Znews
Interactive: Bạn cần gì để bắt đầu hành trình giảm cân hiệu quả?
BẠN CẦN GÌ ?
để bắt đầu hành trình giảm cân hiệu quả
Giảm cân là quá trình dài đòi hỏi mỗi người sự kiên trì, tự giác và nghiêm túc. Bạn cần chuẩn bị một động lực đủ lớn và chế độ sinh hoạt hợp lý để chạm đến đích cuối cùng.

TOP 3

QUỐC GIA CÓ MỨC TĂNG TRƯỞNG BÉO PHÌ
Khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2010-2014
* Theo nghiên cứu của Fitch Solutions
NĂM 2014
tỷ lệ người béo phì tại việt nam
chiếm 25dân số %
chiếm 25 %dân số
Nghĩa là cứ 4 người trưởng thành sẽ có 1 người có cân nặng quá khuyến nghị
* Theo dữ liệu từ Cục y tế dự phòng Việt Nam

Theo nghiên cứu của Fitch Solutions, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người béo phì tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 2010-2014, ở mức 38%. Cục Y tế dự phòng Việt Nam cho biết trong năm 2014, tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm khoảng 25% dân số, nghĩa là cứ 4 người có 1 người mang trọng lượng cơ thể vượt ngưỡng khuyến nghị. Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam dựa trên 5.028 học sinh cũng phát hiện ra 42% trẻ em ở thành thị Việt Nam bị thừa cân, béo phì, con số này là 35% ở khu vực nông thôn.

“Tiêu chuẩn kinh tế cải thiện dẫn đến những thay đổi về lối sống, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh trở nên phổ biến hơn, các thói quen ăn uống kiểu phương Tây du nhập rộng rãi”.

Khi đời sống được nâng cao, tình trạng thừa cân, béo phì ở nhóm trưởng thành ngày càng lớn, gây khó khăn cho các chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Giảm cân trở thành một trong những từ khóa được quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, đặc biệt khi dịch Covid-19 khiến cả thế giới nhận thức nghiêm túc hơn tầm quan trọng của sức khỏe, khả năng đề kháng trong mỗi người.

Giảm cân không đơn thuần là giữ gìn sắc vóc, mà còn để cải thiện sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh và phòng ngừa các bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch, tăng huyết áp…

Thế nhưng, nhiều người vẫn vì mặc cảm cơ thể, xấu hổ khi bị body shaming (miệt thị ngoại hình) mà giảm cân. Từ đó, họ dễ tìm đến những phương pháp tiêu cực như nhịn ăn, tập thể dục quá sức... để đốt cháy giai đoạn với mong muốn giảm cân càng nhanh, càng nhiều càng tốt.

Sự nóng vội cùng phương pháp phản khoa học rất dễ khiến cơ thể suy nhược. Việc ăn quá ít có thể gây đau dạ dày, tụt huyết áp, chóng mặt, buồn nôn khi tập luyện cũng như gặp chấn thương. Hậu quả là bạn chưa giảm được cân nhưng lại vô tình gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trên thực tế, bạn không thể kéo dài việc nhịn ăn mãi. Cơn thèm ăn và cảm giác đói không được thỏa mãn sẽ tích tụ dần để đến một ngày không thể nhịn thêm được nữa, bạn chuyển sang trạng thái ăn nhiều hơn, không kiểm soát, thậm chí tăng cân nhiều hơn trước.

Do đó, bạn hãy bắt đầu bằng một động lực giảm cân tích cực và phù hợp. Giảm cân để tự tin với cơ thể của mình, yêu bản thân hơn và cảm thấy khỏe mạnh, thay vì ám ảnh bởi sự chê bai, gièm pha từ người khác. Điều quan trọng nhất là hãy giảm cân với một tinh thần thoải mái, lạc quan.

Mỗi người có một nền tảng sức khỏe và thể trạng riêng. Chế độ giảm cân phù hợp cho mỗi người cũng vì thế mà khác nhau, không có chế độ giảm cân nào áp dụng được cho tất cả. Bạn cần tìm hiểu chính xác thể trạng của bản thân để biết nên ăn uống và tập luyện như thế nào, từ đó đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Theo các nhà khoa học, có 3 tạng người chính là Ectomorph, Endomorph và Mesomorph. Tạng Ectomorph là những người gầy, khó tăng cân, tăng cơ dù ăn rất nhiều vì tốc độ trao đổi chất diễn ra rất nhanh, khó có mỡ. Mesomorph là tạng hình thể săn chắc, cơ bụng khỏe, các khớp xương to vừa phải, dễ tăng cơ giảm mỡ. Trong khi đó, Endomorph lại là người có hình thể tròn, nặng và có xu hướng dễ tăng mỡ, tăng cân vì tốc độ chuyển hóa chất béo chậm.

Tạng Endomorph dễ gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì nhất. Nếu cảm thấy mình dễ tăng mỡ dù ăn vừa phải hoặc ăn ít, có thể bạn là tạng người Endomorph. Bạn cần giảm lượng calo nạp vào, tập trung ăn các loại đậu, hạt, rau xanh, trái cây, trứng… để vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Khi tập luyện, các bài tạ nặng kết hợp cardio để tăng cường đốt cháy calo có thể phù hợp với bạn. Còn với 2 thể trạng còn lại là Ectomorph hay Mesomorph, dù khó tích mỡ, bạn vẫn có khả năng bị thừa cân. Việc chủ quan ăn uống không kiểm soát, lười vận động vẫn có thể khiến nhóm người này rơi vào tình cảnh tích mỡ bụng, đùi hay bắp tay, cơ thể thiếu săn chắc (skinny-fat).

Người có tạng Ectomorph cần đảm bảo ăn đầy đủ chất đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất hàng ngày; thử chia nhỏ các bữa ăn trong ngày (5-6 bữa) và nạp nhiều calo hơn. Bên cạnh đó, bạn cần tham gia bài tập nặng, đòi hỏi sức mạnh để kích thích hệ tiêu hóa, giúp hấp thụ tốt hơn protein cùng chất dinh dưỡng, hạn chế tập các bài cardio.

Với những người thuộc tạng Mesomorph, các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn gồm tinh bột, mỡ và protein với lượng cân bằng. Trong đó, nên ăn thịt, cá, đậu, hỗn hợp protein, loại trừ đồ ngọt và thực phẩm có nhiều chất bột. Với khung xương lớn, chắc, người thuộc tạng Mesomorph cần kết hợp tập tạ và cardio vừa phải để duy trì thể hình mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn món ăn tốt cho sức khỏe như thực phẩm nguyên hạt, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa không/ít béo, tăng cường rau xanh, trái cây tươi và protein nạc. Điều này không chỉ giúp giảm cân, mà còn góp phần ngăn ngừa các bệnh lý như mỡ máu, tiểu đường, tim mạch...

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn món ăn tốt cho sức khỏe như thực phẩm nguyên hạt, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa không/ít béo, tăng cường rau xanh, trái cây tươi và protein nạc. Điều này không chỉ giúp giảm cân, mà còn góp phần ngăn ngừa các bệnh lý như mỡ máu, tiểu đường, tim mạch...

Ngoài 2 vấn đề ăn và tập, bạn có thể tìm đến những thực phẩm hỗ trợ giảm cân thông qua việc tăng cường chuyển hóa chất béo, góp phần đốt cháy mỡ thừa thành năng lượng hoạt động, thúc đẩy việc giải phóng calo dư thừa ra ngoài cơ thể.

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại thực phẩm được quảng cáo với công dụng hỗ trợ giảm cân triệt để và cấp tốc. Để tránh bị hoang mang tin vào những lời có cánh, hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn sản phẩm được kiểm định và chứng nhận bởi các cơ sở y tế uy tín. Một trong những thực phẩm bảo vệ sức khỏe có khả năng hỗ trợ giảm cân, hạn chế nguy cơ béo phì là MegaSlim - sản phẩm được chứng nhận bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo với nhiều thành phần như vitamin B6, l-carnitine, chitosan, vỏ cam đắng, quả acai berry, chiết xuất trà xanh…

Người dùng có thể yên tâm khi các thành phần của MegaSlim được kiểm định an toàn, lành tính. Vỏ cam đắng chứa nhiều chất xơ, vitamin và flavonoid giúp người dùng cảm thấy no lâu, ít thèm ăn. Trong khi đó, l-carnitine là thành phần cần thiết giúp tăng cường chuyển hóa chất béo, không gây mệt mỏi. Chitosan là chất xơ hòa tan, không tiêu hóa, không hại dạ dày, giúp hạn chế hấp thu chất béo vào cơ thể. Ngoài ra, chiết xuất trà xanh với hàm lượng caffeine và polyphenol chống oxy hóa giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, ngăn tích lũy mỡ thừa cũng như sản sinh thêm nhiệt lượng đốt cháy mỡ.

Bên cạnh việc duy trì chế độ dinh dưỡng và tập luyện điều độ, hợp lý, bạn có thể kết hợp sử dụng MegaSlim 1 viên/ngày cùng bữa ăn để đạt hiệu quả hỗ trợ giảm cân tối ưu.

Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu bởi Công ty TNHH Nhập khẩu và Phân phối Đông Thái.
Địa chỉ: 67 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại: 02862979397.
Email: info@dongthai.com.vn.
Thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.


Bài viết: Giang Nhật Minh

Đồ họa: Ái Tân Luật

Dựng trang: Huy Nguyễn