Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

TƯ VẤN

Làm gì khi bị căng thẳng, mệt mỏi hậu Covid-19?

Sau 2 tuần khỏi Covid-19, tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể uể oải, luôn lo lắng, căng thẳng. Tôi cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Hiện sau 2 tuần khỏi Covid-19, tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể uể oải, luôn lo lắng, căng thẳng. Tôi cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Bộ Y tế

Trong Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19, Bộ Y tế cho biết mệt mỏi do mắc Covid-19 và các triệu chứng lâu dài có thể gây ra căng thẳng cho người bệnh. Những lý do này ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn là điều dễ hiểu.

Việc trải qua cảm giác căng thẳng, lo âu (lo lắng, sợ hãi) hoặc trầm cảm (tâm trạng chán nản, buồn bã) không phải là điều bất bình thường. Bạn có thể nhận thấy những suy nghĩ hoặc cảm xúc tiêu cực liên quan sự sống sót của bản thân, đặc biệt khi bạn rất không khỏe.

Tâm trạng của người bệnh có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự khó chịu khi không thể quay lại các hoạt động thường ngày hoặc làm việc theo cách họ muốn.

Thư giãn là giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng hạn chế mà bạn có trong quá trình hồi phục sau khi bị bệnh. Điều đó giúp bạn kiểm soát được tình trạng lo lắng và cải thiện tâm trạng. Dưới đây là một số kỹ thuật thư giãn để cải thiện vấn đề.

- Kỹ thuật nối đất:

Thở nhẹ và từ từ và tự hỏi bản thân:

Cang thang,  met moi sau khi khoi Covid-19 anh 1

Hãy suy nghĩ câu trả lời cho bản thân chậm rãi, từng câu một và dành ít nhất 10 giây để tập trung vào từng câu hỏi một.

Điều quan trọng bạn cần nhớ rằng các triệu chứng là một phần tất nhiên của quá trình hồi phục sau khi mắc Covid-19. Lo lắng và suy nghĩ về các triệu chứng của bản thân có thể khiến bạn cảm thấy tệ hơn. Ví dụ, nếu tập trung vào những cơn đau đầu, bạn có khả năng cảm thấy đau đầu nhiều hơn.

- Kỹ thuật thư giãn luyện tập:

Bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ hoặc không quá chói, sau đó nằm thẳng, duỗi tay chân và thả lỏng hoàn toàn. Tự mình nhẩm và tập trung vào suy nghĩ "toàn thân yên tĩnh" đồng thời chú ý đến hơi thở của bản thân.

Bạn có thể thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi cảm thấy thoải mái hoặc từ từ đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, điều quan trọng bạn cần biết là các triệu chứng thường liên quan đến nhau. Sự gia tăng của một triệu chứng có thể dẫn đến sự gia tăng của triệu chứng khác.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, khả năng tập trung sẽ bị ảnh hưởng, sau đó tác động đến trí nhớ, dẫn đến tăng cảm giác lo âu, và kết quả là bạn càng mệt mỏi. Điều này trở thành một vòng luẩn quẩn. Vì vậy, bạn chỉ cần cải thiện một triệu chứng sẽ giúp cải thiện triệu chứng khác.

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng hậu Covid-19

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19.

Độc giả Minh Quân

Bạn có thể quan tâm