Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Huy Tuấn: Viết nhạc phim là thách thức lớn

Tại LHP Việt Nam lần thứ 15 (diễn ra tại Nam Định từ ngày 21-24/11/2007), nhạc sĩ Huy Tuấn nổi lên như một ứng cử viên nặng ký với 4 phim tham dự.

Huy Tuấn: Viết nhạc phim là thách thức lớn

Tại LHP Việt Nam lần thứ 15 (diễn ra tại Nam Định từ ngày 21-24/11/2007), nhạc sĩ Huy Tuấn nổi lên như một ứng cử viên nặng ký với 4 phim tham dự.

Huy Tuấn: Viết nhạc phim là thách thức lớn

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Nhạc sĩ Huy Tuấn bắt đầu viết nhạc phim từ khi nào vậy?

Tôi quan tâm đến nhạc phim từ bé. Mỗi lần xem phim tôi rất thích thú lắng nghe nhạc phim. Sau khi viết khá nhiều nhạc phim cho các bộ phim truyền hình như Những giấc mơ dài, Dòng sông phẳng lặng… đến năm 2005 tôi bắt đầu viết nhạc cho phim truyện nhựa. Đó là phim Chiến dịch trái tim bên phải của đạo diễn Đào Duy Phúc.

LHP Việt Nam lần thứ 15, có tới 4 bộ phim tham gia tranh cử do anh viết nhạc phim. Đó là những phim gì vậy?

Đó là Chiến dịch trái tim bên phải và Vũ điệu tử thần của Hãng phim truyện VN, Hai trong một-Hãng phim Thiên Ngân và Sinh mệnh-Hãng phim truyện I.

Viết nhạc phim nghĩa là phải có đơn đặt hàng. Thông thường anh làm việc với đạo diễn như thế nào?

Thường thì đạo diễn đưa kịch bản cho tôi đọc trước, cũng có phim đã hoàn thành xong phần quay cảnh đạo diễn mới đặt hàng tôi viết nhạc. Nói chung là mình phải xem phim, phải nắm bắt được ý đồ của đạo diễn, ý tứ của bộ phim…mới bắt tay vào viết nhạc.

Huy Tuấn: Viết nhạc phim là thách thức lớn

Cảnh phim "Chiến dịch trái tim bên phải"

Nhạc sĩ Huy Tuấn đã trở thành một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực hoà âm phối khí, sáng tác ca khúc, nhà sản xuất… Nhưng nhiều người vẫn bất ngờ khi thấy anh viết nhạc phim?

Tôi vốn là nhạc công Flute (Sáo Tây) được đào tạo bài bản. Kể cả sáng tác ca khúc chứ chẳng riêng gì viết nhạc phim, chẳng ai dạy mình sáng tác như thế nào cả. Nhưng đã là một nhạc sĩ chuyên nghiệp, tôi nghĩ mình chẳng ngại ngần trước bất cứ một thách thức trong lĩnh vực âm nhạc. Với tôi, viết nhạc phim là cả một thách thức lớn.

Cụ thể hơn đi…

Trong quy trình làm một bộ phim, hầu hết phim nước mình, nhạc phim là khâu cuối cùng. Thời gian ngắn ngủi, gấp rút, tiền dành cho nhạc phim lại hẻo. Các đạo diễn thì dường như chưa mấy ai ý thích viết kịch bản âm thanh ngay từ đầu.

Hơn thế, mỗi bộ phim là một câu chuyện, một phong cách, một không gian khác nhau… Mình đảm trách viết nhạc thì trước hết phải viết nhạc cho phim, phải ăn xăm với ý đồ đạo diễn, hợp tông với phong cách bộ phim… Muốn có một “e” riêng cho phong cách viết nhạc phim của Huy Tuấn không phải là dễ dàng?

Huy Tuấn: Viết nhạc phim là thách thức lớn

Cảnh phim "Vũ điệu tử thần"

Anh có thể bật mí về cái “e riêng” mà anh đang hướng tới không?

Gọi tên cái “e riêng” khó lắm. Cũng không cố tạo hay vạch ra rõ ràng được cái “e riêng” ấy. Tuỳ cảm nhận của từng người thôi

Để ý thấy, trong các phim anh tham gia viết nhạc không mấy phim anh viết ca khúc cho phim. Tại sao vậy?

Đơn giản là với phim truyện nhựa, nhạc phim quan trọng nhất là nhạc nền chứ không phải ca khúc. Trong phim Hai trong một tôi cũng có viết riêng cho bộ phim một ca khúc Hip hop có tên Bó tay do L.k và Ngô Thanh Vân thể hiện đấy chứ.

Dự định sắp tới của nhạc sĩ Huy Tuấn ở mảng viết nhạc phim là gì. Thưa anh?

Tôi đang viết nhạc phim cho Em muốn làm người nổi tiếng của Hãng phim Hội Điện ảnh. Đây là bộ phim nhựa thứ 5 mà tôi viết nhạc phim, trong vòng bốn năm. Cũng đáng tự hào đấy chứ (cười).

Xin cám ơn và chúc anh thành công hơn nữa!

Theo Đàn Ông

Theo Đàn Ông

Bạn có thể quan tâm