Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Hệ thống phản hồi lực phanh của Nissan

Tiếp theo Eco Pedal, Nissan tiếp tục giới thiệu hệ thống phản hồi lực phanh Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) được phát triển bởi công ty Continental.

Hệ thống phản hồi lực phanh của Nissan

(Zing) - Tiếp theo Eco Pedal, Nissan tiếp tục giới thiệu hệ thống phản hồi lực phanh Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) được phát triển bởi công ty Continental.

ECO Pedal của Nissan đã được biết đến như một công nghệ xanh để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. ECO Pedal hoạt động bằng cách tích hợp hệ thống điều khiển cơ vào bàn đạp và hệ thống đèn báo lên bảng điều khiển của xe khi lái xe tăng tốc quá lớn. AFFP ngoài nhiệm vụ tiết kiệm nhiên liệu như Nissan Eco Pedal khi lái xe đạp phanh lớn làm tốn nhiên liệu còn có nhiệm vụ cảnh báo trước nguy hiểm và giúp lái xe an toàn.

Hệ thống phản hồi lực phanh của Nissan

Hệ thống phản hồi lực phanh - Accelerator Force Feedback Pedal - của Nissan.

Khi đã kết nối với các hệ thống khác của xe, AFFP có thể cảnh báo với lái xe chướng ngại vật trên đường bằng cách rung bàn đạp phanh. Tùy theo khoảng cách được xác định trước, AFFP sẽ báo với lái xe nếu chiếc xe đang gần với xe phía trước. Tương tự như vậy, hệ thống có thể cảm ứng được đường xấu và tạo lực đẩy và phanh phù hợp giúp tránh mất lực kéo.

Continental cho rằng việc phản hồi trực tiếp đến pedal là một giải pháp ở cấp cao hơn dùng chuông hay đèn báo. Tài xế khó chú ý đến các tín hiệu âm thanh và ánh sáng khi đang lái xe, đặc biệt là khi đang nói chuyện hoặc có điện thoại. Vì vậy, việc chọn cảnh báo bằng cách đưa tín hiệu rung đến bàn đạp phanh có hiệu quả hơn rất nhiều so với việc cảnh báo bằng đèn hoặc chuông.

Hệ thống phản hồi lực phanh của Nissan
Không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu như Nissan Eco Pedal, hệ thống phản hồi lực phanh còn có thể cảnh báo trước nguy hiểm và giúp lái xe an toàn.

Ưu điểm của AFFP là phản ứng của bàn đạp phanh rất nhanh, kết nối chính xác tới các hệ thống khác với thời gian phản hồi rất ngắn, chỉ khoảng 0.1 giây. Tất nhiên, với hệ thống AFFP, lái xe vẫn có thể chọn lựa tắt hoặc chương trình phản hồi lực nếu muốn.

Với những hệ thống tiên tiến như ECO Pedal, AFFP, Nissan đã mở đầu cho việc tích hợp các công nghệ xanh vào việc sản xuất ôtô nhằm giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường. Tuy chưa chính thức ra đời nhưng Continental tin tưởng hệ thống sẽ giúp các xe giữ được khoảng cách tối thiểu khi tham gia giao thông, tránh va chạm không đáng có, đặc biệt là các vụ va chạm hàng loạt.

Trong tương lai không xa, những chiếc xe của chúng ta sẽ được bổ sung nhiều công nghệ mới giúp lái xe an toàn hơn như hệ thống liên lạc giữa ôtô với ôtô, cảnh báo chướng ngại vật, tránh lệch làn đường…

Hải Ngọc

Theo EcoAuto

Theo EcoAuto

Bạn có thể quan tâm