Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Heineken Việt Nam được ghi nhận về những hoạt động, sáng kiến và nỗ lực áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm tạo giá trị bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Heineken Việt Nam vừa vào top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2019 theo xếp hạng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Doanh nghiệp này đã áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn trong toàn bộ chu trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, vừa thúc đẩy phát triển bền vững, vừa tạo ra nhiều giá trị thiết thực. 

Mô hình kinh tế tuần hoàn theo định nghĩa của Heineken, không chỉ giảm rác thải mà còn cho phép rác thải có một vòng đời khác, tức tạo ra những giá trị mới từ rác. Rác thải sẽ tiến đến giai đoạn không cần chôn lấp, thay vào đó, gần 99% phế thải, phụ phẩm sẽ được tái chế.

Sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger được xem là ví dụ điển hình của mô hình này, cho thấy những tác động tích cực nhiều chiều: Giá trị tích cực cho xã hội, môi trường và lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể như cây cầu tại kênh Hòa Bình, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang xuống cấp, không an toàn cho người qua lại, đã được thay bằng cây cầu mới, làm bằng nguyên liệu từ nắp chai bia Tiger tái chế, do Heineken Việt Nam xây dựng, khánh thành ngày 4/9.

Thay vì bị vứt bỏ, hàng tấn nắp chai sẽ được thu gom lại, mang đến điểm tái chế. Chúng sẽ được xử lý ở nhiệt độ thấp để ngăn chặn khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình bóc tách lớp cao su bên trong, sau đó, nung chảy rồi phối trộn trở thành vật liệu sắt xây cầu.

Hai cây cầu đã được xây dựng tại Tiền Giang và An Giang từ khi dự án được triển khai vào năm 2018. Cây cầu thứ 3 cũng sẽ được hoàn thiện vào đầu năm 2020 tại TP.HCM. Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vật liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: Thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của thương hiệu.

Một sáng kiến khác của Heineken là gần như 100% chai bia thuỷ tinh sẽ được thu hồi để tái sử dụng trước khi tái chế tại nhà máy thuỷ tinh vào cuối vòng đời sản phẩm. Các nguyên vật liệu khác như nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế; xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường an toàn.

Bên cạnh đó, 4 trong 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải carbon. Thông qua đó, doanh nghiệp đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Đánh giá về kết quả của Heineken Việt Nam đạt được về phát triển bền vững (PTBV), ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, đồng thời là Phó chủ tịch kiêm thư ký hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của những công ty tiên phong như Heineken Việt Nam cũng như sự chia sẻ tích cực các kinh nghiệm hoạt động tốt nhất của họ đã hỗ trợ chúng tôi đạt được chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Theo ông, những câu chuyện thành công của Heineken Việt Nam trong hoạt động phát triển bền vững là ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.

heineken anh 3
Bà Lê Thị Ngọc Mỹ - Giám đốc bộ phận PTBV, đại diện Heineken Việt Nam nhận giải thưởng doanh nghiệp phát triển bền vững từ ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch VCCI.

Kết quả báo cáo phát triển bền vững của Heineken ghi nhận, bên cạnh những tác động tích cực về môi trường, trong năm 2018, nhờ vào các hoạt động kinh doanh, sáng kiến của mình, Heineken Việt Nam đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ 166.000 cơ hội việc làm, đóng góp 1% tổng GDP Việt Nam.

Thực tế, Heineken đã cho thấy mặt tích cực của mô hình kinh tế tuần hoàn khi vừa tạo ra lợi nhuận, vừa tạo công ăn việc làm, mang lại những giá trị toàn diện. Mô hình này cần được khuyến khích nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp để hình thành nền kinh tế xanh ở Việt Nam.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh