Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Hướng đi mới của các thương hiệu Việt dịp Black Friday

Thay vì những biển sale đậm, một số local brand thu hút khách hàng Việt bằng các chương trình thiết thực, khẳng định chất lượng sản phẩm.

black friday viet nam anh 1

Xe máy tràn xuống đường, người chen lấn nhau trong các cửa hàng thời trang là cảnh tượng phổ biến vào mỗi dịp Black Friday. Tuy nhiên, đó là câu chuyện nhu cầu mua sắm 2 năm trước - khi đại dịch vẫn chưa thực sự ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và thói quen săn sale của các tín đồ thời trang.

Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt cho biết họ không còn hứng thú với các biển sale lớn dịp Black Friday bởi có cảm giác như "bị lừa". Thay vào đó, họ chọn cách order quần áo từ các hãng nước ngoài thông qua trung gian.

Chia sẻ với Zing, những người đứng đầu các thương hiệu trong nước cho biết họ bắt nhịp Black Friday theo cách thiết thực hơn, không dùng biển quảng cáo đen - đỏ "sale 50-70%" quen thuộc để thu hút khách hàng.

Không sale nữa

Thực tế, với nhiều người Việt, Black Friday hiện không còn là ngày quan trọng để mua sắm khi có quá nhiều đợt sale mạnh sau giãn cách. Một số người cho biết họ mua vì nhu cầu, không còn nghĩ theo kiểu "đó là ngày Black Friday nên mình phải mua thật nhiều đồ".

Sau dịch, các nhà thiết kế cũng nhanh chóng cho ra mắt bộ sưu tập mới để thu hút khách hàng. Đặc biệt, thời tiết Hà Nội đang vào mùa đông nên họ phải sản xuất những thiết kế phù hợp để giúp giữ ấm nhưng vẫn trông sang trọng.

Thông thường, cách nhiều local brand chọn là sale "nhỏ giọt" hoặc không sale cho các sản phẩm mới dịp Black Friday, trong khi biển quảng cáo ngoài cửa ghi mức giảm giá cao. Những sản phẩm sale mạnh thường đã qua trend. Từ đó, khách hàng có tâm lý như hụt hẫng.

black friday viet nam anh 2

Black Friday không còn là ngày quan trọng để mua sắm với nhiều người trẻ Việt.

Bởi vậy, Nhung Phạm - founder của HOBB - chọn hướng đi mới hơn cho ngày mua sắm lớn nhất năm là không chạy chương trình khuyến mãi. Cô thu hút khách hàng bằng cách mới tung ra bộ sưu tập Thu - Đông 2021, được chụp ở ga tàu Cát Linh - Hà Đông. Thay vì dán biển sale, cô chọn cách chăm sóc khách hàng thân thiết của thương hiệu thông qua những chương trình hay món quà tinh tế để nhằm củng cố độ tin tưởng và yêu mến.

"Đây là thời điểm tôi ra mắt bộ sưu tập mới và tiêu chí đẩy mạnh nhiều hơn về hình ảnh, chú trọng các dòng signature. Do đó, tôi không chọn cách sale dịp Black Friday. Thời gian gần đây, khách hàng của tôi vẫn đón nhận nhiệt tình những dòng suit mang hơi hướm masculine và đầm tailoring", cô chia sẻ với Zing.

Trong khi đó, đại diện WEPHOBIA cho biết thương hiệu đưa ra chương trình khuyến mại trực tiếp trên giá sản phẩm, áp dụng với những thiết kế Thu- Đông 2021 mới nhất chứ không chỉ sản phẩm đã qua mùa. Đối với phân khúc khách hàng trung bình cao, họ nhận thấy nhu cầu mua hàng của khách không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đại dịch.

"Chi tiêu tiết kiệm không hoàn toàn chính xác mà tại thời điểm này, khách hàng lựa chọn sản phẩm cẩn trọng hơn trước. Những sản phẩm nổi bật về thiết kế và chất lượng hoàn thiện tốt vẫn được khách hàng ưu ái", đại diện thương hiệu cho biết.

Áo len, áo vest và áo khoác từ thương hiệu là những sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều nhất trong dịp lễ hội cuối năm.

Bài toán cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài

Trong đợt Black Friday năm nay, các thương hiệu nước ngoài cũng thu hút khách hàng bằng cách phổ biến là treo "biển đen, biển đỏ". Trước làn sóng ngày càng có nhiều brand ngoại về Việt Nam, những người đứng đầu thương hiệu Việt biết rằng họ cũng cần đẩy mạnh hơn về chất lượng thiết kế. Bởi cốt lõi của bất kỳ thương hiệu nào cũng là sản phẩm.

black friday viet nam anh 3

Các thương hiệu nước ngoài cũng hòa vào dòng chảy sale dịp Black Friday.

Ngoài phần thiết kế, các local brand cần phải cập nhật thêm về chất liệu và kỹ thuật hoàn thiện để sản phẩm ngày càng gần hơn với các thương hiệu nước ngoài. Khi đã chuẩn bị xong sản phẩm tốt, phần còn lại là truyền tải thông điệp tới khách hàng và hoàn thiện trải nghiệm mua hàng.

"Đứng trước làn sóng này, tôi chọn hướng đi nhìn nhận lại chính thương hiệu đang có gì và sẽ phát triển ra sao từ cốt lõi. Điều tôi hướng tới đầu tiên là về mặt hình ảnh, chất lượng chỉn chu hơn từ sản phẩm cho đến những thứ thuộc về diện mạo, điều thương hiệu muốn truyền tải rõ ràng hơn tới khách hàng.

Năm 2022, hình ảnh tôi muốn hướng tới sẽ là một người đồng hành, trợ lý thời trang dành cho các quý cô đam mê suit theo hướng chuyên nghiệp hơn nữa", Nhung Phạm nói về hướng đi của mình trước việc các brand ngoại ngày càng "phủ sóng" ở Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện WEPHOBIA cho rằng trong dịp mua sắm lớn cuối năm, hệ thống cửa hàng và online luôn sẵn sàng tư vấn về mẫu mã, cách chọn size, mix đồ cho khách hàng là điều những thương hiệu nước ngoài còn hạn chế.

Mất niềm tin với biển sale 50-70% ngày Black Friday

Các biển quảng cáo đỏ - đen in to dòng chữ "sale 50%" hiện không còn đủ sức hấp dẫn với những khách hàng trẻ tuổi.

Ông trùm thiết kế lập dị

Rick Owens từng không đánh giá cao các mối quan hệ hợp tác trong ngành thời trang. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi với ông.

'Kẻ săn mồi' trong giới thời trang

Môi trường làm việc đặc thù của ngành thời trang tạo điều kiện cho nhiều vụ lạm dụng tình dục. Nhiều cô gái trẻ trở thành nạn nhân của những "kẻ săn mồi".

Dĩ An

Bình luận

Bạn có thể quan tâm