Znews
Interactive: Tài xế đường dài - nghề lắm chông gai nhưng cũng nhiều niềm vui
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

Nhờ tinh thần bền bỉ, tài xế đường dài không ngừng nối tiếp hành trình đến với tương lai tươi sáng. Họ gắn bó với nghề bằng tình yêu và ước mong gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không yêu cầu bằng cấp đại học hay cao đẳng nhưng tài xế đường dài không phải công việc mà ai cũng có thể làm được. Không dễ để trở thành tài xế đường dài, sống được với nghề càng khó. Nhưng một khi đã gắn bó, ít ai nghĩ đến chuyện từ bỏ nghiệp cầm lái, mà bền bỉ nối dài hành trình.

- 01
Những vất vả
sau tay lái

Với những hành trình ngược xuôi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km dọc miền đất nước, tài xế đường dài xem cabin là nhà - nơi ăn vội bữa cơm đạm bạc hay tranh thủ chợp mắt trước khi khởi hành.

Chặng đường dài nhất của anh Bùi Tuấn Khanh (sinh năm 1970) - tài xế đường dài có hơn 30 năm kinh nghiệm - là 5.000 km cả đi và về từ Nam ra Bắc. Những chuyến đi khác có thể ngắn hơn, nhưng trung bình đều kéo dài 8-10 ngày. Trong những chuyến đi ấy, có lẽ điều anh và nhiều lo lắng nhất không phải chuyện ăn ở bất tiện, mà là xa gia đình nhiều ngày.

Dẫu biết đó là điều phải chấp nhận khi trở thành tài xế đường dài nhưng không tránh khỏi những phút giây chạnh lòng. Đâu đó trong một ngày làm việc vất vả, họ thèm bữa cơm nhà vợ nấu hay giấc ngủ thoải mái trên chiếc giường êm. Với những ông bố, hạnh phúc giản đơn đôi khi chỉ là được chơi đùa cùng con nhỏ. Nhưng với tài xế đường dài, điều bình thường này lại hóa xa xỉ, bởi khi họ trở về nhà cũng là lúc đám trẻ say giấc hay đã đến trường.

Đối với tài xế xe tải hay container, việc lái đêm diễn ra thường xuyên hơn. Khi mọi người yên giấc trong chăn ấm, đường xá không còn bóng xe máy và ôtô con, thì hành trình của họ mới bắt đầu. Họ dường như không có khái niệm ngày đêm, đồng hồ sinh học đảo lộn theo từng chuyến xe. Trong khi tài xế đường dài lại đòi hỏi sức khỏe dẻo dai, sức bền tốt và luôn tỉnh táo.

Bên cạnh những vất vả về giờ giấc, tài xế đường dài phải đối mặt không ít hiểm nguy trong mỗi hành trình. Sự cố hỏng hóc giữa đường vắng hay va chạm xe vượt ẩu là khó tránh khỏi. Những điều ấy càng trở nên tệ hơn trong ngày mưa bão. Đó là lý do tài xế đường dài luôn phải lái xe với tinh thần tập trung cao độ, cùng tâm thế sẵn sàng đối mặt với tình huống bất ngờ.

Lúc cả nước đối mặt thách thức mang tên Covid-19, tài xế đường dài càng vất vả hơn. Đứng trước nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình, nhiều người vẫn chọn tiếp tục hành trình để đảm bảo nối liền chuỗi cung ứng. Trong đại dịch họ là những cầu nối quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, thiết bị và nhu yếu phẩm hàng ngày. Bình thường chẳng mấy khi có thời gian bên gia đình, khoảng thời gian này, điều đó lại càng trở nên xa xỉ.

“Tôi vẫn được lái xe nhưng phải ở khu cách ly, không được về nhà. Đợt đó cũng sợ, đường xá vắng, khổ nhất là khai báo cực”, anh Trần Anh Tuấn (sinh năm 1970) - gắn bó với nghề tài xế đường dài gần 33 năm - chia sẻ.

Khó khăn và vất vả là vậy, tài xế đường dài còn đối mặt với nhiều định kiến. Không ít người cho rằng tài xế đường dài là những “hung thần xa lộ”, thích rượu chè và mê bài bạc. Ít ai hướng con mình theo đuổi nghề nghiệp này. Song theo anh Khanh, đây chỉ là bộ phận nhỏ - những con sâu làm rầu nồi canh. Nghề nào cũng có người này kẻ kia, không thể tốt hết hoàn toàn.

“Nhiều người chú tâm nuôi gia đình. Ngược lại, không ít tài xế vướng vào tật xấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng xấu. Mỗi tài xế đường dài có sở thích riêng như hút thuốc, cà phê, trò chuyện đêm khuya, cờ tướng, bida giải trí”, anh Khanh chia sẻ.

- 02
Nỗ lực bền bỉ
để gắn bó với nghề

Đối mặt với khó khăn, rủi ro tai nạn và cả định kiến, nhưng không ít tài xế vẫn gắn bó và yêu nghề. Với họ, đây là nghề cao quý, mang lại mức thu nhập ổn định để nuôi gia đình, cho con cái cuộc sống tốt hơn. Dù vất vả ra sao, ai đánh giá thế nào, họ vẫn nỗ lực nối dài hành trình, vì trước tay lái là ước mơ về tương lai đủ đầy, hạnh phúc.

Để có thể bền bỉ gắn bó với nghiệp lái, cùng với tăng cường sức khỏe và rèn tinh thần tập trung cao độ, tài xế đường dài cần trang bị kỹ năng xử lý những sự cố bất ngờ. Theo anh Khanh, một trong những kỹ năng quan trọng tài xế đường dài nên “khắc cốt ghi tâm” là phải tìm mọi cách điều khiển xe vào lề khi không may gặp sự cố, mọi chuyện khác sẽ tính sau để đảm bảo an toàn.

Tài xế đường dài cũng cần học cách khắc phục các sự cố hỏng hóc xe cơ bản. Đều là lão làng trong nghề lái xe đường dài với chục năm kinh nghiệm, anh Khanh và anh Tuấn tự tin có thể sửa chữa mọi sự cố. Để có được sự tin tin này, họ phải không ngừng học hỏi từ tài xế đi trước hay những thợ máy, thợ sửa xe.

Nhằm giúp chuyến đi an toàn, tránh gặp vấn đề ngoài ý muốn, anh Khanh thường dành thời gian kiểm tra xe kỹ lưỡng từ vỏ lốp đến động cơ trước khi khởi hành. Một trong những lưu ý quan trọng là đảm bảo xe không quá kỳ thay nhớt. Nếu nhớt xuống dưới vạch đầu tiên trên thanh kiểm tra chuyên dụng, thì cần thay ngay vì dễ gặp tình trạng đứng máy.

Anh Khanh nhấn mạnh tài xế cần chọn nhớt chất lượng vì ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Loại nhớt tốt như Shell Rimula sẽ giúp động cơ xe không những mạnh mà còn bền, vận hành êm ái trên mọi địa hình. Anh Khanh có hơn 18 năm gắn bó với Shell và đã giới thiệu cho nhiều đồng nghiệp sử dụng nhớt từ thương hiệu này để có những chuyến xe suôn sẻ.

Giống như xe cần nhớt tốt để vận hành thuận lợi trên mọi nẻo đường, tài xế cần ý chí kiên định, bền bỉ chinh phục hành trình phía trước. Khi xe bon bon trên những cung đường tuyệt đẹp, tài xế sẽ bỏ lại mọi khó khăn, cực nhóc phía sau. Họ lấy trách nhiệm và tình yêu với nghề để hoàn thành từng chuyến giao hàng, chở khách. Còn gia đình trở thành động lực để không ngừng cố gắng hướng về tương lai tươi đẹp.

“Lái xe đường dài còn cần kiên trì, bền bỉ. Đợt lái xe liên tục dài nhất của tôi là từ Vũng Tàu ra Hà Nội. Khi chạy như vậy, tài xế cần biết cách khắc chế cơn buồn ngủ. Ví dụ, tài xế quen đường rồi thường tranh thủ chạy ban đêm khi đường vắng và tìm chỗ nghỉ lúc trưa. Tài xế đường dài thuộc hết từ chỗ bán phụ tùng xe đến cơm, nước”, anh Khanh đưa ra lời khuyên.

- 03
Niềm vui trên từng
nẻo đường

Một trong những lý do khiến anh Khanh, Tuấn chưa từng có ý định từ bỏ nghiệp cầm lái là tình cảm mà anh em tài xế dành cho nhau. Mỗi khi có đồng nghiệp gặp tai nạn, các tài xế đều hết mình giúp đỡ. Mỗi người một tay, chẳng máy chốc chiếc xe lún bánh hay đứng máy lại có thể bon bon trên đường. Mỗi người một xe nhưng chưa bao giờ họ cảm thấy đơn độc trên hành trình của mình.

“Đi xe đường dài khó tránh khỏi tai nạn, sự cố nhỏ về xe thì xảy ra thường xuyên. Anh em tài xế rất tình cảm nên sẽ xúm lại giúp hết. Tôi cũng từng được giúp đỡ anh em khác nhiều lần nhiều lần. Mọi người giúp nhau qua lại, chuyến đi bớt vất vả hơn nhiều”, anh Tuấn tâm sự.

Bên cạnh giúp đỡ nhau lúc khó khăn, anh Khanh và anh Tuấn nhiệt tình chia sẻ cho tài xế mới kinh nghiệm đúc kết được sau nhiều năm rong ruổi. Từ những đoạn đường khó cần tránh đến quán ăn, tiệm sửa xe giá tốt ven đường đều được đề cập đến trong những buổi trò chuyện khi nghỉ ngơi tại các trạm dừng.

Anh Khanh cũng thường xuyên tư vấn đồng nghiệp sử dụng nhớt Shell Rimula để xe vận hành trơn tru, mạnh mẽ và bền bỉ. Shell Rimula cũng là dòng nhớt mà anh đã tin dùng từ gần hai chục năm nay. Mỗi khi có đồng nghiệp cảm ơn vì đã giới thiệu loại nhớt tốt, anh cảm thấy vui mừng khó tả. Niềm vui của tài xế đường dài đôi khi đơn giản chỉ là những khoảnh khắc như thế.

Bên cạnh thu nhập tốt, niềm vui khác của nghề là được thưởng ngoạn cảnh đẹp khắp mọi miền đất nước. Không có nhiều thời gian du lịch nhưng khó ai bì được với số điểm đến mà họ từng ghé qua. Đi nhiều cũng cho họ cơ hội được gặp gỡ, tận mắt chứng kiến không ít câu chuyện đẹp của người Việt. Đó là cảnh đoàn xe nối dài hàng km chở hàng cứu trợ cho người dân miền Trung trong trận lũ lịch sử hay những chuyến xe âm thầm lăn bánh giữa đại dịch để nối liền chuỗi cung ứng.

Quan trọng hơn cả là niềm vui khi được gia đình ủng hộ và cảm thông. Cuộc gọi hỏi thăm của vợ con giúp những cung đường dài như rút ngắn, bao mệt mỏi và vất vả cũng tan biến. Với anh Khanh, anh Tuấn và nhiều tài xế khác, động lực lớn nhất để họ bền bỉ gắn bó với nghề là sau những chặng đường dài, được trở về nhà quây quần cùng người thân yêu. Họ hạnh phúc khi gia đình có cuộc sống ấm êm, tương lai của con cái rộng mở hơn.

Cùng với niềm vui là niềm tự hào với nghề. Hơn ai hết, anh Khanh và anh Tuấn hiểu tài xế đường dài là nghề chân chính và đáng trân quý, có thể gắn bó lâu dài. Anh Khanh thậm chí ủng hộ hai con trai nối nghiệp mình. Tuy nhiên, hai người con trai phải vượt qua bài kiểm tra của anh về ý chí bền bỉ, kỹ năng và cách hành xử thì mới được tiếp tục cầm lái.

Giống như bao ngành nghề khác, nghề tài xế đường dài chứa đựng nhiều vất vả nhưng không thiếu những niềm vui. Chỉ cần một tinh thần bền bỉ, người tài xế có thể vượt qua mọi thử thách trên từng chặng đường, nối dài hành trình đến tương lai tươi sáng. Bằng nỗ lực chưa bao giờ biết “phanh lại”, họ chứng minh đây là một nghề đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của xã hội.

“Hơn 30 năm qua và cả quãng đường phía trước, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ nghề tài xế. Dù nhiều vất vả, lắm mồ hôi, tôi luôn tìm được niềm vui từ việc tạo ra giá trị cho bản thân, gia đình và xã hội, được gặp anh em khắp nơi cũng như thỏa đam mê khám phá”, anh Khanh nhấn mạnh lý do gắn bó với nghề hơn 3 thập kỷ.

Bài viết: Giang Hoàng Lam
Ảnh: Duy Hiệu - Quỳnh Danh
Đồ họa: Lệ Chi
Dựng trang: Huy Nguyễn