Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Honda Winner X sẽ ra sao nếu Exciter thế hệ mới ra mắt?

Dù thông tin về Exciter mới vẫn chưa được Yamaha xác nhận, mẫu xe này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ và cả Honda Winner X - đối thủ duy nhất của Exciter.

Đúng 1 năm sau khi Honda Winner X ra mắt, chiếc Yamaha Exciter thế hệ mới cũng lộ diện qua những hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội. Chỉ là hình ảnh rò rỉ và cũng không được Yamaha Việt Nam xác nhận, Exciter thế hệ mới vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Bên cạnh việc thỏa mãn cộng đồng hâm mộ "ông vua côn tay", Exciter thế hệ mới còn là câu trả lời xứng đáng cho Winner X - đối thủ xứng tầm duy nhất của Exciter tại Việt Nam. Nếu các thông tin về Exciter thế hệ mới là thật, Winner X có gì để đấu với "ông vua côn tay" đời mới?

Kiểu dáng - kẻ tám lạng, người nửa cân

Ra mắt năm 2019, Honda Winner X được lột xác hoàn toàn ở ngoại hình. Tổng thể, thế hệ thứ 2 của Winner trở nên hầm hố và khỏe khoắn hơn với nhiều đường nét lấy cảm hứng từ mẫu sportbike đình đám của Honda. Yamaha cũng làm điều tương tự với Exciter thế hệ mới. "Ông vua côn tay" sở hữu thiết kế khác biệt hoàn toàn với thế hệ hiện hành.

Chi tiết, Winner X có kiểu dáng táo bạo hơn khi phá bỏ kiểu thiết kế underbone truyền thống: hệ thống đèn chiếu sáng được đưa xuống mặt nạ như những mẫu tay ga. Chính thiết kế này đã làm cho phần đầu xe của Winner X dài ra, phần nào gây mất cân đối cho tổng thể.

Trong khi đó, các đường nét chi tiết của Exciter thế hệ mới có vẻ hài hòa hơn. Hệ thống đèn chiếu sáng vẫn nằm phía trên tay lái, hệ thống đèn ban ngày vẫn nằm trên mặt nạ. Hệ thống đèn trước của Exciter được làm lại hoàn toàn với thiết kế mảnh và vuốt cong hơn, mang đến vẻ hiện đại.

Ở nửa phía sau, Exciter gây ấn tượng với thiết kế ảnh hưởng nặng từ sportbike trong khi Winner X vẫn giữ nét riêng của xe underbone. Phần thân của Exciter được vuốt lên theo kiểu chia 2 tầng đi kèm chắn bùn và đèn hậu vay mượn từ R15. Tuy nhiên, đèn báo rẽ rời từ đời trước có vẻ không hợp với thiết kế mới của Exciter. Trong khi đó, Winner X có phần đuôi xe hài hòa hơn, cản sau chia đôi theo phong cách xe thể thao.

Bên cạnh đó, cả Exciter và Winner X đều nhận được ý kiến trái chiều với kiểu dáng mới. Mẫu xe của Yamaha được đánh giá là lạm dụng quá nhiều đường nét của sportbike, khiến chiếc xe trông "béo" ra.

Trong khi đó, Winner X bị ngay chính những người sử dụng không đánh giá cao về thiết kế. "Kiểu dáng của Winner X trông mềm mại nhiều hơn là hầm hố, mất đi cái chất có từ thế hệ đầu tiên. Tôi quyết định mua Winner X vì những nâng cấp ở trang bị như đồng hồ kỹ thuật số và phanh ABS", anh Hoàng Phúc - một người sở hữu Winner X - cho hay.

Trang bị - Exciter chưa có phanh ABS, Winner X thiếu smartkey

Theo những hình ảnh rò rỉ, Exciter thế hệ mới được nâng cấp khá nhiều ở trang bị - đúng nghĩa "lột xác". Các trang bị cơ bản trên xe gồm hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng LED, ống xả mới, đồng hồ LCD, tương tự Winner X. Tuy nhiên, tất cả đều được làm mới.

Trên khu vực điều khiển, nổi bật nhất là bảng đồng hồ kỹ thuật số mới, có kích thước to hơn bảng đồng hồ của Winner X. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết đồng hồ của Exciter thế hệ mới. Tuy nhiên, đồng hồ của Exciter đời hiện hành được đánh giá là to và trực quan hơn Winner X. Bảng đồng hồ của Winner X bố trí khá rối mắt do phải nhồi nhét nhiều thông số vào màn hình kích thước khiêm tốn.

Bên cạnh đó, toàn bộ cùm công tắc 2 bên của Exciter chắc chắn và tinh tế hơn Winner X. Trong khi Winner X đã được loại bỏ công tắc đèn thì trên Exciter, công tắc này vẫn hiện hữu. Exciter ghi điểm khi có thêm công tắc ngắt động cơ khẩn cấp - tương tự các mẫu môtô.

Một nâng cấp đáng chú ý của Exciter thế hệ mới là hệ thống khóa thông minh. Với smartkey, Exciter hoàn toàn lấn lướt hệ thống khóa cơ của Winner X. Ngay cả đời hiện hành, Exciter cũng nổi trội hơn đối thủ khi sở hữu nút định vị xe từ xa.

Trang bị được mong đợi nhất trên Exciter thế hệ mới là phanh ABS vẫn còn bỏ ngỏ. Theo hình ảnh rò rỉ, chiếc Exciter không được trang bị phanh ABS. Không loại trừ khả năng phanh ABS sẽ xuất hiện trên bản cao cấp hơn (bản GP hay Limited) do trong hình ảnh rò rỉ chỉ là phiên bản RC.

Yamaha nhiều khả năng sẽ chưa trang bị phanh ABS cho chiếc Exciter mới. Đầu tiên, hệ thống phanh trên Exciter mới đã được nâng cấp lên kẹp phanh 2 piston, cho hiệu suất phanh tốt hơn loại 1 piston trên đời hiện hành. Yamaha cũng đã lấp khoảng trống của phanh ABS bằng hàng loạt nâng cấp như bảng đồng hồ, smartkey... Sau 1 năm ra mắt, Winner X với phanh ABS vẫn chưa thật sự là mối nguy hại cho Exciter nếu xét trên doanh số.

Do đó, khả năng cao là Yamaha sẽ để phanh ABS cho phiên bản nâng cấp sau này. Nếu Yamaha không trang bị phanh ABS cho bất cứ phiên bản nào của Exciter mới, mẫu xe này vẫn bị mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Hiện nay, phanh ABS không còn là trang bị quá xa xỉ đối với dòng xe phổ thông. Yamaha cũng đã trang bị phanh ABS cho 3 dòng xe tại Việt Nam là Grande, FreeGo và NVX, vốn là những dòng xe tay ga có mức giá tương đương với Exciter.

Động cơ - Exciter sẽ thắng thế nếu sử dụng van biến thiên

Với con số 155 xuất hiện trên bộ tem của Exciter mới, khả năng cao là mẫu xe này sẽ được trang bị động cơ 155 cc tích hợp công nghệ van biến thiên VVA. Nếu điều này là thật, Yamaha đã làm thỏa lòng những người hâm mộ Exciter. Đây là điều cộng đồng này trông chờ từ năm 2018, khi phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Exciter ra mắt.

Hiện tại, động cơ này đang sản sinh công suất 19 mã lực trên R15 V3. Nếu Yamaha giữ nguyên sức mạnh này trên Exciter, "ông vua côn tay" sẽ mạnh hơn rất nhiều so với Winner X (15,4 mã lực). Chưa hết, với công nghệ van biến thiên VVA, Exciter sẽ có hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn do tối ưu hóa quá trình đốt khí nạp. Hiện tại, động cơ trên Winner X được đánh giá là vừa đủ mạnh vừa tiết kiệm nhiên liệu so với các mẫu xe côn tay 150 cc khác.

"Winner X sẽ lép vế trước Exciter thế hệ mới"

Có thể những hình này chỉ là phiên bản thử nghiệm của Yamaha. Nếu những thông tin và hình ảnh về Exciter là thật, chiếc côn tay của Yamaha sẽ tạo nên cú huých lớn. Cuối cùng, Yamaha cũng đã "cởi mở" hơn, chịu đổi mới sau nhiều năm ôm thiết kế và động cơ cũ.

Lo lắng nhiều nhất lúc này là Honda Winner X. Sau 1 năm tỏ ra vượt trội Exciter, Winner X sắp trở về lại vạch xuất phát khi mẫu xe của Yamaha bước sang thế hệ mới.

"Nếu những thông tin mới hé lộ đúng chiếc Exciter thế hệ mới, Winner X sẽ hoàn toàn lép vế trước đối thủ. Suốt 1 năm qua, mẫu xe của Honda không vượt trội đối thủ về doanh số dù sở hữu nhiều trang bị đáng giá. Hiện tại, điều duy nhất Winner X có thể làm để cạnh tranh với Exciter là hạ giá", anh Gia Bảo - một người chơi Exciter lâu năm và cũng đang sở hữu chiếc Winner thế hệ cũ - đánh giá.

Tất nhiên thời gian mà chiếc Exciter mới ra mắt vẫn còn là bí ẩn, khi chính Yamaha Việt Nam cũng mới đưa ra thông báo rằng sẽ chưa ra mắt phiên bản mới của mẫu xe côn tay này.

Yamaha Exciter mới có mạnh hơn nhờ công nghệ van biến thiên VVA?

Công nghệ van biến thiên VVA trên Exciter thế hệ mới trên thực tế không giúp chiếc xe mạnh hơn mà có tác dụng tối ưu hóa việc đốt nhiên liệu ở những điều kiện vận hành khác nhau.

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm

Honda Xe máy