Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Giám đốc HR Coca-Cola: ‘Thế hệ Millennials là chiến lược sống còn’

Bên cạnh cải tiến sản phẩm và đẩy mạnh truyền thông, Coca-Cola Việt Nam còn tập trung vào chiến lược nhân sự với lực lượng nòng cốt là thế hệ Millennials.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc - Giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam, chiến lược sử dụng nhân tài là một trong những lý do giúp đơn vị này trở thành Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 (theo báo cáo của Career Builder). Cùng với kết quả này, Coca-Cola Việt Nam được công nhận là một trong 5 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam (theo báo cáo của Anphabe và Intage).

Sau khi được xếp hạng, Giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam đã có những chia sẻ xoay quanh chiến lược nhân sự của tập đoàn.

- Với vai trò là nhân sự làm việc tại Coca-Cola, điều gì khiến bà ấn tượng nhất về doanh nghiệp được vinh danh là một trong 5 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam?

- Tập đoàn nước giải khát hàng đầu thế giới luôn là nơi tôi muốn trải nghiệm và học hỏi bí quyết thành công. Tôi đã xem Coca-Cola như một sân chơi và cứ chơi hết mình với tất cả sự chuẩn bị cùng kinh nghiệm vốn có.

Điều tôi ấn tượng nhất ở đây chính là tinh thần trao quyền (empowerment). Các lãnh đạo của tập đoàn không tin vào một chiến lược nhân sự chung, mà cần sự linh hoạt và tùy chỉnh ở mỗi thị trường. Coca-Cola tin tưởng vào sức mạnh của nguồn nhân lực địa phương và chúng tôi có những công cụ để phát huy thế mạnh đó một cách phù hợp.

Coca-Cola anh 1
Coca-Cola là nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017.

- Chị có thể chia sẻ thêm về văn hóa trao quyền?

- Coca-Cola Việt Nam tin rằng, Millennials chính là chiến lược sống còn của công ty trong hiện tại và tương lai. Vì thế, chúng tôi xây dựng môi trường làm việc năng động với cơ hội và thử thách khác nhau để thu hút nhóm nhân lực này.

Bên cạnh đó, công ty cũng trao quyền cho các bạn trẻ để thực thi sáng kiến của mình. Nhờ vậy, mỗi nhân viên đều có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành hơn.

- Văn hóa trao quyền ở Coca-Cola có điểm gì đặc biệt?

- Tôi đã trải nghiệm không ít môi trường làm việc và nhận thấy rằng, khó có môi trường nào chứa đựng nhiều câu chuyện thành công như Coca-Cola, đặc biệt là xây dựng nhóm Millennials.

Đây là thế hệ 8X, họ không còn trẻ nhưng rất khác những người thuộc thế hệ 7X như chúng tôi. Họ năng động, có khả năng và nhạy bén. Họ có tính tự chủ cao trên con đường sự nghiệp. Vì thế, nếu tạo điều kiện để họ phát triển trên con đường đã chọn và phù hợp với định hướng của công ty, chúng ta sẽ có những người lãnh đạo trẻ và tài giỏi.

Một điều không kém phần quan trọng là doanh nghiệp có dám để họ mắc lỗi và trưởng thành từ những sai lầm đó hay không. Chúng tôi tin rằng không có “con đường sự nghiệp”, vì thế công ty không đặt người của mình vào một quy chuẩn cụ thể mà để họ tự tìm thế mạnh của mình, tạo cơ hội trải nghiệm và trưởng thành từ những sai lầm có thể mắc phải. Tất nhiên, doanh nghiệp luôn có những phương án dự phòng rủi ro đi kèm.

Coca-Cola anh 2
“Biệt đội siêu anh hùng” Coca-Cola tham gia hoạt động cộng đồng.

- Coca-Cola đã có những hoạt động gì để phát huy thế mạnh nhân sự và giữ chân nhân tài?

- Khi làm quản trị, khoanh vùng phát triển tài năng là hạn chế cơ hội để tài năng ấy được phát triển. Tư tưởng tôi học được sau khi trao đổi với ông Irial - Phó chủ tịch Tập đoàn Coca-Cola chính là: không có giới hạn tài năng.

Tại Coca-Cola, mỗi nhóm sẽ có chương trình đào tạo riêng. Ví dụ, khi mới gia nhập công ty tôi đã đến Atlanta vài tuần để học kỹ năng lãnh đạo theo chuẩn của tập đoàn. Các vị trí khác sẽ có những chương trình huấn luyện kỹ năng mềm, chuyên môn riêng theo từng nhu cầu cụ thể.

Qua đó, mỗi cá nhân sẽ được phát huy tối đa năng lực của mình để tiếp tục mang đến những sáng kiến, kết quả mới và nhận được sự công nhận của công ty, đồng nghiệp, cộng đồng.

- Ngoài những hoạt động phát triển năng lực và chiến lược nội bộ, Coca-Cola còn có thêm những hoạt động nào thưa bà?

- Ngoài những hoạt động phát triển năng lực cá nhân, các sự kiện, dạ tiệc, Coca-Cola Việt Nam còn có nhiều hoạt động bất ngờ khác cho nhân viên hoặc tạo cơ hội để mỗi thành viên tham gia hoạt động xã hội. Qua đó, giúp các thành viên có cơ hội tương tác và gắn kết với nhau.

Mỗi người tại Coca-Cola không chỉ là một nhân viên, mà còn là đại sứ thương hiệu của công ty. Tại đây, sự sáng tạo nằm trong một phần tính cách của họ. Chiến lược của Coke là nuôi dưỡng những tiềm năng, tài năng trẻ và trao tất cả cơ hội có thể cho nhân viên, cũng như ủng hộ họ vào hay rời công ty.

- Liệu chúng ta có thước đo nào cho sự thành công của quản trị nhân sự?

- Thước đo của chúng tôi chính là số lượng nhân tài đang thành công trong ty hoặc đã thành công ở bên ngoài và từng làm tại Coca-Cola. Một yếu tố khác là những gì mà nhân viên của chúng tôi nói về công ty với người khác.

- Điều chị muốn gửi đến thế hệ Millennials và thế hệ Z khi muốn gia nhập Coca-Cola là gì?

- Có một điều mà chúng tôi thường nói với nhân viên đó là: “Có thể Coca-Cola không phải là công ty trả lương cao nhất hay có phúc lợi tốt nhất, nhưng đây sẽ là công ty cho bạn cơ hội, trải nghiệm và cùng bạn phát triển”.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh Tài chính