Zing VN
INTERACTIVE: 'Gu sống' đa sắc thái của Gen Z Việt

Nhắc đến Gen Z là nhắc đến sự tự tin, luôn muốn phá cách, biến tấu mọi thứ trở nên thật khác biệt. “Gu sống” của thế hệ này do vậy cũng không theo những chuẩn mực chung. Họ sẵn sàng theo đuổi điều mình thích và biến mọi trải nghiệm cá nhân trở nên rực rỡ.

Không có giới hạn chung cho sự phát triển cá tính của thế hệ Z ngày nay. Nhờ cơ hội tiếp xúc với những thứ mới mẻ như công nghệ, văn hóa đa quốc gia, Gen Z có lối suy nghĩ và hành động “dám khác biệt, dám thể hiện”. Điều này cũng đồng nghĩa việc họ tự do theo đuổi “gu sống” riêng, phù hợp với thế giới muôn màu muôn sắc của mình.

"GU"
Hưởng Thụ
"GU"
Linh Động
"GU"
Độc Nhất
"GU"
Chất Lượng

Phương Dung (25 tuổi, Thái Bình) là một Gen Z theo đuổi lối sống hưởng thụ. Tâm đắc triết lý YOLO (You only live once: Bạn chỉ sống có một lần), Dung sẵn sàng tiêu hết lương tháng cho việc mua sắm, du lịch, ăn uống sang chảnh, tận hưởng bất cứ khi nào có thể.

Phương Dung cho rằng sống hưởng thụ thì cuộc đời mới vui vì đời người chỉ có một lần: “Khi tiêu tiền cho nhu cầu của bản thân, tôi thấy mọi stress hay áp lực từ công việc, cuộc sống như biến mất. Do đó, phần lớn tiền lương của tôi hàng tháng để mua trang phục, trang sức, và mỹ phẩm, nước hoa…”.

Tâm lý tận hưởng điều trước mắt mà không tích lũy cho tương lai xuất hiện ở khá nhiều người trẻ. Một nghiên cứu của Luno và Dahlia Research trên 7.000 người trẻ cho thấy 69% không thể tiết kiệm thường xuyên.

Theo giới phân tích, lối sống này mang đến niềm vui nhất thời nhưng không lâu bền, trọn vẹn, đặc biệt khi người trẻ đối diện với những phép thử không mong muốn như tai nạn, thiên tai hay dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua là một ví dụ điển hình.

Ảnh hưởng nặng về kinh tế của dịch Covid-19, kèm thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến nhiều người trẻ như Dung mất đi phần lớn thu nhập, thậm chí gặp khủng hoảng tài chính.

Khi dịch bệnh ổn định và thu nhập trở về mức ban đầu, Phương Dung quyết định dành 30% lương mỗi tháng cho quỹ tiết kiệm. Cô vẫn mua một số thứ theo sở thích cá nhân nhưng ở mức độ vừa phải, và coi đây là động lực để chăm chỉ kiếm tiền hơn. Dung gọi đây là “hưởng thụ chậm”.

Hưởng thụ chậm đòi hỏi Gen Z nỗ lực tạo ra chuỗi giá trị trước, sau đó cân bằng việc tích lũy - tận hưởng các giá trị đó để có một cuộc đời ý nghĩa. Nó hướng người trẻ sống theo cách từ tốn, thông minh và hiệu quả, cũng như cách dòng bia trứ danh hàng trăm năm từ nước Pháp - 1664 Blanc - dẫn dắt vị giác thế hệ Z đi qua từng tầng hương, để đạt hậu vị trọn vẹn.

Với 1664 Blanc, Gen Z cần uống chậm rãi với từng ngụm nhỏ, mới có thể cảm nhận lớp bọt bia mềm mịn tan nhẹ khi chạm môi, cùng hương lúa mì, hương thơm caramel thoang thoảng kèm vị cay thanh nhẹ của rau mùi và vỏ cam tươi mát nơi đầu lưỡi. Trải nghiệm đặc biệt với vị giác này cũng là lời tuyên ngôn sống động của 1664 Blanc về việc thúc đẩy lối sống hưởng thụ đúng điệu cho người trẻ Việt.

Đóng

Năm 2021, Hoàng My (23 tuổi, Hà Nội) tự nhận là năm “về tay không”: Không tiền bạc, không công việc, không trải nghiệm. My nghĩ nhiều về ngày tốt nghiệp đại học, khi cô có cơ hội bay nhảy, vẫy vùng, theo đuổi công việc yêu thích là du lịch - khách sạn, nhưng Covid-19 đột ngột xuất hiện khiến nữ sinh viên nhận ra “đời không như là mơ”.

Học năm cuối khi dịch đang diễn biến phức tạp, My thậm chí không có cơ hội thực tập ở những khách sạn đã nhắm từ trước. Sau lễ tốt nghiệp online, khả năng tìm việc đúng chuyên ngành của cô trở thành nhiệm vụ bất khả thi khi du lịch Việt Nam và thế giới “đóng băng”.

Tuy nhiên, thử thách chưa bao giờ là rào cản, trái lại còn trở thành động lực để cô phá bỏ giới hạn, theo đuổi điều chưa từng nghĩ và khẳng định chất riêng. My tự nhận bản thân là Gen Z điển hình có “gu sống” linh động.

Sau vài lần phỏng vấn thất bại, My quyết định học một khóa thiết kế ngắn hạn - sở thích cô ấp ủ từ lâu. Nắm vững được kiến thức cơ bản về đồ họa, cô cùng bạn bắt đầu dự án thiết kế áo, bán sản phẩm trên các sàn TMĐT nước ngoài. Những chiếc áo phông đơn giản với họa tiết vui nhộn nhận được yêu thích bất ngờ.

Thực tế, cách My ứng phó và thích nghi với hoàn cảnh khó khăn cũng là mẫu số chung của nhiều bạn trẻ Gen Z, khi họ được sinh ra với nguồn thông tin vô hạn trong tầm tay, có cơ hội trải nghiệm muôn vàn điều mới mẻ. Do vậy, họ luôn tìm kiếm cơ hội mới với niềm tin sẽ tạo nên thành tựu đặc biệt.

Với Gen Z theo đuổi “gu sống” linh động, họ luôn biết cách bơi ngược dòng trong thử thách, nhanh chóng hòa nhịp với bối cảnh mới và tìm thấy góc nhìn tích cực, lạc quan trong mọi việc. Cách người trẻ linh động thích nghi với thời đại cũng chính là cách 1664 Blanc uyển chuyển hòa nhập cùng những nền văn hóa và gu thưởng bia của người dùng qua nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Là dòng bia nổi danh với lịch sử 350 năm hình thành và phát triển, 1664 Blanc mang hương vị tinh tế hòa quyện giữa hương hoa quả tươi mát cùng vị cay thanh nhẹ đặc trưng. Gia nhập thị trường đồ uống Việt có phần muộn hơn nhiều thương hiệu khác, song vị bia đến từ Pháp vẫn nhanh chóng hòa nhịp, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc vui của người trẻ Việt. Bia cũng truyền cảm hứng sống có “gu”, khơi gợi cá tính nguyên bản sâu bên trong mỗi người.

Đóng

Lê Minh (23 tuổi, TP.HCM) tự nhận bản thân thuộc nhóm Gen Z theo đuổi chất sống riêng, tôn trọng sự khác biệt. Minh không đi theo hình mẫu người trẻ thành đạt truyền thống “Một vợ, hai con, ba tầng, bốn bánh”. Thay vào đó, cậu sẵn sàng kết hôn muộn khi ngoài 40, theo đuổi công việc mà nhiều người đánh giá không ổn định, ở nhà thuê hay làm bạn lâu dài với “chiến mã” 2 bánh, miễn là được sống trọn vẹn với bản sắc cá nhân.

“Sau khi tốt nghiệp đại học ngành tài chính, tôi rẽ ngang sang học và theo đuổi công việc nhiếp ảnh. Hành trình 3 năm cùng nghề, tôi đối mặt không ít ánh nhìn nghi ngại, vô số câu hỏi từ gia đình, người thân hay cả bạn bè. Nhưng không sao, tôi chấp nhận vượt qua những nghi ngờ để được là chính mình, còn hơn trở thành bản sao của bất cứ ai”, Minh khẳng định.

Với những Gen Z theo đuổi lối sống “là duy nhất” như Minh, họ quan niệm một khi đã thỏa hiệp để đi theo khuôn mẫu của người khác thì cũng là lúc bạn chấp nhận để bản thân bị hòa tan. Chỉ khi bỏ qua định kiến của xã hội, bạn mới có thể bộc lộ giá trị của riêng mình.

Bản lĩnh và tinh thần dấn thân của thế hệ Z khiến họ sẵn sàng bước qua ranh giới giữa một cuộc đời bình thường và phi thường. Không ai biết mình có thể làm được những gì nếu không bắt đầu tiến bước, nên với người trẻ chọn “gu” độc nhất, họ sẽ trân trọng sự khác biệt của bản thân, kiên định với lý tưởng cá nhân để tạo ra một xã hội phong phú màu sắc và đa dạng cá tính.

Hành trình trở nên khác biệt và tạo dấu ấn riêng của Gen Z không nhất thiết đến từ những thứ cao siêu, mà đôi khi chỉ đơn giản là bộc lộ một quan điểm, lối sống khác hay tìm đến chất men mang hương vị mới mẻ.

Trên hành trình đó, không thể thiếu những trải nghiệm tương đồng gần như trọn vẹn từ 1664 Blanc - dòng bia Pháp cao cấp với tuổi đời hàng trăm năm - giúp họ nâng tầm phong cách sống.

Được ủ nấu từ lúa mì và hoa bia Strisselspalt độc nhất của vùng Alsace nước Pháp, 1664 Blanc sở hữu sắc bia vàng, đục nhẹ đặc trưng cùng hương thơm trái cây tinh tế và lớp bọt trắng mịn. Hương vị độc đáo hòa quyện giữa vị cay thanh nhẹ của rau mùi và hương trái cây tươi mát mang đến trải nghiệm khác biệt cho vị giác. Sự khác biệt này cũng là hướng đi vượt ngoài truyền thống của 1664 Blanc, để truyền đi cảm hứng sống có “gu” cho người trẻ.

Đóng

Từ khi bước chân vào giảng đường đại học và kiếm được những đồng lương đầu tiên từ công việc IT, Nguyễn Mai (24 tuổi, Nam Định) cho biết bản thân luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu trong mọi trải nghiệm từ ăn uống, tiêu dùng đến mua sắm. Quan điểm này không chỉ đến từ mức lương cô kiếm được, quan trọng hơn, Mai nhận ra giá trị của thành quả mà mình tạo ra. Cô cho rằng chỉ những món đồ thật sự chất lượng mới xứng đáng với nỗ lực đó.

Lối sống theo “gu” chất lượng như Mai được nhiều Gen Z tán đồng và hưởng ứng. Điều này xuất phát từ thực tế người trẻ hiện đại được bao quanh bởi vô vàn xu hướng mới diễn ra từng phút, những nội dung văn hóa - giải trí dày đặc và đặc biệt là các trải nghiệm mới mỗi ngày. Họ có nhiều lựa chọn nên kỹ tính hơn với các sản phẩm và thương hiệu, từ thời trang, ẩm thực, đến âm nhạc, thể thao, giải trí...

Với họ, mỗi trang phục, phụ kiện hay món ăn đều phải kết hợp hài hòa giữa công năng và hình thức, thể hiện rõ nét màu sắc cá nhân của người thưởng thức.

Chẳng hạn, thay vì chỉ cần một đôi giày chất lượng, họ muốn thiết kế tùy biến theo yêu cầu riêng. Thưởng thức ẩm thực không chỉ là ăn ngon, mà còn phải thỏa mãn về nghệ thuật chế biến và không gian thưởng thức. Họ cũng không đơn thuần "nghiện” một món đồ uống ngon nếu chưa say mê câu chuyện và nền văn hóa đằng sau thương hiệu.

Bởi vậy, chỉ những sản phẩm được đầu tư từ bao bì, chất lượng sản phẩm đến câu chuyện đằng sau thương hiệu mới nhận được ưu ái đặc biệt, là cầu nối mở ra hành trình khám phá mới mẻ, thay đổi thế giới quan cho người trẻ.

Là thành quả của nghệ thuật ủ nấu bia thượng hạng với 350 năm kinh nghiệm từ kinh đô thời trang Pháp, 1664 Blanc không chỉ biểu tượng cho phong cách sống tinh tế, sang trọng đậm chất Pháp, mà còn mang đến trải nghiệm uống bia “sành” cho người trẻ Việt.

Mỗi chai bia được ủ nấu từ lúa mì và hoa bia Strisselspalt độc nhất của vùng Alsace (Pháp) đều chứa câu chuyện riêng về đỉnh cao ẩm thực và truyền thống, qua đó khơi dậy không chỉ vị giác mà cả xúc giác của người thưởng thức.

Với 1664 Blanc, cuộc vui của Gen Z bên bạn bè sẽ được nâng tầm cả về chiều sâu cảm xúc, và những câu chuyện mang đậm dấu ấn cá nhân do vậy cũng trở thành chất xúc tác chất lượng giúp tình cảm thêm gắn kết.

Bài viết: Giang Tiểu San
Đồ Họa: Ái Tân Luật
Dựng Trang: Tứ Ca
Đóng
1664 Blanc