Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội xin cơ chế sớm xây đường vành đai 4 và 5

Tuyến vành đai 4 của thủ đô đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất được đầu tư PPP với số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng Hà Nội chưa có cơ chế để phê duyệt.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường vành đai 4 và vành đai 5 của thủ đô.

Tuyến đường vành đai 4 được xác định là một trong những công trình giao thông quan trọng, tập trung kêu gọi đầu tư của Hà Nội. Tập đoàn T&T đang đề xuất tham gia theo hình thức BT tại các đoạn từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Quốc lộ 32 - cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 34 km, tổng mức đầu tư 16.277 tỷ đồng.

vanh dai 4 Ha Noi anh 1

Việc xây các tuyến vành đai 4, 5 sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông đang dồn lên vành đai 3. Ảnh minh họa: Ngọc Tân.

Liên danh Công ty CP Đầu tư Phương Thành và Công ty CP Đầu tư Nguyên Minh cũng đề xuất thi công đoạn từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 13,9 km, tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng (bao gồm cả cầu Mễ Sở và hai đầu cầu). UBND TP Hà Nội đang xem xét kiến trúc cầu.

Dự án thứ 3 là cầu Hồng Hà và đường dẫn dài 6 km, tổng mức đầu tư 9.876 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đề xuất. Cầu Hồng Hà sẽ nối 2 huyện Mê Linh và Đan Phượng.

Trên cơ sở đã có 3 dự án được đề xuất, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ban hành cơ chế, chính sách có tính đặc thù riêng trong huy động vốn, kêu gọi đầu tư, thủ tục đầu tư để Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua tổ chức triển khai đầu tư.

Đối với tuyến vành đai liên vùng (vành đai 5) kết nối 8 tỉnh, thành phố, UBND Hà Nội cho biết tính đến tháng 5 mới chỉ đầu tư đưa vào khai thác cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng do Bộ GTVT thực hiện, các đoạn còn lại chưa có nghiên cứu dự án. TP Hà Nội đề xuất Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn bộ tuyến vành đai 5.

Không quy định 'cứng' việc bật đèn nhận diện xe máy ban ngày

Bộ GTVT đã tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉnh lý dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi theo hướng không quy định cứng việc bật đèn nhận diện xe máy thành quy tắc giao thông.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Giao thông Xã hội