Znews
Picture essay
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.
Theo chân sinh viên quản trị khách sạn khám phá giảng đường 5 sao

Với mô hình kết nối doanh nghiệp và trường học, sinh viên ngành Quản trị khách sạn tại Hutech có cơ hội kiến tập, thực tế tại các khách sạn lớn - những “giảng đường 5 sao” hữu ích.

Tác giả: Giang Chi Anh | 2022-05-04 15:44:00

Mô hình đào tạo giàu trải nghiệm là điểm nổi bật của ngành Quản trị khách sạn tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech). Tại mỗi “giảng đường 5 sao”, sinh viên Hutech được nhân viên hướng dẫn tìm hiểu tất cả bộ phận trong khách sạn như tiền sảnh (FO), buồng phòng, F&B... Bên cạnh đó, người học còn được tạo điều kiện để hoàn thành một số công việc của nhân viên chính thức.

Tại bộ phận FO, sinh viên được trải nghiệm nhiều vị trí/công việc cụ thể như tiếp tân (reception), hỗ trợ dịch vụ khách hàng (concierge), tổng đài (switchboard), thu ngân (cashier), dịch vụ văn phòng (business center)...

Ở mỗi bộ phận, sinh viên được hướng dẫn thực hiện từng đầu việc theo nhóm nhỏ. Việc chia nhóm nhằm đảm bảo mọi sinh viên đều được thực hành và trải nghiệm, từ đó nắm bắt quy trình, cũng như yêu cầu công việc cụ thể.

Với bộ phận buồng phòng, sinh viên cần đạt yêu cầu công việc và đảm bảo tuân thủ quy trình. Đơn cử, người học cần thực hiện chỉn chu, chuyên nghiệp từ những chi tiết nhỏ như trải các loại gường hay tuân thủ tác phong làm việc.

Sau khi nắm bắt quy trình và kỹ năng, sinh viên tiếp tục thực hành tại phòng. Thông qua quá trình tự trải nghiệm, người học có thêm kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.

Sinh viên thực hành ở bộ phận buồng phòng cũng được trang bị các kỹ năng để giữ tác phong chuyên nghiệp, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ - đảm bảo sự riêng tư và trải nghiệm tốt cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú.

Trong khi đó, tại bộ phận F&B - lĩnh vực thường xuyên xuất hiện trong những thước phim về ngành dịch vụ khách sạn - sinh viên được trau dồi sự tỉ mỉ, khéo léo và nhạy bén. Đây cũng là bộ phận góp phần quan trọng trong việc tăng nhận diện thương hiệu cho khách sạn.

Trước khi thăng tiến lên Trưởng nhóm phục vụ, Quản lý nhà hàng hay Giám đốc F&B, sinh viên cần làm việc tốt ở các vị trí như trực bàn, pha chế, đón tiếp... Đó cũng là yêu cầu cơ bản trong quá trình kiến tập.

Không chỉ là bài kiểm tra lý thuyết, mỗi “bài tập” tại khách sạn mở ra cơ hội để sinh viên thử thách khả năng, vận dụng kiến thức, đối chiếu với những gì đã học trên lớp.

Hoạt động tham quan và làm việc thực tế tại “giảng đường 5 sao” cũng là cơ hội để sinh viên học hỏi về tác phong, thái độ, tinh thần kỷ luật,... tại môi trường làm việc thực tế.

Tổng kết khóa kiến tập, sinh viên được giấy chứng nhận từ đơn vị hướng dẫn. Quan trọng hơn, người học được thu nạp và tích lũy kiến thức thực tiễn, từ đó tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc doanh nghiệp sau này.

Những chuyến thực tập, kiến tập được xem là phương thức đào tạo hiệu quả giúp sinh viên thích nghi và làm việc thành thạo khi vừa tốt nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh lĩnh vực du lịch - nhà hàng - khách sạn phát triển trở lại, sau thời gian dài đóng băng do Covid-19.

Cùng với hình thức đào tạo giàu trải nghiệm, Hutech là một trong những ngôi trường tiên phong thực hiện “Học kỳ doanh nghiệp” nhà hàng - khách sạn. Như một phần trong chương trình đào tạo chính thức, sinh viên có cơ hội làm việc 3-4 tháng tại doanh nghiệp, đồng thời được xét chuyển điểm và miễn trừ một số học phần. Nhờ vậy, người học vừa đảm bảo tiến độ học tập vừa có kinh nghiệm thực tế, dễ dàng làm việc ngay khi tốt nghiệp.