuần lễ thời trang London, nhiều người mẫu Ấn Độ được tỏa sáng tại các show như Kiko Kostadinov, Osman Yousefzada, Noor...

Ngoài ra, nhà thiết kế Claudia Li từng tạo động thái đột phá tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ). Show diễn Xuân 2019 của cô giới thiệu 35 người mẫu châu Á, khiến bộ sưu tập trở nên sống động hơn. Thời trang là thứ ngôn ngữ chung.

Do vậy, Claudia Li tận dụng nó để phá bỏ rào cản đối với phụ nữ châu Á, cũng như cách xã hội nhìn nhận họ.

Những người mẫu gốc Á khác như Liu Wen, Park Soo Joo, Kiko Mizuhara... từng cộng tác với các nhà mốt danh tiếng như Chanel, Dior, Giorgio Armani... Họ được L'Officiel vinh danh là những người mẫu châu Á hàng đầu thế giới, thay đổi ngành công nghiệp thời trang.

Bên cạnh đó, các thương hiệu lớn cũng "chọn mặt gửi vàng" nơi những người mẫu da màu như Anok Yai, Adut Akech, Ajok Madel... Đặc biệt, Naomi Campbell là cái tên khó có thể bỏ qua, là "siêu mẫu thống trị giới người mẫu".

Vẻ ngoài phi truyền thống

Thời trang cũng cho thấy những sự chuyển mình khác. Vóc dáng, tuổi tác hay show diễn cho người khuyết tật...

Savage X Fenty là một trong những lá cờ tiên phong cho sự đa dạng thời trang. Thương hiệu của Rihanna từng tuyên bố: "Chúng tôi tôn vinh mọi cơ thể". Hãng cũng đề cao sự không sợ hãi, tự tin và hòa nhập. Khi mới thành lập, nhãn hiệu nội y giới thiệu loạt sản phẩm với nhiều màu sắc, kích cỡ.

Ở show diễn đầu, Rihanna giối thiệu loạt người mẫu với đa dạng vóc dáng. Thậm chí, nữ ca sĩ không ngại đưa lên sàn diễn người mẫu đang mang bầu. Trong buổi trình diễn thứ hai, thương hiệu còn hướng đến đối tượng khách hàng là nam giới. Tại đây, Rihanna tiếp tục ghi điểm với người hâm mộ bằng cách làm việc với mẫu nam ngoại cỡ. Nhiều đàn ông có vóc dáng tròn trịa cảm thấy được chú ý và có thêm sự lựa chọn hơn.

Việc làm này của Rihanna giúp cô thu hút thêm một bộ phận khách hàng. Đồng thời nó cũng như "đòn tấn công" vào ngách mẫu nam ngoại cỡ. Đây là thị trường người mẫu bị nhiều thương hiệu ngó lơ.

Nhận thức về mẫu ngoại cỡ đang thay đổi, theo chiều hướng tích cực. Điều này được minh chứng qua những lần Ashley Graham, Robyn Lawley hay Precious Lee... hợp tác với các thương hiệu lớn. Họ là những người tạo nên dấu ấn trong lịch sử thời trang.

Tất nhiên, Savage X Fenty không phải nhãn hiệu duy nhất thúc đẩy sự phong phú. Skims của Kim Kardashian hay Victoria's Secret cũng có động thái ủng hộ sự đa dạng về kích thước.

su da dang cua the gioi nguoi mau anh 4

Thương hiệu của Kim Kardashian ra mắt sản phẩm cho phụ nữ ngoại cỡ. Ảnh: E! Online.

Trước kia, nhiều người cảm thấy dè chừng vì vẻ ngoài đi ngược tiêu chuẩn của làng thời trang. Đây là một phần lý do ngăn cản họ đến với nghề mẫu. Song giờ những mối lo ngại đó không còn là vấn đề. Winnie Harlow, Slick Woods, Valentina Sampaio... là những người mẫu được các nhà mốt săn đón nhờ vẻ ngoài lệch chuẩn. Chính sự khác biệt này tạo nên dấu ấn, nét cá tính riêng.

Mặt khác, với một số nhà mốt, tuổi tác không ngăn cản họ tạo nên sự hấp dẫn cho show diễn. Vivienne Westwood thu hút sự chú ý khi là người kết thúc buổi giới thiệu bộ sưu tập Xuân - Hè 18 của mình. Rihanna cũng từng đưa người mẫu lớn tuổi lên sàn diễn thời trang.

Ngoài ra, những người khuyết tật từ lâu đã chiến đấu trên con đường của họ vào thế giới thời trang. Nhà thiết kế Alexander McQueen từng lấy cảm hứng từ vận động viên Paralympic Aimee Mullins, người bị cụt cả hai chân khi còn nhỏ. Cô xuất hiện trên đường băng của ông vào cuối những năm 1990 với đôi chân giả.

"Trong hệ sinh thái thời trang ngày nay, cô gái khuyết tật hay phụ nữ trẻ mắc hội chứng Down là những ngôi sao trong chiến dịch làm đẹp của Gucci", cây viết Robin Givhan của Washington Post bình luận.

Faduma Farah là nhà sáng lập hiệp hội bảo trợ người khuyết tật Faduma’s Fellowship. Năm 2011, cô bị viêm màng não khiến cơ thể bị liệt từ cổ trở xuống. Cô đã làm quen với việc trị liệu để kiểm soát cử động trong quá trình hồi phục.

Faduma Farah và đội ngũ tham dự Tuần lễ thời trang London Xuân - Hè 2022, mong muốn giành quyền bình đẳng cho người khuyết tật. Tất cả người mẫu trong show đều có khiếm khuyết trên cơ thể. Họ ngồi xe lăn để trình diễn.

Những điều trên cho thấy sự cố gắng thay đổi của làng mẫu nói riêng và thời trang nói chung. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng ngành thời trang cần hành động nhiều hơn nữa để đạt được sự đa dạng thực sự.

Phương Oanh trình diễn tại Milan Tại Tuần lễ thời trang Milan, người mẫu gốc Việt xuất hiện trên đường băng của nhà mốt Dolce & Gabbana. Cách đó vài ngày, cô biểu diễn cho thương hiệu Pháp Maison Margiela.

Phương Oanh trình diễn ở Tuần lễ thời trang Milan

Tuần lễ thời trang Milan quy tụ sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn. Phương Oanh có cơ hội đứng trên đường băng của hai nhà mốt.

Sao châu Á tại buổi trình diễn thời trang quốc tế

Thái Từ Khôn, Lee Hi cùng nhiều người nổi tiếng thu hút sự quan tâm khi xuất hiện chung ở sự kiện.

Phương An

Bạn có thể quan tâm