Znews
Special Longform: Vị nước mắm nguyên bản từ cá cơm than tươi, quy trình ủ chượp 12 tháng
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Kế thừa quy trình sản xuất từ các nhà thùng truyền thống trăm năm tuổi, những giọt cốt mắm Knorr được chắt lọc từ cá cơm than tươi Phú Quốc, trải qua quy trình ủ chượp kỳ công.

Cách đây hàng trăm năm, người Việt đã biết cách làm nước mắm ngon, hình thành nên những làng nghề nổi tiếng nằm dọc theo đường bờ biển kéo dài từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, hương vị nước mắm mỗi nơi một khác, phụ thuộc vào nguồn cá biển, quy trình ủ nấu và cả khí hậu địa phương. Trong đó, nước mắm có xuất xứ từ Phú Quốc nổi tiếng hơn cả, nhờ vị đậm đà, hương thơm đặc trưng cùng hậu vị ngọt cá tự nhiên lưu luyến.

Nước mắm Knorr vừa ra đời cũng giữ được hương vị đặc trưng ấy nhờ cốt mắm được ủ chượp theo quy trình truyền thống của những nhà thùng lâu đời trên đảo ngọc, với thành phần chính là cá cơm than tươi cùng phương pháp ủ chượp gài nén kéo dài 12 tháng.

Nước mắm từ các làng nghề lâu năm tại Phú Quốc nổi danh với độ đạm tự nhiên lý tưởng, chắt lọc từ cốt cá cơm than tươi đánh bắt từ vùng biển trù phú xung quanh đảo ngọc.

Với nguồn nước trong lành, giàu rong rêu và phù du, biển Phú Quốc là môi trường lý tưởng để cá cơm than sinh trưởng mạnh mẽ và có đặc tính khác biệt nhiều giống cá. So với cá cơm trắng và cá cơm đỏ, cá cơm than đảo ngọc nhiều thịt, ít ruột, chứa tơi hơn 61% đạm và chỉ 3,3% chất béo. Đây là yếu tố giúp nước mắm đạt độ đạm cao, lưu lại hậu vị ngọt cá tự nhiên cùng màu sắc bắt mắt.

Nguồn cá cơm than tạo nên cốt mắm Knorr được đánh bắt vào khoảng cận Tết và cận Trung Thu. Đây được cho là những thời điểm cá cơm than béo tốt và mang hàm lượng dinh dưỡng cao.

Thế nhưng, độ ngon của nước mắm không chỉ được quyết định bởi nguồn gốc nguyên liệu mà còn đến sự tỉ mẩn cùng cảm nhận tinh tường của ngư dân đảo ngọc. Cá sau khi đánh bắt được rửa sạch bằng nước biển nhiều lần và trải qua quá trình sàng lọc kỹ lưỡng. Chỉ những con còn tươi, lớn cỡ đầu đũa, thân mình bóng mẩy mới được tuyển chọn.

Những mẻ cá cơm than còn lấp lánh ánh bạc được ủ muối ngay khi tàu vẫn còn lênh đênh trên biển. Loại muối để ướp cá cũng được chọn lọc khắt khe. Hạt muối đều nhau, có màu trắng đục, viền hơi trong, khô và chứa hàm lượng tạp chất thấp. Quan trọng hơn cả, muối cần lưu kho nhiều tháng để giảm độ chát, đắng.

Mỗi chiếc tàu đánh cá khi ra khơi đều mang theo hàng tấn muối như thế. Dựa theo kinh nghiệm từ bao đời, cá và muối được ủ theo tỉ lệ 3:1, tức 3 tấn cá trộn cùng 1 tấn muối. Cá biển sau khi đánh bắt được ủ muối ngay trên boong tàu để giữ độ tươi và hàm lượng dinh dưỡng, sẵn sàng cho các bước tiếp theo của quy trình ủ mắm truyền thống.

G iống như bao loại nước mắm truyền thống khác tại Phú Quốc, Knorr trải qua quy trình ủ chượp tiêu chuẩn tại các nhà thùng trên đảo ngọc để tạo ra cốt mắm. Theo đó, cá cơm than sau khi ủ muối sẽ được gọi là chượp. Khi thuyền của ngư dân vừa cập bến, chượp sẽ đưa ngay vào những thùng gỗ lớn được chế tác công phu từ cây bời lời, vên vên, sao, hộ phát…

Mỗi thùng gỗ này có sức chứa 7-13 tấn cá, cao khoảng 2-4 m, đường kính khoảng 1,5-3 m, cố định khung bằng hệ thống dây đai bện từ sợi mây.

Sau khi được chất đầy trong thùng gỗ, chượp tiếp tục được ủ theo phương pháp gài nén yếm khí. Phương pháp này đã được truyền lại qua nhiều thế hệ tại các nhà thùng truyền thống ở Phú Quốc. Hỗn hợp cá và muối được nén chặt bằng các thanh gỗ, trên bề mặt được rải thêm lớp muối dày 3-5 cm để giữ nhiệt và tránh ruồi nhặng trong suốt 12 tháng.

Thực hiện ủ gài nén để chượp chín dần và tự nhiên được cho là yếu tố tạo nên hương vị khác biệt cho cốt mắm Knorr. Những vùng làm nước mắm ở các tỉnh khác thường sẽ áp dụng phương pháp phơi nắng và đánh khuấy, tuy rút ngắn được đáng kể thời gian ủ chượp nhưng phương pháp này có nhược điểm là nước mắm dễ đục, có mùi hôi do tỷ lệ đạm thối cao.

Cùng với đó, nhà đặt thùng gỗ ủ chượp cũng góp phần quyết định chất lượng của nước mắm. Các nhà thùng tại Phú Quốc được xây dựng kín gió và tối, đảm bảo nhiệt độ ổn định quanh năm, trung bình 27,5 độ C. Điều đó đảm bảo cốt nước mắm tránh bị biến chất trước tác động của khí hậu và môi trường xung quanh.

Sau 12 tháng ròng ủ chượp, chỉ những mẻ cốt mắm thượng hạng nhất mới được nghệ nhân chiết lọc thủ công, làm nên nước mắm Knorr giàu đạm cá, đậm ngọt hài hòa, ngọt sâu hậu vị.

Thành quả hơn một năm ủ chượp mang đến hương vị làm say lòng bao thực khách, đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫn của các nghệ nhân tâm huyết tại nhà thùng ở Phú Quốc. Họ tỉ mỉ theo dõi sự chuyển biến của các thành phần, nếm thử cốt nước mắm nhằm đảm bảo thành quả ra lò dung hòa cả sắc, hương và vị. Bằng kinh nghiệm được truyền dạy qua bao thế hệ, các nghệ nhân giúp Knorr kế thừa trọn vẹn tinh túy từ bí quyết ủ chượp truyền thống từ trăm năm trước.

H ành trình của Knorr bắt đầu từ những chuyến tàu dài vượt sóng ra khơi của người ngư dân chất phác đến chuỗi ngày “ăn ngủ” tại nhà thùng của nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm.

Từ cốt nước mắm thượng hạng, Knorr mang đến 2 dòng sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt hiện đại: Dòng Cao cấp - ngon nguyên bản và dòng phổ thông - ngon tròn vị. Trong đó, dòng cao cấp đạt 43 độ đạm, phù hợp người thích ăn mắm đậm đà, rõ hậu vị ngọt cá và quen các dòng nước mắm truyền thống. Nắp chai của dòng này được thiết kế đặc biệt để kiểm soát dòng chảy khi rót, giúp nước mắm giữ đúng vị truyền thống. Dòng phổ thông đạt 15 độ đạm, phù hợp người ưa mắm vị hài hòa, không mặn gắt, tiện luôn nấu, chấm trực tiếp.

Những giọt nước mắm của thương hiệu có thể giữ được hương vị nguyên bản từ biển khơi kết hợp cùng tinh hoa chắt lọc qua hàng trăm năm từ quy trình ủ chượp truyền thống. Đây là lý do ra mắt chưa lâu nhưng Knorr nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận, trong đó có các “hot mom” như Helen, Quỳnh Trần JP, Thanh Trần, vợ ca sĩ Justatee - Trâm Anh. Tất cả đều dành cho thương hiệu nước mắm mới này nhiều lời khen, tin dùng trong các bữa ăn hàng ngày hay các dịp quan trọng.

Theo đầu bếp Helen, Knorr chinh phục cô bởi màu cánh gián đặc trưng, giúp món ăn lên màu bắt mắt. Tiếp đó, nước mắm đậm đà và có hậu vị ngọt sâu, dễ chịu, dễ nêm nếm, pha chế. Nữ đầu bếp tin rằng bất cứ ai cũng có thể pha được chén nước chấm ngon với Knorr.

Sinh sống tại Nhật Bản, Quỳnh Trần JP luôn dành tình cảm đặc biệt cho các món ăn Việt, trong đó không thể thiếu sự góp mặt của nước mắm. “Tôi rất yêu các món ăn Việt Nam. Theo tôi, muốn nấu ngon, đâu thể thiếu được nước mắm. Trong đó, nước mắm Knorr là thương hiệu uy tín khiến tôi an tâm khi sử dụng”, Quỳnh Trần JP chia sẻ.

Còn Trâm Anh cho biết từ ngày có nước mắm Knorr, bữa cơm gia đình luôn đậm đà, tròn vị. Mẹ bỉm Thanh Trần cũng hào hứng xem nước mắm Knorr như bí quyết để giúp món canh đu đủ hầm chân giò đậm đà, ngon miệng hơn.

Với sự ủng hộ từ người tiêu dùng, Knorr kỳ vọng trở thành một phần không thể thiếu trong căn bếp, giúp thực khách Việt tìm về hương vị truyền thống đậm đà và hài hòa khi ướp, nấu, chấm các món ngon. Để từ đó, trên bàn ăn của các gia đình, gia vị này sẽ trở thành sợi dây để gắn kết các thành viên, nối liền khoảng cách giữa mọi thế hệ và khơi dậy niềm tự hào về giá trị tốt đẹp của ẩm thực Việt.

Đại diện nhãn hàng Knorr, bà Nguyễn Thị Vũ Thảo, chia sẻ: “Hơn 20 năm qua, với mong muốn tôn vinh văn hóa ẩm thực đầy màu sắc của người Việt Nam, Knorr đã không ngừng nỗ lực cải tiến và mang tới những sản phẩm gia vị mới có chất lượng cùng vị ngon hàng đầu. Giờ đây, với việc ra mắt hai sản phẩm nước mắm Knorr Nguyên Bản 43 độ đạm Cốt thượng hạng Phú Quốc và nước mắm Knorr Ngon Tròn Vị 15 độ đạm từ 95% cá cơm than tươi, chúng tôi tin rằng người dùng sẽ có thêm những sự lựa chọn an toàn, chất lượng. Sản phẩm mới nước mắm Knorr sẽ tiếp tục trở thành một phần thân thuộc trong những bữa ăn thơm ngon tròn vị của hàng chục triệu gia đình Việt".

Biên tập: Giang Hoàng Lam
Đồ họa: Khôi Khôi