Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Giáp môtô có cục gù phía sau giúp giảm chấn thương cho người lái?

Nhiều người tin rằng cục gù phía sau giáp có tác dụng giảm chấn thương cho tay đua khi xảy ra sự cố, tuy nhiên quan niệm này không đúng.

Chắc hẳn khi xem qua các giải đua quốc tế như MotoGP, World SBK... bạn có thể thấy bộ giáp của các tay đua có một cục gù nhô lên ở phía sau ngay dưới phần cổ. Tại sao các hãng sản xuất giáp đua phải gắn thêm cục gù đó vào giáp, tác dụng của nó là gì?

Giap moto co cuc gu phia sau giup giam chan thuong cho nguoi lai? hinh anh 1 e_2093.gallery_full_top_fullscreen.jpg
Tất cả giáp đua môtô đều được trang bị cục gù phía sau. Ảnh: MotoGP.

Quay ngược về quá khứ, bộ giáp đua một mảnh với cục gù phía sau được phát minh bởi bác sĩ John Hinds, người được biết đến với biệt danh Flying Doctor. Nó bắt đầu được sử dụng ở các giải đua môtô lớn vào khoảng cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Mục đích đầu tiên khi thiết kế cục gù phía sau giáp là giúp giảm lực cản không khí khi tay đua thực hiện động tác núp gió trên đường thẳng.

Theo nhiều nghiên cứu, cục gù này sẽ giúp giảm luồng gió nhiễu động được tạo ra phía sau nón bảo hiểm và giảm lực tác động lên phần cổ tay đua khi chạy nhanh. Bên cạnh đó, bộ phận này còn giúp cải thiện tốc độ khi chạy trên đường thẳng bằng cách giảm lực nén của xe xuống mặt đường.

Giap moto co cuc gu phia sau giup giam chan thuong cho nguoi lai? hinh anh 2 Screenshot_44_.png

Giáp đua hiện đại được trang bị nhiều công nghệ điện tử khác nhau. Ảnh: MotoGP.

Với sự phát triển của công nghệ, cục gù phía sau giáp đua nay đã đảm nhiệm thêm nhiều vai trò khác. Chẳng hạn như làm nơi chứa nước uống cho tay đua, đặt các thiết bị điện tử giúp thu thập thông tin của tay đua hay gắn các cảm biến đối với những bộ giáp trang bị túi khí...

Ngoài những tác dụng kể trên, nhiều người còn cho rằng bộ phận này còn giúp bảo vệ phần cổ người mặc khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ không chính xác.

Giap moto co cuc gu phia sau giup giam chan thuong cho nguoi lai? hinh anh 3 e_3428.gallery_full_top_fullscreen.jpg

Cụ gù phía sau giáp giúp giảm chấn thương khi xảy ra tai nạn là một quan niệm sai lầm. Ảnh: MotoGP.

Một nghiên cứu mang tên Trauma and Motorcyclists của John D.Hins, Gareth Allen và Craig G.Morris chỉ ra rằng cục gù phía sau chỉ có tác dụng khí động học và không phải là một bộ phận có chức năng tăng cường sự an toàn cho người mặc. Nó thậm chí còn ảnh hưởng đến đường thở và cột sống người mặc khi xảy ra sự cố.

Ngày nay, một số dòng áo giáp phổ thông dành cho xe chạy phố cũng được trang bị cục gù phía sau giống giáp đua với tác dụng trang trí.

Vì sao xe máy không có dẫn động bánh trước như ôtô?

Mỗi cấu hình dẫn động khác nhau sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Trong quá khứ đã từng có những mẫu xe 2 bánh dẫn động bánh trước.

Honda CBR1000RR với gói độ hơn 150 triệu của dân chơi TP.HCM

"Gắn mỗi món đồ chơi lên xe cần phải suy nghĩ và quyết định kỹ lưỡng, vì đôi khi phụ tùng nguyên bản còn tốt hơn đồ độ", chủ nhân chiếc xe chia sẻ.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm

Xe máy Xe