Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Grab đề nghị có làn đón khách trả phí riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Grab đề xuất cảng hàng không Tân Sơn Nhất bố trí một làn riêng cho ôtô công nghệ đón khách và thu phí không quá 10.000 đồng/lượt. Phương án này chưa nhận được ý kiến phản hồi.

Cuối tháng 12/2020, phía Grab gửi công văn đề xuất phương án bố trí một làn riêng cho tất cả xe công nghệ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thay vì để hành khách phải di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để đón xe.

Phía Grab muốn tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.

Grab cho biết sẽ bố trí nhân sự điều phối, kết hợp với các cơ quan chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo trật tự lại làn riêng và yêu cầu tài xế tuân thủ quy định không dừng chờ đỗ quá 3 phút.

Do hiện tại làn A sát nhà ga quốc nội chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn D dành cho xe taxi, xe hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên phương án của Grab muốn sử dụng làn B hoặc làn C đang được bố trí cho phương tiện vận tải không kinh doanh (xe nhà) đón khách.

Đại diện Grab nói phương án đón khách tại làn riêng trong sân bay với xe công nghệ cũng đang được áp dụng tại một số sân bay ở các nước trong khu vực. Do đã có kinh nghiệm tổ chức đón khách tương tự nên công ty có thể triển khai chỉ trong vài ngày nếu phương án này được cảng hàng không Tân Sơn Nhất chấp thuận.

Tuy nhiên, nguồn tin của Zing cho biết phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất chưa chính thức phản hồi về đề xuất này của Grab sau hơn 20 ngày.

Trong khi đó, đại diện Be Group chỉ cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc cùng phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tìm giải pháp thuận tiện hơn cho hành khách và không tiết lộ cụ thể quá trình thương thảo giữa hai bên.

Lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng từ chối chia sẻ nội dung làm việc cụ thể với các hãng gọi xe công nghệ và cho hay sẽ thông báo kết quả khi thống nhất được phương án cuối cùng.

tan son nhat anh 1

Hành khách liên tục phàn nàn từ khi phải di chuyển lên tầng 3-5 nhà xe ở sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, từ giữa tháng 11, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai phân làn ôtô đón khách mới. Giúp giảm tình trạng ùn tắc trước nhà ga quốc nội nhưng việc phân làn này bị nhiều hành khách phản ánh bất cập, không tạo thuận lợi cho việc đón xe công nghệ.

Do các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hay Be chưa ký kết hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên không có làn riêng để đón khách. Hành khách muốn đón xe công nghệ do đó phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP. Xe hợp đồng GrabCar, beCar do đó cũng phải trả mức phí gửi xe ít nhất 25.000 đồng thay vì chỉ 10.000 đồng phí ra vào sân bay như trước.

Đặc biệt, do lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng nhà xe TCP hiện chỉ có 2 thang máy nên thời gian chờ đợi để di chuyển lên tầng 3-5 kéo dài. Nhiều hành khách mất kiên nhẫn, chấp nhận đi cầu thang bộ với hành lý lỉnh kỉnh hoặc thậm chí ra khỏi khu vực sân bay để đón xe công nghệ.

Tại cuộc họp cuối tháng 11 do lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam chủ trì, tất cả các bên tham gia đều khẳng định “tinh thần chung là phục vụ tốt nhất cho hành khách”.

Tuy nhiên sau 2 tháng, phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Grab, Be vẫn chưa đi đến phương án cuối cùng.

Grab, be có sẵn sàng trả tiền nhượng quyền ở sân bay Tân Sơn Nhất?

Đại diện be Group khẳng định mong muốn sớm ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Còn phía Grab xin được hướng dẫn thêm về quy trình, thủ tục.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm

Sân bay Tân Sơn Nhất Tài chính Kinh doanh