Znews
Special Longform: Xiaomi 13 Pro phá vỡ giới hạn camera di động bằng cú bắt tay với Leica
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Sự xuất hiện của camera Leica đưa Xiaomi 13 Pro trở thành smartphone chụp ảnh tốt hàng đầu thị trường, đồng thời tạo cú hích cho thương hiệu di động vốn được gán mác “bình dân”.

Xiaomi - thương hiệu di động đã bước sang năm tuổi thứ 13 - mất 5 năm “đầu đời” để khẳng định vị trí ở phân khúc giá rẻ, gây tiếng vang trên khắp thế giới bằng những thiết bị có cấu hình vượt trội mức chi phí người dùng chi trả. Song, điều này vô hình trung khiến công ty mất thêm nhiều năm để cố gắng gỡ bỏ mác “bình dân”.

Từ dòng Mi 8, Xiaomi đã không còn đặt flagship (smartphone cao cấp) ở mức giá áp đảo đối thủ. Những model thuộc thế hệ sau luôn có hàm lượng sáng tạo cao, thường xuyên thay đổi và cập nhật nhiều công nghệ mới. Không nằm ngoài mục tiêu đó, bằng việc bắt tay Leica và sử dụng camera cảm biến 1 inch, Xiaomi 13 Pro đã thiết lập vị trí riêng trên phân khúc cao cấp. Đây được xem là yếu tố nâng tầm trải nghiệm, đánh mạnh vào cảm xúc của người dùng khi quyết định mua một chiếc máy đắt tiền mà không đến từ những thương hiệu quen thuộc.

Xiaomi 13 Pro không phải flagship duy nhất trên thị trường. Vấn đề của smartphone cao cấp tại Việt Nam nằm ở việc phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ cùng phân khúc, nên cần tạo điểm đột phá để bứt lên khỏi số đông. Xiaomi 13 Pro đã giải bài toán này như thế nào?

T rong ngành di động, “Key selling point” (KSP - điểm chìa khóa) và “Unique selling point” (USP - điểm độc nhất) là 2 yếu tố cần phân biệt trên một chiếc flagship.

Soi tham chiếu này lên những chiếc smartphone cao cấp, có thể thấy màn hình lớn, độ phân giải cao, cấu hình mạnh… là KSP. Bởi lẽ, đây là các tính năng quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Thiết bị cần đạt đủ các yếu tố này để được định vị ở phân khúc đắt tiền.

Song, KSP chỉ là thành phần cần, không thể trở thành yếu tố tiên quyết khiến người dùng chi hàng chục triệu đồng để mua sản phẩm. Đó là lý do các thương hiệu smartphone trẻ phải nỗ lực nhiều năm để tạo dựng USP cho mẫu điện thoại cao cấp của họ. Với Xiaomi, điểm độc nhất được tìm thấy trên thế hệ 13, sau khi hãng bắt tay Leica và quyết định sử dụng cảm biến kích thước lớn 1 inch.

Giữa nhiều yếu tố để cải thiện chất lượng ảnh chụp, kích thước cảm biến là phần cứng quan trọng và mang tính quyết định. Tại Việt Nam, chưa có nhiều thiết bị di động sở hữu cảm biến ảnh lớn như Xiaomi 13 Pro. Đây vốn là thông số chỉ có trên các dòng máy ảnh compact.

Cảm biến lớn hơn đồng nghĩa nhà sản xuất có thể tăng độ phân giải và kích thước điểm ảnh, qua đó cải thiện độ chi tiết cũng như các mức nhạy sáng. Trước đây, các nhà sản xuất thường bỏ qua yếu tố này bởi smartphone vốn là thiết bị nhỏ gọn và khó tăng kích thước cảm biến.

Trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp, độ lớn của cảm biến tỷ lệ thuận với chất lượng và giá thành. “M4/3”, “crop”, “full-frame”, “medium format”, “high format”… là các thuật ngữ được tạo ra để phân loại kích thước cảm biến. Lên mỗi bậc, chất lượng thiết bị được nâng cao và chi phí người dùng phải trả cũng có nhiều khác biệt.

Với cảm biến lớn hàng đầu trên thị trường smartphone, Xiaomi 13 Pro đảm bảo một vị trí cao hơn các đối thủ nếu xét về khả năng chụp ảnh. Logo đỏ của Leica được xem như bảo chứng cho chất lượng xử lý hình ảnh. Trong khi đó, cách xử lý, bộ lọc màu trên Xiaomi 13 Pro cũng mang đến người dùng nhiều cảm hứng khi trải nghiệm. Kết hợp trào lưu chơi máy ảnh phim đang trở lại, chiếc flagship này được kỳ vọng trở thành mẫu máy thu hút nhiều tín đồ nhiếp ảnh.

Trong điều kiện đầy đủ sáng, ảnh chụp từ Xiaomi 13 Pro “no” màu và đạt mức độ chi tiết cao. Hầu hết camera trên các dòng flagship đều phải đạt được điều này. Khả năng làm việc với HDR (dải tương phản rộng) cũng được nhiều người dùng đánh giá đạt mức ổn, khi máy không cần nhiều thời gian xử lý để đem lại một bức ảnh có chênh lệch sáng - tối dễ chịu.

Với cảm biến lớn, hiệu ứng xóa phông quang học có thể được nhận ra dễ dàng khi người dùng chụp cận vừa phải. Ở khoảng cách khoảng 50 cm, hậu cảnh tách rời và các bokeh tròn bắt đầu xuất hiện. Ngay cả với việc chụp ảnh chân dung bán thân, nếu biết cách sắp xếp, người dùng vẫn có thể tạo ra những tấm hình xóa hậu cảnh nhẹ nhàng, chân thực và không lem như khi sử dụng chế độ chụp chân dung.

Chế độ màu “Leica Authentic” là điểm đặc biệt được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đánh giá cao trên Xiaomi 13 Pro. Cụ thể, những bức ảnh cho ra màu sắc trung tính, hơi nhạt nhưng vẫn đảm bảo được độ ấm. Phần tối (shadow) trong khung hình được tăng lên một chút nhưng chiều sâu bức ảnh không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, với các bộ lọc màu đa dạng và chi tiết được thiết lập sẵn, máy không chỉ tạo cảm giác hứng thú cho người dùng mà còn thúc đẩy sự sáng tạo tùy vào điều kiện thực tế.

Xiaomi 13 Pro làm khá ổn trong điều kiện thiếu sáng. Song, công ty vẫn đang chọn cách làm mịn, dẫn đến việc một vài chi tiết trong ảnh bị hao hụt.

Ống kính tele linh hoạt từ mức phóng 3,2x là giải pháp thú vị thay cho dạng tiềm vọng thường thấy. Người dùng thường xuyên chụp ảnh ở tiêu cự dài có thể hài lòng với mức 75 mm của Xiaomi Pro. Đồng thời, khoảng lấy nét gần nhất của camera này cũng ngắn hơn, mở ra nhiều khung hình ấn tượng.

Với AI, bộ xử lý hình ảnh riêng, cảm biến lớn… camera của Xiaomi 13 Pro có thể được so sánh với các loại máy ảnh compact sở hữu ống kính gắn liền. Thiết bị này đánh dấu một thời kỳ mới, khi chính smartphone trở thành đối thủ của các sản phẩm chụp ảnh cá nhân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nhà sản xuất có thể cải thiện cho các dòng sản phẩm sau. Ví dụ, khi chụp ở điều kiện ngược sáng mạnh, “halo” trên ống kính thể hiện khá rõ. Đây là hiện tượng ánh sáng mạnh chiếu thẳng vào ống kính, khiến một phần ảnh chụp bị phủ một lớp mờ. Ngoài ra, với quá nhiều tính năng, Xiaomi khó có thể sắp xếp gọn gàng chỉ riêng trong ứng dụng Camera. Điều này khiến người dùng tốn nhiều thời gian để làm quen và thành thục.

N ếu camera là điểm độc nhất, toàn bộ phần còn lại của Xiaomi 13 Pro đều được đánh giá trên mức khá so với một chiếc flagship Android ra mắt vào năm 2023.

Về chất liệu, thay vì kính, nhà sản xuất sử dụng gốm để có thể tạo hình tốt hơn. Do đó, các đường cong hay vị trí tiếp giáp khung viền máy đều được thiết kế tinh tế, mượt mà. Gốm cũng là vật liệu khó gây xước và thân thiện với da tay.

Mặt trước của Xiaomi 13 Pro là màn hình 6,7 inch với độ phân giải 2K+ và tần số quét 120 Hz. Thiết kế cong góp phần giảm kích thước chiều ngang của máy để người dùng dễ dàng cầm nắm hơn.

Về hiệu năng, nhờ sử dụng vi xử lý Snapdragon 8 gen 2 cùng RAM 12 GB mặc định, thiết bị có hiệu suất thuộc nhóm dẫn đầu thị trường. Việc trang bị thêm các lớp tản nhiệt có tiết diện lớn cũng giúp máy đạt công suất ở mức cao trong phân khúc và duy trì được lâu hơn.

Viên pin với dung lượng 4.820 mAh của Xiaomi 13 Pro không phải quá cao, nhưng đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người dùng trong 6 giờ liên tục. Đây cũng là chiếc smartphone có khả năng sạc nhanh hàng đầu Việt Nam, với công suất vào tối đa 120 W kèm tính năng sạc không dây 50 W. Từ mức 0%, người dùng chỉ mất khoảng 20 phút để đợi máy sạc đầy.

Các yếu tố phụ như chống nước, loa kép, bộ rung phản hồi, khả năng kết nối mạng… của Xiaomi 13 Pro đều ở mức tốt. Tuy nhiên, nhiều người dùng đánh giá phần mềm là điểm yếu của chiếc máy này. Cụ thể, hệ điều hành MIUI 14 không có thêm nhiều tính năng mới, máy được cài sẵn nhiều ứng dụng không cần thiết, trong khi một số ứng dụng cơ bản như gọi điện, nhắn tin… phải dùng của Google.

Thương hiệu smartphone nào cũng có những điểm mạnh và yếu riêng. Song, không thể phủ nhận Xiaomi có một cộng đồng người dùng đông đảo và trung thành tại Việt Nam từ khi thương hiệu còn chưa chính thức gia nhập thị trường. Đây là nhóm khách hàng sẵn sàng nâng cấp lên những mẫu flagship đắt tiền hàng năm.

Với camera chất lượng cao đến từ màn hợp tác Leica, Xiaomi 13 Pro đang sở hữu những lợi thế chưa từng có. Thiết bị đánh mạnh vào nhóm người dùng thích chụp ảnh và trông đợi nhiều hơn vào camera trên smartphone. Ngoài ra, Xiaomi 13 Pro còn được đánh giá là mẫu flagship tương đối toàn diện, đáp ứng hầu hết tác vụ cần thiết, có thể làm hài lòng đại đa số người dùng và đứng ngang hàng với những thương hiệu lâu năm trong ngành di động.

Biên tập: Giang Tuyết Mai
Đồ họa: Thành Tuấn