Znews
Interactive: Dịch vụ điện cấp độ 4 trong thời đại 4.0
Project

Sự phát triển của cách mạng 4.0 kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện, mang lại nhiều tiện ích cho công dân và cơ quan nhà nước.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự tổng hòa của các cuộc cách mạng trước đó và đang dần phủ sóng, tạo tác động trên hầu hết lĩnh vực. Cùng với đó, dịch vụ khách hàng cũng được chú trọng và trở thành yếu tố quan trọng quyết định thành công của các doanh nghiệp.

Project
Làn sóng 4.0 & Những tác động về công nghệ, dịch vụ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ lên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Tại Việt Nam, cuộc cách mạng cũng bắt đầu khởi phát với loạt sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ hiện đại. Đó là chiếc điện thoại có khả năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện chế độ chụp, xóa phông… Hay mô hình smarthome giúp người dùng có thể điều khiển từ xa, tiết kiệm thời gian và có thêm khoảng thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng.

Project

Việt Nam là quốc gia đi sau nên có cơ hội tiết kiệm thời gian nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ, có thể đi tắt đón đầu, áp dụng thành quả trước đó vào hệ thống sản xuất, quản lý hiện tại.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, dịch vụ cũng từng bước được cải thiện nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Khách hàng có thể mua sắm, thanh toán và nhận hàng ngay tại nhà mà không phải di chuyển xa. Điều này trở thành một trong những yếu tố cạnh tranh, quyết định thành công của doanh nghiệp.

Trong chính tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xác định đóng vai trò quan trọng. Qua đó, người dùng được phục vụ tốt hơn, giảm thời gian đi lại cùng nhiều vấn đề khác.

Đồng thời, dịch vụ trực tuyến cũng tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực thủ tục giấy tờ cho các cơ quan quản lý nhà nước. Với xu hướng này, dịch vụ công trực tuyến đã từng bước phát triển từ mức độ 1 đến mức độ 4

Dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Nếu mức độ 3 đã cải tiến đáng kể nhưng người dùng vẫn phải sắp xếp công việc, thời gian và di chuyển đến địa điểm nhận kết quả thì dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được xem là cú hích lớn. Mức độ này sẽ bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả cũng làm trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Project
Bước chuyển mình mạnh mẽ trong dịch vụ điện

Với dịch vụ công trực tuyến, công dân được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối mạng Internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian. Vì vậy, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và trở nên quen thuộc từ lâu, giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi. Từ năm 2000, Cộng đồng chung châu Âu đã đặt mục tiêu các nước thành viên phải đảm bảo "Truy cập điện tử tổng quát cho dịch vụ công cơ bản chủ yếu". Kết quả năm 2006, các nước đã tạo khoảng cách vượt trội trong dịch vụ công điện tử cho doanh nghiệp

Project
Project

Tại Việt Nam, cùng với sự phủ sóng của cách mạng 4.0 và chính sách ưu tiên, dịch vụ công trực tuyến ngày càng được chú trọng và dần trở thành xu hướng. Một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 là Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, dịch vụ điện cấp độ 4 - tương đương dịch vụ công cấp độ 4, sẽ đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.

Project

Từ ngày 21/12/2018, để tiếp cận và sử dụng dịch vụ của ngành điện, khách hàng chỉ cần giao dịch qua hình thức trực tuyến từ đăng ký dịch vụ cho đến thanh toán các dịch vụ điện. Sau khi tiếp nhận yêu cầu, các đơn vị sẽ liên hệ khách hàng và giải quyết theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng”. Người dùng không phải đến địa điểm giao dịch, tất cả thao tác được thực hiện đơn giản và thuận tiện, dịch vụ được cung cấp công khai, dễ kiểm tra và giám sát.Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho biết: “Những năm gần đây, bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt của nhân dân, EVN luôn xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của tập đoàn.

Với phương châm đó, EVN đã đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của công tác dịch vụ khách hàng, chuyển đổi tư duy từ ‘cung cấp điện thuần túy’ sang ‘cung cấp các dịch vụ về điện’ với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm

Project
Project

Sự kiện công bố “Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4” đánh dấu thêm một bước tiến mới của EVN trong việc đưa dịch vụ điện đến gần hơn với khách hàng thông qua nền tảng công nghệ.

Cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng còn được tập đoàn đặc biệt coi trọng với hệ thống trên 900 phòng giao dịch được hoàn thiện, đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. Từ năm 2015, EVN là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng hóa đơn điện tử tới 100% khách hàng, đồng thời kết nối với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ không sử dụng tiền mặt qua các kênh điện tử như: Internet banking, mobile banking, ví điện tử...

Quy trình dịch vụ cung cấp điện mới
Project

Khách hàng truy cập website Trung tâm CSKH

Project

Chọn dịch vụ cần đăng ký

Project

Điền thông tin đăng ký

Project

Trung tâm CSKH chuyển đến công ty điện lực

Project

Điện lực khảo sát thị trường

Project

Điện lực triển khai lắp đặt theo yêu cầu

Tiếp tục mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, EVN triển khai theo mô hình cổng thanh toán và kết nối với các tổ chức thanh toán trực tuyến đang ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện với EVN có cung cấp dịch vụ cổng thanh toán. Mọi khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán của tập đoàn qua các thao tác đơn giản trên smartphone, máy tính… Các kênh cung cấp dịch đa dạng được triển khai theo hướng áp dụng công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ trực tuyến đạt cấp độ 3 từ ngày 21/12/2017, tạo sự thuận lợi cho khách hàng và minh bạch trong các giao dịch.

Tính đến nay, EVN cung cấp điện trực tiếp tới trên 27,6 triệu khách hàng trên cả nước; 100% số xã và 11/12 huyện đảo đã được EVN cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió.

Trong thời gian tới, đại diện EVN cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn công tác dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng điện.