Znews
SPECIAL LONGFORM: Triết lý sống của sao Việt trong 'The Master of Living Show' mùa 2
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Người yêu thích sự tinh tế, tối giản, người chấp nhận sự bừa bộn một cách có sắp đặt, những tổ ấm thời hiện đại trong suy nghĩ và cảm nhận của nhà báo Diễm Quỳnh hay ca sĩ Hà Anh Tuấn, Lê Hiếu, nhạc sĩ Đức Trí là mảng màu khó trộn lẫn.

Để giúp độc giả có thêm định hướng trong việc xây dựng không gian sống, tổ ấm phù hợp, Masterise Homes mang đến The Master of Living Show mùa 2 với sự tham gia của nhiều sao Việt. Thông qua chương trình, độc giả hiểu thêm về phong cách sống của giới nghệ sĩ, đồng thời có cái nhìn đa chiều về cách tìm nguồn cảm hứng trong công việc.

SỐNG Thấu HIỂU

TRONG GIA ĐÌNH ĐA THẾ HỆ

Trong tập 5 The Master of Living Show mùa 2, Hà Anh Tuấn đón tiếp một khách mời đặc biệt là nhà báo Đặng Diễm Quỳnh. Thành công trong sự nghiệp với vai trò Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam, nhiều người bất ngờ khi biết Diễm Quỳnh là mẫu phụ nữ truyền thống điển hình, luôn hướng về gia đình và đã có hàng chục năm sinh sống cùng đa thế hệ.

“Tôi sống trong một gia đình điển hình ở phía Bắc với ông bà, bố mẹ, con cái. Tôi sống như vậy từ tuổi 30, khi vừa có con, kéo dài hơn 20 năm đến khi con tôi đã lớn và đi học đại học”, nhà báo Diễm Quỳnh bộc bạch.

Trong gia đình đa thế hệ, việc dung hòa cái tôi cá nhân để hòa hợp với các thành viên còn lại là không mấy dễ dàng nhưng rất cần thiết. Bởi những mâu thuẫn không thể hòa giải không khiến các thành viên tổn thương, mà còn mang đến áp lực, căng thẳng cho không gian sống, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Theo nhà báo, khi sống cùng nhiều thế hệ, điều quan trọng nhất là sự thấu hiểu về khó khăn của từng giai đoạn tuổi tác, từ trẻ nhỏ đến người già. Tiếp theo là thấu hiểu về cảm xúc của đối phương, để có thể tận hưởng khi thấy những người xung quanh vui. Cuối cùng, cần học cách tận hưởng những cảm giác trái ngược, đơn cử với người này thì gọn gàng, ngăn nắp mới hạnh phúc, nhưng với người khác thì sự thoải mái mới hạnh phúc.

Việc xây dựng môi trường bên trong và ngoài ngôi nhà rất quan trọng

Nhà báo
DIỄM QUỲNH

Về không gian sống cho nhiều thế hệ, Diễm Quỳnh nhận định việc xây dựng môi trường bên trong và ngoài ngôi nhà rất quan trọng.

“Thiết kế bên trong nhà cần được thiết lập dựa trên những nghiên cứu sâu về độ tuổi của người già. Đơn cử, nhà nhiều bậc thang, phải lên xuống liên tục sẽ không phù hợp để mẹ tôi sinh sống vì di chuyển khó khăn. Những tay vịn, điểm để bám hay các vật liệu sản xuất đồ dùng cần cứng cáp, chắc chắn, không thể mềm và nhũn”, Diễm Quỳnh cho biết.

“Về bên ngoài, với gia đình có người lớn tuổi, 2 yếu tố rất quan trọng là hệ thống y tế và an ninh. Cụ thể, quanh nhà nên có đội bảo vệ và quản lý có thể hỗ trợ mình bất cứ lúc nào. Nhà cũng phải gần cơ sở y tế để thuận tiện việc chăm sóc sức khỏe”, Diễm Quỳnh nói thêm.

sống cân bằng

với lịch trình bận rộn

Đảm nhiệm vai trò mới là Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) từ năm 2021, sự bận rộn của Diễm Quỳnh ngày càng tăng lên. Bài toán cô đặt ra là làm sao cân bằng 2 yếu tố, để công việc vẫn vẹn toàn và ngôi nhà luôn ấm áp.

Sự ấm áp với tôi là khi bước về nhà, biết người thân mình đang ở đó

Nhà báo
DIỄM QUỲNH

Diễm Quỳnh nhận định: “Tùy từng giai đoạn của cuộc sống, mình không thể duy trì mãi một sự ưu tiên. Qua giai đoạn đó rồi, mỗi người sẽ cảm thấy cần điều chỉnh. Giống như cái cây, khi lớn lên sẽ điều chỉnh theo hướng nắng, con người cũng vậy”.

Chia sẻ trong tập 6 The Master of Living Show mùa 2 về chủ đề tổ ấm cho người bận rộn, Diễm Quỳnh cho biết vì bận bịu với công việc phim ảnh mỗi ngày, nên khi trở về nhà, cô luôn muốn cảm nhận sự ấm áp. Sự ấm áp đó không hẳn ở việc có một không gian gọn gàng, mà còn ở yếu tố con người.

“Bước về nhà, mở cửa ra và biết những người thân của mình, con mình đang ở đó với đống đồ chơi bề bộn ngay phòng khách, thì đó là sự ấm áp”, cô bộc bạch.

Tán đồng với quan điểm đó, Hà Anh Tuấn cho rằng sự ấm áp đến từ cảm giác sở hữu, khi người ta biết rằng mình sở hữu không gian đó. Thứ 2 là sự an tâm, khi không gian sống mang đến sự quen thuộc cho chủ nhân, khiến họ hiểu rằng dù bừa bộn hay gọn gàng, không gian này cũng là của tôi.

Không chỉ cảm giác ấm áp, sự đơn giản, hiện đại, tiện nghi cũng là những tiêu chí mà người bận rộn tìm kiếm trong căn nhà của mình. Theo ông Gibran Bukhari - Giám đốc khối kinh doanh Masterise Homes - những người bận rộn có thể dựa trên bộ nguyên tắc cơ bản trong thiết kế kiến trúc căn hộ để không gian trở nên hài hòa, ấm cúng.

Từ kinh nghiệm cá nhân, ông Gibran cho biết để tạo được không gian ấm cúng cho người bận rộn, câu hỏi đầu tiên cần trả lời là việc gì mình thích làm nhất khi ở nhà. Đó sẽ là chỗ cần được ưu tiên nhất. Ngoài ra, không gian sinh hoạt cần được mở rộng với đa tiện ích, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và trải nghiệm của các thành viên trong gia đình.

“Mỗi người cần cảm thấy tự do tại không gian sống, không chỉ là một góc nhỏ ở căn hộ, mà còn được tích lũy thêm nhiều trải nghiệm trong khu dân cư với tổ hợp đa tiện ích. Đó cũng là mục tiêu của Masterise Homes trong việc nâng tầm phong cách sống”, ông Gibran nói thêm.

Sống trách nhiệm

khi đã lập gia đình

Đi qua nhiều tọa đàm với đa phần khách mời là nữ, tập 7 The Master of Living Show mùa 2 mang đến điểm khác biệt với 2 khách mời nam là nhạc sĩ Đức Trí và ca sĩ Lê Hiếu. Chủ đề tập 7 cũng khơi gợi nhiều sự hứng thú và sự quan tâm từ người xem: Quan điểm sống của những người đàn ông đã lập gia đình.

Theo nhạc sĩ Đức Trí, người đàn ông sau khi kết hôn sẽ không chỉ sống vì cá nhân, mà cần có trách nhiệm với vợ, con. “Bạn phải biết cân bằng giữa vai trò một người nghệ sĩ và công việc kiếm ra tiền để chi trả cho các chi tiêu”, nhạc sĩ chia sẻ thẳng thắn.

Chủ bản hit Khi giấc mơ về nhận định sau khi lập gia đình, nhu cầu sống và trải nghiệm của những người đàn ông trở nên tinh tế hơn. Thay vì hàng tuần, hàng tháng rủ rê bạn bè ra ngoài tụ tập, uống rượu, đi nhậu, họ sẽ muốn lâu lâu mới uống và mỗi lần chỉ một ngụm rượu vang hay 1 shot whiskey.

Sau khi lập gia đình, đàn ông chuyển từ sống trải nghiệm sang sống tinh tế

nhạc sĩ
Đức trí

Không gian sống bởi vậy cũng sẽ sẽ thay đổi, tích hợp đủ các thú vui giải trí thông thường để không cần đi ra ngoài mà vẫn có thể thực hiện mọi việc mong muốn. Đơn cử, buổi sáng thức dậy, bạn không cần ra hàng để uống một cốc Espresso mà sẽ vào bếp, bật máy pha cà phê lên và đọc tin tức. Hay với một tủ rượu nhỏ trong nhà, bạn không còn cần đi bar để tiếp khách. Đó là sự khác nhau trong cuộc sống, cách xây dựng không gian sống của người đàn ông chưa có gia đình và đã có gia đình: Nếu trước đây là muốn đi, thì nay lại muốn ở nhà, để tận hưởng một không gian có đầy đủ mọi thứ.

Khi đàn ông trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống và cảm thấy mọi thứ là đủ, họ sẽ tìm thấy sự bình yên trong chính căn nhà của mình

ca sĩ
lê hiếu

Tán đồng với chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Lê Hiếu cho biết trước đây anh cũng yêu thích cuộc sống đi đây đi đó. Nhưng đến một độ tuổi nhất định, anh cảm thấy muốn nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống ngay trong chính căn nhà của mình.

“Trong nhiều tháng giãn cách xã hội vì Covid-19, tôi không có nhu cầu ra ngoài đường, vì cảm thấy cuộc sống gói gọn trong ngôi nhà đã quá đủ đầy, trọn vẹn. Tôi có gia đình, có 1 người bạn đời để chia sẻ, với tôi vậy là đủ”, ca sĩ Lê Hiếu tâm sự.

Chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Lê Hiếu khiến Hà Anh Tuấn tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân: “Tôi hiểu rằng phong cách sống này không nhìn nhận ở lứa tuổi, mà là đã sống trải nghiệm được bao nhiêu. Trải nghiệm càng nhiều thì nhu cầu cuộc sống ngày càng thu bé lại và đến thời điểm sẽ vừa đủ với không gian ngôi nhà”.

Tạm kết, mỗi nghệ sĩ Việt tham gia The Master of Living Show mùa 2 có một định nghĩa khác nhau về sự tinh tế, trải nghiệm, an yên trong cuộc sống. Và hành trình theo đuổi không gian sống của họ cũng mang nhiều khác biệt. Tuy nhiên, yếu tố sau cùng họ hướng đến là tình thân, gia đình. Bởi ở đâu có gia đình, ở đó có nhà.

The Master of Living Show là chuỗi tọa đàm được xây dựng bởi nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes, nằm trong các hoạt động quảng bá cho "Sống phong cách Masteri" - phong cách sống chuẩn quốc tế, được kiến tạo dành riêng cho cộng đồng cư dân tại tất cả dự án Masteri (Masteri Collection - gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights, Masteri Centre Point). Phong cách này được định hình từ 3 yếu tố: Sống tinh tế - sống trải nghiệm - sống an yên. Đây là thành quả được Masterise Homes "may đo" từ quá trình nghiên cứu những xu hướng phong cách sống toàn cầu và mong muốn của người Việt về không gian sống mơ ước.

Độc giả tìm hiểu thêm về "Sống phong cách Masteri" tại masterisehomes.com/masteri-collection.

Bài viết: Giang Tiểu San
Đồ họa: Hà Phi
Dựng trang: Tứ Ca