Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Hãng kem lâu đời nhất Hà Nội tiếp tục thụt lùi

Nhiều năm qua, doanh thu bán kem của Thủy Tạ giảm dần, lợi nhuận cũng đi xuống khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thủy Tạ là hãng kem lâu đời nhất của Hà Nội với hơn 65 năm tuổi, tiền thân là nhà hàng Thủy Tạ có mặt từ những năm 1950. Thủy Tạ cũng là nhà hàng duy nhất nằm bên bờ hồ Hoàn Kiếm, vị trí đắc địa bậc nhất ở trung tâm thủ đô.

Từng được xem là một trong những biểu tượng của Hà Nội nhưng thời vàng son của Thủy Tạ đã lùi xa khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp liên tục thụt lùi những năm qua.

Năm 2019, doanh thu thuần của Thủy Tạ đạt 88 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán kem chỉ đạt 21 tỷ, giảm hơn 50%. Điểm tích cực là doanh thu nhà hàng của Thủy Tạ tăng mạnh từ 35 lên 61 tỷ đồng.

Dù doanh thu giảm, Thủy Tạ đã cải thiện hiệu suất kinh doanh khi biên lãi gộp tăng từ thêm 16%. Nhờ đó, công ty đạt lợi nhuận gộp 52 tỷ đồng, cao hơn 12% so với 2018.

Chi phí bán hàng và chi phí tài chính được tiết giảm nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến từ 3 tỷ lên 20 tỷ do công ty xử lý toàn bộ phần lương chi thừa không có khả năng thu hồi từ 2018 trở về trước.

Lợi nhuận trước thuế của Thủy Tạ tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải chịu lên tới hơn 3 tỷ đồng, Thủy Tạ chỉ đạt lãi ròng 791 triệu đồng trong năm 2019.

ha noi anh 1

Đồ họa: Việt Đức.

Con số này chỉ bằng 15% so với lợi nhuận mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Nếu so với năm 2018, lợi nhuận của Thủy Tạ sụt giảm 66%. Giai đoạn chứng kiến lợi nhuận của Thủy Tạ giảm dần lại nối dài.

Ban giám đốc công ty thừa nhận trong năm qua, thị trường các sản phẩm kem, dịch vụ nhà hàng tại trung tâm Hà Nội cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Hệ thống dây chuyền, sản xuất kem của Thủy Tạ đã được đầu tư từ lâu, chất lượng xuống cấp, thường xuyên hỏng hóc, phải sửa chữa thay thế. Kho tôi và trữ sản phẩm không đảm bảo nhiệt độ yêu cầu, các thiết bị phụ trợ đã cũ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi ra thị trường, khó cạnh tranh với đối thủ.

Công tác quảng cáo, marketing hạn chế vì điều kiện tài chính eo hẹp. Công ty không cung cấp thêm tủ kem cho thị trường. Các chương trình khuyến mại sản phẩm đến nhà phân phối, người tiêu dùng có chất lượng và hiệu quả chưa cao.

ha noi anh 2

Nhà hàng duy nhất sát bên bờ hồ Hoàn Kiếm của Thủy Tạ. Ảnh:TTJ.

Thủy Tạ cũng khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động, đặc biệt là nhân sự có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao khi mặt bằng lương thấp. Thu nhập bình quân của nhân viên Thủy Tạ năm 2019 là 6,9 triệu đồng/người/tháng, chỉ tăng thêm 400 nghìn đồng so với 2018. Lương giám đốc công ty là 19 triệu đồng/tháng.

Điểm sáng năm qua của Thủy Tạ là nhiều chỉ số tài chính được cải thiện khi nợ phải trả giảm một nửa từ 11 tỷ còn 5,5 tỷ. Công ty cũng giảm gần 50% giá trị hàng tồn kho. Nhờ đó, các chỉ tiêu về khả năng thanh toán ngắn hạn, thanh toán nhanh cũng như năng lực hoạt động đều cao hơn so với cùng kỳ 2018.

Năm nay, Thủy Tạ đặt mục tiêu doanh thu 96 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 19 tỷ đồng. HĐQT doanh nghiệp cho biết sẽ định hướng tập trung cải tiến sản phẩm, chất lượng dịch vụ; tăng cường đầu tư tài sản, cải tạo cơ sở vật chất, đặc biệt với nhà máy sản xuất kem và nước tinh khiết; xây dựng cơ chế tiền lương mới.

Người Nhật lãi 600 triệu/ngày nhờ trà bí đao, nước yến

Interfood đạt lợi nhuận sau thuế 223 tỷ đồng năm 2019. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu lâu năm trà bí đao Wonderfarm.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm