Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Gợi ý bữa phụ hoàn chỉnh cho ngày bận rộn

Thông thường, cứ khoảng 3-4 tiếng đồng hồ, bạn cần bổ sung năng lượng để duy trì hoạt động cho não và cơ thể thông qua những bữa phụ hoàn chỉnh.

Thời gian dài giữa các bữa chính, hoạt động nhiều hoặc thời tiết có thể khiến cơ thể mau đói, uể oải, khó tập trung làm việc. Do vậy, việc bổ sung năng lượng cho bữa ăn phụ là điều cần thiết, nhất là trong ngày hè nắng nóng.

Yêu cầu của bữa ăn phụ

Nhiều người quan niệm cứ ăn thật no bữa ăn chính là đủ dinh dưỡng trong ngày. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai. Ăn quá nhiều trong bữa chính là nguyên nhân gây nên tình trạng béo bụng, quá tải hệ tiêu hóa. Do vậy, lời khuyên cho mỗi người là hãy chia nhỏ các bữa trong ngày và ăn vừa đủ mỗi bữa.

Tùy vào độ tuổi, giới tính, hoạt động thể lực… của từng người mà nhu cầu năng lượng là khác nhau. Tuy nhiên, nhu cầu calo tối thiểu của một người trung bình được ước tính khoảng 2.000 calo/ngày. Việc chia 3 bữa ăn chính sáng, trưa, tối thành nhiều bữa ăn trong ngày không chỉ không làm tăng quá trình trao đổi chất mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Cụ thể, ngoài việc ăn 3 bữa chính đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, bạn cần bổ sung các bữa phụ để tăng thêm năng lượng. Bữa phụ nên ăn lúc 9h-10h, 15h-16h, 20h-21h, xen kẽ vào các bữa chính, sau bữa chính khoảng 2-3 tiếng.

Huu Nghi Food anh 1
Bữa phụ xen kẽ vào bữa chính giúp bổ sung năng lượng.

Bà Trịnh Thị Mai, Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm - Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị, cho biết: “Bữa phụ cần thiết cho mọi người bởi điều này giúp cơ thể luôn trong trạng thái đủ dinh dưỡng, làm việc hiệu quả hơn. Các bữa phụ bổ sung cho bạn 10-15% nhu cầu năng lượng trong một ngày. Chất đường trong bữa ăn phụ đóng vai trò quan chống hạ đường huyết và tiếp tục cung cấp ‘thức ăn chính’ cho não và cơ bắp”.

Gợi ý một số bữa ăn phụ hoàn chỉnh

Việc chuẩn bị bữa phụ hàng ngày thường diễn ra vào buổi sáng. Tuy không mất quá nhiều thời gian, đây vẫn là một “trở ngại” với không ít người. Hơn nữa, với hàng nghìn lý do như dậy muộn, không tìm thấy chìa khóa xe, đưa con đi học, tắc đường…, ngay cả thời gian ăn sáng cũng hạn hẹp, chưa kể đến thời gian chuẩn bị đồ ăn cho bữa sáng và bữa phụ.

Bà Trịnh Thị Mai cho biết: “Bữa phụ không cần thiết phải có đủ 4 nhóm bột đường, đạm, béo, rau quả như 3 bữa chính. Có nhiều thực phẩm lý tưởng giúp bạn đa dạng các lựa chọn, thay đổi hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể trong các bữa ăn phụ”.

Bạn có thể áp dụng những thực phẩm sau đây để bổ sung thực đơn cho các bữa ăn phụ hàng ngày của mình:

Nước ép hoa quả hay sinh tố từ các loại trái cây như chuối, bơ, dâu… luôn được khuyến khích dùng trong bữa phụ. Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đường lành mạnh, bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp các loại quả với rau tươi để đổi vị với món salad.

Ngoài ra, các loại hạt, ngũ cốc giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Bạn có thể trộn các loại hạt ăn chung với nhau trong các bữa ăn phụ để không bị nhàm chán. Trong khi đó, chocolate mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho tim mạch, não bộ…, tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động trong ngày, đặc biệt là hoạt động ngoài trời.

Huu Nghi Food anh 2
Bánh mì Staff là lựa chọn tiện lợi cho bữa phụ.

Bên cạnh đó, một số loại bánh mì tươi như bánh mì Staff không chỉ cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng cho một bữa ăn phụ, mà còn tiện lợi để bỏ túi và mang đi bất cứ đâu như đi học, đi làm, du lịch... Một hộp sữa chua kết hợp với bánh mì cũng là lựa chọn thích hợp cho bữa ăn nhẹ trong ngày. Sữa chua không chỉ mang lại những lợi ích về sức khỏe mà còn giúp da đẹp hơn mỗi ngày.

Hơn nữa, với những ai không có thời gian để chuẩn bị bữa ăn phụ hàng ngày, bánh mì lại càng là lựa chọn tiện lợi. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, bánh mì Staff có thể sử dụng trong bữa ăn sáng, một trong 3 bữa ăn chính trong ngày của mỗi người.

“Bữa ăn phụ cần thiết cho mỗi người, giúp cơ thể hoạt động tốt hơ. Tuy nhiên, mỗi người cần cẩn trọng trong việc tính lượng calo trong các bữa phụ, tránh nguy cơ thừa cân, béo phì... Bạn cần theo dõi khẩu phần trong các bữa chính để cung cấp dưỡng chất cần thiết và phù hợp trong bữa phụ. Đồng thời, chúng ta cũng cần kiểm soát cân nặng của mình để có những điều chỉnh thích hợp trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày”, bà Trịnh Thị Mai lưu ý thêm.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm

Dinh dưỡng