Znews
Interactive: Sun Property và hành trình theo đuổi sự duy mỹ
L
o
a
d
i
n
g
.
.
.

VÀ HÀNH TRÌNH THEO ĐUỔI
SỰ DUY MỸ

Suốt 15 năm, nỗ lực làm đẹp những vùng đất đặt chân đến đã cho thấy cái tâm và cái tầm của Sun Property – thương hiệu tôn vinh cái đẹp.

“Tôi muốn quay lại Nhật Bản” là bức thư do kiến trúc sư Antonin Raymond viết riêng cho tướng MacArthur - chỉ huy trưởng quân đội Mỹ đang kiểm soát Nhật Bản.

Thời điểm ấy là năm 1948, nước Nhật đang bị quân đội Mỹ kiểm soát. Trước đó 6 năm, kiến trúc sư Antonin Raymond phải rời Nhật để về Mỹ vì chiến tranh. Tuy đã trở thành một trong những kiến trúc sư thành danh nhất thế giới, được giao các công trình lớn tại Mỹ, ông luôn muốn quay lại Nhật Bản: “Tôi nhận ra rằng khách hàng Á Đông, như một nguyên tắc, sẽ tôn trọng quan điểm của nghệ sĩ, dù anh ta là họa sĩ, điêu khắc gia, kiến trúc sư, nhạc công hay nhà văn”.

Antonin Raymond trở thành một trong những người khai sinh ra kiến trúc hiện đại Nhật Bản. Ông thiết kế tòa nhà Reader’s Digest bằng công nghệ xây dựng tân tiến nhất của Mỹ và linh hồn Nhật Bản. Tòa nhà được Viện Kiến trúc Nhật Bản trao tặng giải thưởng Công trình đẹp nhất nước Nhật.

Tinh thần duy mỹ, sẵn sàng dấn thân vì cái đẹp của ông đã được các cộng sự kế thừa. Văn phòng Kiến trúc Raymond, sau 100 năm thành lập, đã mang tinh thần kiến trúc hiện đại của Nhật Bản đến Việt Nam, khắc họa “chất Nhật Bản” tại Sun Onsen Village - Limited Edition, tổ hợp suối khoáng nóng tại Quảng Ninh do Sun Property (thành viên Sun Group) phát triển.

Duy mỹ là cách người ta thường dùng để nói về lòng mến mộ, tôn vinh cái đẹp. Nhưng, để đưa tinh thần yêu chuộng cái đẹp vào mỗi công trình, dự án, đòi hỏi lòng quyết tâm và kiên trì theo đuổi. Ở đó, chủ đầu tư yêu chuộng cái đẹp cần tìm ra những đối tác thiết kế, xây dựng giúp thăng hoa và đưa cái đẹp ấy hiện hữu thành sản phẩm.

Nói theo ngôn ngữ của người Việt, duy mỹ đòi hỏi cả tâm và tầm. Nếu một người thợ chỉ yêu cái đẹp mà không đủ tay nghề thì không thể tạo ra cái đẹp. Ngược lại, một người thợ tích lũy nhiều kinh nghiệm nhưng không yêu cái đẹp, chỉ coi trọng vật chất, tiền bạc thì cũng khó lòng làm ra món đồ đẹp.

Có một câu nói vẫn được truyền miệng: “Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ nói bạn là người thế nào”. Với nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng Sun Property, sự duy mỹ có thể được nhận biết qua đẳng cấp của đối tác.

Các công trình do Sun Property phát triển thường được thiết kế bởi những văn phòng kiến trúc hàng đầu thế giới, với danh tiếng được định vị bằng cá tính nhà sáng lập.

Hành trình kiến tạo của Sun Property là tập hợp của nhiều câu chuyện về lòng dũng cảm, để tạo tác nên những công trình biểu tượng ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới.

Sun Property đánh dấu sự can đảm với Sun Premier Village Primavera bám dọc theo triền núi đá dựng đứng phía tây nam đảo Phú Quốc. Tại đây, đơn vị phát triển bất động sản này đã quyết định tạo nên một thị trấn Địa Trung Hải với những ngôi nhà đa sắc trên triền đồi, tràn ngập sức sống tựa bức tranh mùa xuân vĩnh cửu Primavera của danh họa Sandro Botticelli.

Cuộc dấn thân nhiều thử thách này có dấu ấn không nhỏ của các họa sĩ lành nghề. Họ đã dành hàng nghìn giờ tỉ mỉ kiến tạo bước đi của thời gian trên từng căn nhà bằng kỹ thuật theming giả cổ 9 lớp công phu, tạo ra khí chất riêng cho “thị trấn Amalfi” phiên bản Việt.

Thị trấn này được thiết kế bởi WATG - một trong những con “tắc kè hoa” của làng kiến trúc thế giới. Thành tựu của văn phòng kiến trúc này ghi dấu từ những khách sạn chọc trời bằng thép kính trên các bờ biển California, khách sạn Disneyland Paris đến Emirates Palace ở UAE. Trước câu hỏi “Lý do nào khiến một văn phòng kiến trúc có thể thiết kế lâu đài Disney (mang màu sắc trung cổ châu Âu) rồi lại chuyển hướng sang khách sạn theo phong cách Ả Rập lớn nhất thế giới?”, câu trả lời chỉ có một: Đó là tinh thần dấn thân.

Sun Property không dừng lại ở vị trí người ngỏ lời mời và chiều lòng các kiến trúc sư lừng danh. Nhà phát triển bất động sản này trở thành người ra đề bài táo bạo. Làng Địa Trung Hải nằm trườn trên vách đá (Sun Premier Village Primavera), các quần thể kiến trúc thuần chất Nhật Bản (nghỉ dưỡng khoáng nóng), và một tòa nhà hình cánh buồm kép khổng lồ - đại diện cho thiên đường tại Hòn Thơm, Phú Quốc… Danh mục công trình do Sun Property phát triển khiến nhiều công ty kiến trúc quốc tế bất ngờ, cũng cho thấy tham vọng kiến tạo các biểu tượng mới trên khắp Việt Nam.

“Thiết kế chất lượng là một trong những điểm cần khi hợp tác với Sun Property và chúng tôi vô cùng hào hứng khi được làm việc, đồng hành cùng họ trong những dự án thú vị”.

Đại diện 10 Design - đơn vị thiết kế tòa nhà cánh buồm tại Hon Thom Paradise Island

Một trong những nét tính cách khác của người duy mỹ, rất gần với lòng dũng cảm, là “openness” - sự cởi mở hay lòng ham học hỏi. Việc tìm kiếm được nhà thầu ưng ý trong lĩnh vực nào cũng là thử thách. Nhưng nối tiếp thành công của Sun Onsen Village - Limited Edition tại Quang Hanh, Quảng Ninh; đến dự án Sun Beauty Onsen, Quảng Xương, Thanh Hóa, Sun Property lại mời được Kume Sekkei - văn phòng kiến trúc trứ danh khác của Nhật Bản. Cũng là phong cách Nhật Bản, nhưng quyết không lặp lại.

Trong hành trình của Sun Property, việc phát triển dự án mới mang tính duy mỹ, hướng đến phục vụ con người, thăng hoa giá trị sống cho cộng đồng.

Ở nước Nhật trong những ngày tái thiết sau thế chiến thứ 2, ngoài Antonin Raymond còn có Gonkuro Kume - tác giả của Mampei Hotel là địa điểm yêu thích của John Lennon tại Nhật. Tốt nghiệp ngành Kiến trúc của Đại học Stuttgart, Kume là ví dụ điển hình cho phương pháp tư duy kiểu Đức. “Một sự kết nối giữa phong cách kiến trúc Nhật Bản và hiện đại của phương Tây”, website của Đại học Stuttgart viết về Gonkuro Kume. Và các hậu duệ của Gonkuro - văn phòng kiến trúc Kume Sekkei, sẽ là những người triển khai quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen.

Sun Beauty Onsen

Có thể thấy, 2 huyền thoại của kiến trúc Nhật Bản hay những kiến trúc sư hàng đầu thế giới đang làm việc với Sun Property đều mang dáng dấp nhà khoa học với chung quan niệm: Kiến trúc là thứ phục vụ người sinh sống tại đó, chứ không phải cái tôi của người thiết kế.

Từ góc độ lịch sử, những văn phòng thiết kế như Kume được hình thành trong giai đoạn nước Nhật còn ký ức về chiến tranh, đói khát và đám mây hạt nhân. Điều Kume làm lúc đó là xây lên những tổ ấm mới, mà theo họ từng tự sự là xây lên “không gian mà bạn cảm thấy được về nhà”. Cũng bởi thế, không bất ngờ khi họ có thể xây lên những dự án giúp nâng tầm, tôn vinh giá trị sống cho con người, điển hình như Sun Beauty Onsen - nhiệm vụ mà Sun Property đã giao phó.

Tính nhân văn trong những dự án của Sun Property còn có thể bắt gặp tại Sun Tropical Village (Phú Quốc) - ngôi làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên vườn - rừng - biển theo đúng chuẩn sống wellness living, cân bằng thân tâm trí. Khi bắt tay phác họa ý tưởng này, cả Sun Property và những nhà thiết kế đều đồng tình: Sự tôn trọng dành cho thiên nhiên bãi Kem và khí hậu nhiệt đới cùng văn hóa Á Đông được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, họ đã chọn cho nơi đây kiến trúc Tropical - Indochine, một lối kiến trúc vừa đủ wellness, vừa đủ duy mỹ.

Tại ngôi làng này, người ta có thể thư giãn giữa thiên nhiên trong lành ngay trong vườn nhà, tắm rừng ở công viên wellness, chữa lành tại wellness center; dạo bộ dưới những tán cây nhiệt đới hay thưởng thức tách cà phê trong rừng, để cơ thể và sức khỏe được nâng niu trọn vẹn. Đây cũng là cách làm thăng hoa giá trị sống, nghỉ dưỡng.

Hay gần đây, Sun Property phát triển “thành phố hội nhập mới” tại Đà Nẵng, bao gồm 3 mảnh ghép: Sunneva Island, Sun Riverpolis, khu thương mại dịch vụ Hoàng Trà. Nhắc về thành phố này, những người đứng đầu Sun Property đã hào hứng khi chia sẻ về kỳ vọng, mục tiêu mới: “Thành phố này ra đời đúng xu thế của những đô thị phát triển trên thế giới: Có những thành phố mới ra đời bên cạnh thành phố cũ. Đây sẽ là “thành phố” kéo vầng sáng phát triển về phía đông nam Đà Nẵng; thành phố của tương lai và cũng là tương lai của thành phố”.

Sự chăm chút cho đời sống con người được nhà phát triển bất động sản này thể hiện rõ trong thiết kế và quy hoạch hệ thống tiện ích cảnh quan, mang đến cho thành phố bên sông Hàn không gian tiện ích xanh - văn minh - cao cấp.

Tính duy mỹ cũng bộc lộ rõ nét trong cách đội ngũ Sun Property ứng dụng lối kiến trúc Đông Dương kết hợp cùng bản sắc Champa tại Sunneva Island. Một bên là phong cách tân cổ điển của Pháp, một bên tôn vinh sự tài hoa của con người với nghệ thuật chạm trổ tỉ mỉ, giúp thể hiện dấu ấn, bản sắc văn hóa đặc trưng của thành phố biển nhiệt đới.

Thành phố hội nhập mới đồng thời gửi gắm giấc mơ lớn hơn, đẹp hơn của một Sun Property vừa duy mỹ mà vừa nhân văn, đó là làm đẹp ngã 3 sông “huyền thoại” của Đà Nẵng: Sông Hàn, sông Cổ Cò và sông Đô Tỏa. Từ đó, dần phục dựng lại tuyến giao thông - du lịch đường thuỷ nối liền trung tâm Đà Nẵng xuôi về phố cổ Hội An; giúp khơi thông những “con đường tơ lụa” phồn hoa.

Duy mỹ không phải một khái niệm cao siêu, cũng không phải tuyên ngôn “cho sang”. Đó thực chất là chỉ sự tâm huyết, tận tụy và nhân văn, vì cộng đồng. Sun Property đã dựa vào đó để kiến tạo nên những công trình không chỉ là biểu tượng mà còn mang tinh thần độc bản.

Với tâm hồn duy mỹ của người mang sứ mệnh “làm đẹp những vùng đất”, kết hợp cùng bộ óc duy mỹ khác biệt và cá tính của làng kiến trúc thế giới, suốt 15 năm qua, các công trình mang giá trị độc bản về vị trí, kiến trúc do Sun Property phát triển lần lượt được phác họa trên khắp 3 miền.

Có dịp đến thị trấn Địa Trung Hải giữa đảo ngọc, không ít du khách bị thu hút bởi một “lâu đài cổ tích” tráng lệ giữa biển trời. Đó là Sun Signature Gallery - bảo tàng nghệ thuật Mid Century Modern độc bản về kiến trúc được thiết kế bởi “phù thủy” Bill Bensley. Không đơn thuần là điểm tổ chức hội nghị, sự kiện sang trọng của đảo ngọc, Bill Bensley đã biến Sun Signature Gallery thành bức hoạ khổng lồ được vẽ bởi một hoạ sĩ đầy chấp niệm với các bảng màu sặc sỡ. Đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam, Bill Bensley sáng tạo một công trình biểu tượng không phải là resort sở trường của ông.

Bản thân thị trấn Địa Trung Hải - nơi tọa lạc của Sun Signature Gallery - cũng là một dấu ấn độc bản khác. Vùng đất An Thới trước đây vẫn được biết đến là một làng chài nghèo. Nhưng nay chỉ cần bước qua tấm biển Sun Premier Village Primavera, không ít du khách có cảm giác như mình đang đi trên con dốc của cổ trấn châu Âu với một bên là biển xanh, một bên là đồi cao và xung quanh là những ngôi nhà đầy sắc màu được phủ 9 lớp sơn theming giả cổ công phu.

Cách đó vài km, tại mũi ông Đội - dải đất duy nhất nằm giữa 2 mặt biển vịnh Thái Lan và biển Đông, nơi vừa có thể ngắm bình minh, vừa chiêm ngưỡng hoàng hôn, Sun Property cũng kiến thiết nên Sun Premier Village The Eden Bay độc bản về vị trí. Nơi đây được ví như vườn địa đàng giữa đảo ngọc riêng tư, tách biệt với những ồn ã, xô bồ, “đo ni đóng giày" cho giới nhà giàu.

Sắp tới, tại giao điểm của 3 dòng chảy sông Hàn, sông Đô Tỏa, sông Cổ Cò; Sun Property dự định tạo nên cuộc “se duyên” độc đáo giữa dấu ấn Đông Dương và nét đẹp của kiến trúc Champa, từ đó tạo ra Sunneva Island - độc bản trong vị trí, cao cấp trong tiện ích và độc đáo trong kiến trúc.

Những công trình duy mỹ mang giá trị độc bản là khát khao, đặc sản và cũng là “giấc mơ lớn” mà Sun Property luôn hướng đến, dần hiện thực hóa với sự tương hỗ của 2 trụ cột còn lại trong hệ sinh thái 3S của Sun Group là Sun Hospitality Group (thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng) và Sun World (thương hiệu vui chơi giải trí).

Như câu nói nổi tiếng của Warren Buffett: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, 3 trụ cột của Sun Group không ngừng song hành và bổ trợ trong từng dự án, để hoàn thiện những hệ sinh thái đồng bộ, bài bản. Đích đến cuối cùng là góp phần thăng hoa giá trị sống cho từng khách hàng.

Đây cũng là công thức làm nên dấu ấn vượt thời gian, của hành trình kiến tạo nên những kiệt tác có đủ chiều sâu về văn hóa, tri thức lẫn tâm hồn. Và người nghệ sĩ Sun Property gọi đó là hành trình duy mỹ.

“Chúng tôi đam mê việc thổi hồn cho các vùng đất, kiến tạo công trình biểu tượng để mang đến nhiều ý nghĩa, giá trị. Mục tiêu cuối cùng là biến những vùng đất đang say ngủ trở thành điểm phải đến mới không chỉ của Việt Nam, mà cả thế giới".

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - Tổng giám đốc Sun Property

Bài viết: Giang Tiểu San
Đồ họa: Ngân Bình
Dựng trang: Tứ Ca