Znews
Special Longform: Private Banking - chuẩn mực về dịch vụ ngân hàng cho giới siêu giàu
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Trước những biến động của thời cuộc, giới siêu giàu ngày nay không chỉ quan tâm đến việc vun đắp khối tài sản khổng lồ. Hơn cả, họ mong muốn được “chăm sóc” tài chính toàn diện để vừa đầu tư sinh lời, vừa bảo toàn gia sản và truyền lại cho đời sau.

Private Banking được xem là khởi nguồn của ngành ngân hàng, khi các nhà băng đầu tiên ở Venice (Italy) tập trung quản lý tài chính cá nhân cho những gia đình giàu có. Sau đó, thuật ngữ Private Banking ra đời để phân biệt dịch vụ đẳng cấp này với dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Tại Việt Nam, dịch vụ Private Banking còn tương đối mới. Một số ngân hàng đã cung cấp những gói ưu đãi, đặc quyền chăm sóc khách hàng dành cho giới siêu giàu. Song, để mang đến dịch vụ đẳng cấp, trải nghiệm xứng tầm theo chuẩn Private Banking như những ngân hàng quốc tế đã làm, cần có giải pháp tài chính chuyên biệt cùng đội ngũ tư vấn chuyên môn cao. Đó là điều Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã và đang làm trong hơn một năm qua.

T heo báo cáo mới nhất của The Wealth Report, dân số thuộc nhóm siêu giàu (sở hữu khối tài sản ròng từ 30 triệu USD) trên thế giới đã tăng 9,3% vào năm 2021 (từ 558.828 người lên 610.569 người), tiếp theo mức tăng 2,4% của năm 2020. Trong đó, 82% người được hỏi, gồm những cố vấn tài chính và giám đốc ngân hàng tư nhân, cho biết bất chấp ảnh hưởng từ dịch Covid-19, khối tài sản của khách hàng thuộc nhóm siêu giàu đã “tăng đáng kể” (hơn 10%).

Song song đó, The Wealth Report cũng dự báo số lượng cá nhân thuộc nhóm này tăng 28% trong giai đoạn 2021-2026. Đồng thời, trong 10 năm tiếp theo kể từ năm 2026, mức tăng này có thể đạt hơn gấp đôi. Đặc biệt, châu Á nhiều khả năng sẽ vượt qua châu Âu để trở thành khu vực giàu có thứ 2 thế giới.

Tại Việt Nam, số lượng người siêu giàu tăng đáng kể trong 5 năm qua và được dự báo có thể lên tới 1.551 người vào năm 2026, tăng 317 người so với năm 2021, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Trong một bài viết chia sẻ về bí quyết cải thiện cuộc sống, Li Ka-shing - tỷ phú Hong Kong (Trung Quốc) - nhấn mạnh: “Cuộc sống, sự nghiệp và hạnh phúc hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn”. Đó cũng là lý do nhu cầu quản lý, đầu tư tài sản của giới siêu giàu ngày càng tăng. Trong bối cảnh thị trường biến động đi kèm nỗi lo lạm phát, ngay cả khi nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, các triệu phú USD vẫn luôn thận trọng.

Theo đó, họ bắt đầu chuyển dần sang xu hướng đầu tư dài hạn, đa kênh. Đồng thời, họ dịch chuyển dòng tiền sang cả thị trường quốc tế dưới nhiều hình thức như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, hàng hóa. Tất cả nhằm duy trì sự thịnh vượng cho gia đình, xây dựng một hệ thống tài chính vững chắc để truyền đến đời sau.

Để làm được điều này, giới siêu giàu bắt đầu tìm đến Private Banking như một giải pháp toàn diện. Đây là dịch vụ ngân hàng chuyên biệt dành riêng cho khách hàng cá nhân có khối tài sản lớn. Private Banking đáp ứng đa nhu cầu từ bảo hiểm, đầu tư đến giải quyết những vấn đề cư trú, y tế, thuế hay quản lý tài sản, tư vấn và thiết lập kế hoạch thừa kế.

Tuy nhiên, giá trị của Private Banking không dừng lại ở những dịch vụ, ưu đãi hay đặc quyền hấp dẫn. Một trong những yếu tố làm nên danh tiếng cho hình thức này là trải nghiệm khách hàng. Bởi lẽ, giới siêu giàu dùng trải nghiệm để khẳng định danh tiếng, địa vị và cái tôi cá nhân. Như tỷ phú Li Ka-shing đã nói: “Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, còn giàu rồi thì hãy chi cho mình. Đó là nghệ thuật sống”.

"N ghệ thuật sống” đó đã được BIDV mang đến giới siêu giàu tại Việt Nam qua dịch vụ Private Banking cách đây một năm. Là ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước đầu tiên xây dựng mô hình Private Banking theo chuẩn quốc tế, BIDV thể hiện xuyên suốt 3 giá trị cốt lõi “Chuyên biệt - Bền vững - Quốc tế”, từ đó từng bước thiết lập chuẩn mực mới về dịch vụ ngân hàng dành cho giới siêu giàu tại Việt Nam.

Đại diện BIDV - chia sẻ: “Để có thể triển khai dịch vụ Private Banking, ngân hàng phải có đủ ‘tâm - tầm - lực’. Tâm là sự tận tâm, chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế trong dịch vụ, hướng đến xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững, mang đến giải pháp tối ưu cho khách hàng. Tầm là năng lực, tiềm lực của ngân hàng, phải đủ lớn để kết nối các đối tác toàn cầu. Trong khi đó, lực có thể hiểu là sức mạnh nội tại của đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chất lượng cao”.

Bên cạnh việc liên tục hoàn thiện danh mục sản phẩm đa dạng và khác biệt trên thị trường, BIDV Private Banking còn cho thấy sự quan tâm, chăm sóc toàn diện cho gia đình cũng như người thân của khách hàng qua những đặc quyền riêng biệt. Đó là đặc quyền bác sĩ gia đình thăm khám tại gia và tư vấn sức khỏe không giới hạn; trợ lý cá nhân cao cấp cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn, kết nối sử dụng dịch vụ trên toàn cầu; phong cách sống đa dạng, đẳng cấp với golf, phòng chờ, fasttrack, spa, ẩm thực, nghỉ dưỡng.

Nếu ví khối tài sản của giới siêu giàu như một dinh thự, các giám đốc, chuyên gia quản lý tài sản, chuyên gia sản phẩm nội bộ hay chuyên gia tư vấn đầu tư từ đối tác trong và ngoài nước của BIDV Private Banking như người quản gia đích thực.

Không quan trọng khách hàng đang ở đâu và cần hỗ trợ thời điểm nào, đội ngũ nhân sự BIDV Private Banking luôn giải quyết vấn đề nhanh chóng. Khách hàng được phục vụ tại Trung tâm Khách hàng Cá nhân Cao cấp (Private Banking Center) đặt ở trụ sở chính của BIDV (194 Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với thiết kế sang trọng, riêng tư, đây được xem là không gian chuyên biệt, đẳng cấp, phù hợp những vị khách xứng tầm.

Một điểm đặc biệt phải kể đến là dịch vụ trợ lý cá nhân cao cấp. Nhờ hệ thống mạng lưới đối tác toàn cầu, BIDV Private Banking dễ dàng phục vụ khách hàng trong những chuyến công tác xa nhà. Tất cả chỉ bằng một cú điện thoại cùng lịch trình cụ thể.

Với tầm nhìn trở thành thương hiệu ngân hàng cao cấp số một thị trường và vươn tầm châu lục, BIDV Private Banking mong muốn là lựa chọn tin cậy của khách hàng giàu có trong hành trình dựng xây, chinh phục các mục tiêu về tài sản, tài chính.

“Trong giai đoạn tiếp theo, BIDV dự kiến mở rộng mạng lưới trung tâm Private Banking Center trên cả nước tại các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, ngân hàng tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác, kết nối cơ hội và giải pháp toàn cầu nhằm mang tới các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng Private Banking trên hành trình kiến tạo thành tựu vô hạn”, đại diện BIDV khẳng định.

Biên tập: Giang Tuyết Mai
Đồ họa: Ái Tân Luật