Znews
Special Longform: Đánh thức du lịch xứ Thanh bằng 4 mùa lễ hội
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Nhắc đến du lịch xứ Thanh trước đây, du khách chỉ nhớ đến những con ngựa bạch được sơn sọc đen giả làm ngựa vằn châu Phi, chiếc vỏ tôm hùm được tận dụng làm quà lưu niệm, cùng dòng người nườm nượp đổ về biển Sầm Sơn trong 3 tháng hè. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi trong 2 năm qua.

Như chiếc lò xo bật mạnh sau thời gian dài chịu nén, ngay khi du lịch mở cửa trở lại từ 15/3, du lịch xứ Thanh đã đón lượng khách “khủng”.

Trong đó, khu du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Tính đến ngày 21/6, tất cả chỉ tiêu về lượt khách, ngày khách, doanh thu đều vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, TP Sầm Sơn đón trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm; phục vụ trên 8,4 triệu ngày khách, gấp 2,35 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 2,2% kế hoạch. Doanh thu đạt 3.450 tỷ đồng, gấp 2,47 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 9% kế hoạch năm 2022.

Nhìn những con số ấn tượng này, nhiều người bất ngờ về khả năng bứt phá mạnh mẽ và nhanh chóng của du lịch xứ Thanh.

L ọt vào tầm ngắm và được người Pháp khai phá để làm trung tâm nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe từ những năm 1900, nhưng trong suốt gần một thế kỷ tiếp theo, vùng biển vàng của Thanh Hóa tựa “nàng công chúa” mãi không chịu lớn. Khách đến thăm thưa thớt, thường chỉ ghé qua các địa phận nằm dọc con đường nối Bắc - Nam. Du lịch lúc này chỉ mới là những bước đi manh nha, tự phát ban đầu.

Mãi đến đầu năm 1989, mọi việc mới bắt đầu đổi thay, khi Thanh Hóa đưa ra chủ trương phát triển du lịch theo tiêu chí “Sầm Sơn - Sức khỏe - Kinh tế - Bạn bè”. Một hội chợ quy mô lớn cùng cuộc thi người đẹp được tổ chức cùng năm đã đánh dấu bước chuyển mới chưa từng có ở xứ Thanh.

Mùa hè năm đó, chính quyền địa phương thậm chí phải huy động cả trường học trên địa bàn, xếp gọn bàn ghế, trải chăn nệm ra làm chỗ nghỉ tạm cho du khách. Một số người nhanh nhạy đã đi ngược ra phía bắc, lên Lào Cai, Yên Bái mua ngựa trắng về rồi dùng sơn đen vẽ lên mình chú tuấn mã, biến chúng thành ngựa vằn châu Phi ngay trên bãi biển. Thêm một chiếc mũ cao bồi và vài phút chụp - rửa ảnh, ngựa vằn trở thành chỉ dấu du lịch không thể bỏ qua của mọi người khi ghé Sầm Sơn.

Tắm biển, chụp một tấm hình ngựa vằn rồi ép plastics, du khách còn phải lòng thứ đặc sản khác là món đồ lưu niệm được làm từ vỏ tôm hùm xanh, đỏ óng ánh dính chặt trong những chiếc hộp nhựa cứng. Mang con tôm rỗng ruột về nhà, trang trí trên bức tường quét ve xanh, là trào lưu những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc.

Thế nhưng, chừng ấy thứ chưa đủ để giữ chân du khách lâu dài. Tôm hùm “su-vơ-nia” nhanh chóng tràn ngập nhiều bãi biển khác từ Nam ra Bắc. Ngựa vằn châu Phi cũng có mặt ở khắp nơi. Sản phẩm vốn của xứ Thanh trở nên phổ thông khiến du khách giảm dần sự quan tâm. Du khách đến Sầm Sơn chỉ còn biết tắm biển, ăn hải sản rồi về.

Những năm đó, bình quân du lịch biển Thanh Hóa chỉ có 90 ngày mùa hè để đón khách, sau đó cả tỉnh "ngủ đông" những tháng còn lại trong năm. Hệ quả, dù lượng khách đến Thanh Hóa luôn ở mức cao, doanh thu du lịch vẫn kém xa các tỉnh có cùng tiềm năng. Đơn cử, năm 2019, Thanh Hóa đón 9,65 triệu lượt khách, cao hơn Đà Nẵng (khoảng 8,69 triệu lượt) nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 14.526 tỷ đồng, bằng gần một nửa Đà Nẵng (30.973 tỷ đồng).

M ùa hè sẽ không kéo dài trong 365 ngày. Mặt trời rồi sẽ lặn trên biển Sầm Sơn. Hơn ai hết, những người làm du lịch đất Lam Kinh hiểu rõ điều này.

Để tạo nên sức bật mới cho mảnh đất địa linh nhân kiệt, Thanh Hóa đã đón các doanh nghiệp "đại bàng" về góp sức với những chiến lược đồng bộ. Trong đó có Sun Group - tập đoàn đã đưa du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long và mới đây là Tây Ninh lột xác. Tháng 10/2020, Sun Group “dạm ngõ” xứ Thanh khi khởi công tổ hợp dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ.

Tháng 5/2021, dự án cao cấp đầu tiên trong tổ hợp do Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn - khu đô thị thương mại dịch vụ Sun Grand Boulevard - tiếp tục ra mắt. Quần thể gồm loạt hạng mục quy mô: Tổ hợp nhà phố thương mại, các khách sạn boutique, tòa nhà cao tầng hỗn hợp, quảng trường biển, trục đại lộ…

Đặc biệt, quảng trường biển có sức chứa hơn 10.000 người, trục đại lộ rộng 120 m, dài 2,6 km hứa hẹn trở thành đại lộ sầm uất với hệ thống dịch vụ du lịch đẳng cấp, mô phỏng những cái tên nổi danh thế giới như Broadway (Mỹ), Champs-Elysees (Pháp), Orchard Road (Singapore)….

Bên cạnh quần thể dự án Sun Grand Boulevard, trong tương lai, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World hiện đại sẽ được xây dựng trên diện tích 30 ha dọc 2 bên bờ sông Đơ. Tổ hợp sở hữu 2 phân khu là công viên nước và công viên chủ đề, lấy cảm hứng từ những tích truyện dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa.

Dự kiến quý I/2023, Sun Group đưa vào khai trương giai đoạn 1 công viên Sun World Sầm Sơn. Đây sẽ là dấu ấn bùng nổ với du lịch Thanh Hóa, khi du khách đến Sầm Sơn không chỉ để tắm biển mà còn được chơi công viên, tham dự nhiều sự kiện, hội hè sôi động.

Nhìn vào thành công của Phú Quốc, Tây Ninh, Đà Nẵng, Sa Pa… giới phân tích đánh giá Thanh Hóa sẽ tiếp bước để sớm in dấu ấn trên bản đồ du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, với những công trình đẳng cấp và khác biệt.

Mới đây, Sun Group ra mắt dự án quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa, quy mô gần 100 ha, với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng. Loạt dự án với những ý tưởng khác biệt như Khu du lịch sinh thái Bến En (1.500 ha)… cũng đang được Sun Group quan tâm, nghiên cứu đầu tư. Các hạng mục đã nhanh chóng phác họa một “kinh đô du lịch” mới, với chuỗi trung tâm giải trí - thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao, sôi động suốt 24 giờ không ngủ.

H ương sắc 4 mùa” là slogan của du lịch xứ Thanh năm nay. Sau giai đoạn cách ly vì dịch bệnh, miền đất được ví như “Việt Nam thu nhỏ” đã thăng hoa với những lễ hội bùng nổ chưa từng có nhờ vai trò tiên phong của Sun Group.

Hương sắc 4 mùa ấy được mở đầu bằng mùa hè sôi động, với Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 kết hợp âm nhạc và pháo hoa ngoạn mục, thu hút hàng nghìn khán giả.

Cùng với đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest kéo dài từ 30/4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau, mang đến cho người dân Sầm Sơn và du khách cơ hội “cháy” hết mình với thành phố biển.

Từ sự sôi động, nóng bỏng của những bản EDM hiện đại đến âm sắc du dương, lắng đọng của những làn điệu dân gian, mỗi đêm nhạc là gam màu cá tính riêng, đưa người xem hòa vào hành trình cảm xúc. Chuỗi sự kiện Sun Fest hè này cũng là tiền đề cho những sự kiện giải trí, nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn hàng đầu khu vực trong tương lai sẽ được tổ chức tại đây.

Từ cuối tháng 5, Sam Son Motor Festival 2022 - lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa - đã được tổ chức. 130 xe phân khối lớn từ nhiều câu lạc bộ xe đã tập hợp trước quảng trường Lam Sơn, phô diễn sức mạnh của những “chiến mã” đến từ các thương hiệu đình đám của thế giới như Harley Davidson, Honda, Triumph…

Hay mới đây nhất là Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 do Sun Group tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn khán giả xuống đường, hòa mình vào không khí lễ hội với những gam màu rực rỡ của trang phục, âm thanh rộn ràng và vũ điệu say mê của các nghệ sĩ quốc tế, Việt Nam.

Chị Ngọc Bích - du khách Ninh Bình tham dự lễ hội - chia sẻ: “Đây là mùa hè đầu tiên mọi người được trải nghiệm du lịch bình thường sau 2 năm ảnh hưởng vì dịch bệnh. Cả nhà tôi rất háo hức với chuyến đi, muốn chọn một địa điểm gần Hà Nội vì có người già không tiện đi quá xa. Sầm Sơn vẫn luôn là lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh lợi thế về biển, thành phố còn đang diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn như lễ hội Carnival. Tôi thấy Sầm Sơn nay đã khác nhiều so với trước đây”.

Sầm Sơn đang được chắp cánh, để bay cao, bay xa. Bắt đầu từ thành phố biển Sầm Sơn, với sức bật từ chiến lược “đón đại bàng về làm tổ”, ngành du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.000 tỷ đồng trong năm nay.

Biên tập: Giang Tiểu San
Đồ họa: Khôi Khôi