Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã bộ phim hot nhất LHP Quốc tế Hà Nội 2014

“Đập cánh giữa không trung” của điện ảnh Việt Nam có dịp “cất cánh” ngay tại quê nhà sau khi chinh phục hàng loạt LHP Quốc tế. Vậy thành công của bộ phim đến từ đâu?

Sau khi “chu du” qua một loạt các LHP quốc tế như Venice, Toronto, Kim Mã, Bratislava… và giành được một số giải thưởng rất đáng khích lệ, tác phẩm điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Hoàng Điệp lại tiếp tục “cất cánh” ngay tại quê nhà. Bộ phim trở thành một hiện tượng tại LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) khi cả ba suất chiếu đều chật kín khán giả. Nhiều người sẵn sàng đứng ở lối đi hoặc thậm chí là ngồi dưới sàn, miễn sao được theo dõi bộ phim. Trong đêm bế mạc, Đập cánh giữa không trung vinh dự nhận được giải thưởng đặc biệt từ ban giám khảo cho thể loại phim truyện dài.

Phim 16+ của Trần Bảo Sơn được LHP Quốc tế Hà Nội vinh danh

Dù không giành được ngôi cao nhất nhưng bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vẫn được ưu ái bằng giải thưởng đặc biệt đến từ ban giám khảo tại hạng mục dành cho phim truyện dài.

Đập cánh giữa không trung lấy nhân vật chính là Huyền (Thùy Anh), cô sinh viên sống một mình tại xóm đường tàu Hà Nội. Cô có một người bạn trai tên Tùng (Hoàng Hà), làm công nhân chuyên sửa chữa đèn đường và rất đam mê chơi gà chọi. Ngoài ra, Huyền còn kết thân với Linh (Thanh Duy), một chàng trai chuyển giới hành nghề bán dâm. Bất ngờ dính bầu, trong khi Huyền đang loay hoay không biết phải làm gì thì bạn trai cô bỏ đi, mang theo tất cả số tiền tiết kiệm của cả hai người. Không có tiền để phá thai, Huyền buộc phải dùng đến “hạ sách”, nhờ Linh giới thiệu cho một má mì. Kể từ đó, cô bắt đầu mối quan hệ kỳ lạ với Hoàng (Trần Bảo Sơn), người đàn ông bí ẩn có khoái cảm đặc biệt với phụ nữ có bầu.

Huyền và Tùng bối rối khi cô gái sinh viên trẻ bất ngờ mang bầu.

Bộ phim của đạo diễn Hoàng Điệp là một “phim cảm giác”. Điều đó có nghĩa tác phẩm không có tham vọng truyền tải một thông điệp rõ rệt nào đó đến cho người xem. Khán giả cũng không nhất thiết phải vận dụng trí óc để hiểu được bộ phim muốn nói điều gì. Điều mà Đập cánh giữa không trung muốn truyền tải là một bầu không khí, là một tâm trạng, một cảm giác về sự bất an và nỗi buồn.

Huyền trong phim là một cô gái rất trẻ, gương mặt còn chưa hết vẻ ngây thơ. Khi phát hiện mình có bầu, cô gái choáng váng và hoang mang. Cô không biết phải làm gì, phải xử lý như thế nào, không dám thú thật với bố mẹ, không muốn phải nghỉ học, không muốn sinh con nhưng lại sợ chuyện phá thai. Huyền quay sang cầu cứu những người đàn ông xung quanh, muốn dựa dẫm vào họ, nhưng hết lần này đến lần khác, Huyền đều bị bỏ rơi.

Phim không có cao trào, cũng không có cảnh nào khiến khán giả phải bật khóc. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tiết lộ cô muốn cố gắng kìm mình lại để phim không rơi vào ủy mị, dễ dãi. Đó không phải là một quyết định ngẫu nhiên hay dễ dàng. Trong đa số trường hợp, phim khiến khán giả khóc được sẽ đồng nghĩa với việc thắng lớn ngoài rạp. Nhưng Hoàng Điệp đã thắng được cám dỗ đó để giữ lại cho phim chút gì đó ám ảnh, bứt rứt.

Hà Nội trong Đập cánh giữa không trung hiện ra đầy u ám và không đẹp mỹ miều như nhiều bộ phim khác.

Bộ phim lấy bối cảnh chính ở Hà Nội nhưng đó không phải là một Hà Nội quen thuộc với Hồ Gươm, Tháp Rùa hay những dãy nhà cao tầng hiện đại. Hà Nội trong Đập cánh giữa không trung là bầu trời u ám, những ngôi nhà xập xệ nằm xiêu vẹo ven đường tàu. Đó là một Hà Nội hơi nhếch nhác của những sinh viên nghèo, của gái ăn sương và người dân lao động. Những ngôi nhà trong phim lúc nào cũng tối tăm, ẩm ướt, dột nát. Tất cả tạo nên một cảm giác âm tính và đầy nhục cảm.

Đập cánh giữa không trung cũng có nhiều hình ảnh đan xen giữa mơ và thực, giàu tính biểu tượng. Phụ nữ lúc nào cũng bất an, nhiều lo lắng và dự cảm. Họ thấy sợ hãi, không an toàn ngay cả khi đang yên ổn trong vòng tay người mình yêu thương nhất. Điều đó lý giải qua những mơ của Huyền. Cô thấy mình bị nhốt trong một cái bóng khí, lơ lửng trên mặt nước, không biết bám víu vào đâu. Một lần khác, cô ngủ mơ thấy một khu rừng vắng, Hoàng cứ mải miết đi về phía trước, cô không thể cất tiếng gọi cũng không thể làm bất cứ cách gì để giữ người đàn ông lại. Bị bỏ lại có lẽ luôn là một trong những ám ảnh lớn nhất trong đời một người phụ nữ.

Bộ phim có nhiều cảnh nóng, tuy nhiên không phải được thực hiện theo hướng câu khách, rẻ tiền. Qua những khuôn hình mượt mà của tay máy Phạm Quang Minh, các cảnh nóng vừa đủ mạnh mẽ, nồng nhiệt nhưng vẫn không bị sa vào phản cảm.

Diễn viên trẻ Thùy Anh có một cú lột xác ngoạn mục với Đập cánh giữa không trung.

Phim cũng đánh dấu cú lột xác ngoạn mục của diễn viên trẻ Thùy Anh. Sinh năm 1995, ở ngoài đời thực, cô cũng trạc tuổi với nhân vật chính. Thùy Anh có khuôn mặt rất điện ảnh, mang vẻ ngơ ngác của một người thiếu nữ đã nếm mùi nhục dục nhưng vẫn chưa thực sự trưởng thành. Cô diễn tốt, nhập vai thuyết phục, nhưng vẫn gây khó chịu cho người xem ở một vài phân đoạn vì đài từ. Còn Trần Bảo Sơn trong phim trang trọng, xa cách quá mức, tạo ra một cảm giác không thực như lúc ban đầu. Song, vai diễn của anh có lẽ đòi hỏi điều đó, bởi nhân vật Hoàng trong phim giống như một giấc mơ, có thể tan biến bất cứ lúc nào.

Trong Đập cánh giữa không trung, khán giả còn được gặp lại Hoàng Hà, người từng xuất hiện trong Trực nhật với Thư Kỳ - bộ phim ngắn đoạt giải Trái tim hồng tại YxineFF 2013. Hà có một vai diễn tốt, gây thiện cảm với khán giả. Trong phim, nhân vật của cậu hút thuốc, chửi bậy, chơi gái, vô trách nhiệm… nhưng không hề khiến người xem căm ghét. Qua diễn xuất của Hà, khán giả thấy rằng Tùng không phải là một kẻ xấu xa, ác độc gì. Chẳng qua đó chỉ là một gã choai choai chưa trưởng thành, đời mình còn chưa lo được thì lo gì đến bạn gái.

Thanh Duy Idol là bất ngờ lớn trong phim và để lại cho khán giả nhiều thiện cảm khi bộ phim khép lại.

Bất ngờ lớn nhất của bộ phim có lẽ là Thanh Duy trong vai anh chàng chuyển giới tên Linh. Gần đây, khá nhiều phim sử dụng nhân vật phụ là người thuộc cộng đồng LGBT để chọc cười khán giả. Để câu khách, đôi khi tiếng cười trong những bộ phim đó bị sa vào tục tĩu, phản cảm. Tuy nhiên, vai Linh của Thanh Duy khéo léo tránh được điều đó. Đây là một vai diễn có chiều sâu và cần thiết cho sự phát triển của câu chuyện.

Nếu như Bi, đừng sợ!, bộ phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di, là một tác phẩm đậm chất nam tính; thì ngược lại, Đập cánh giữa không trung lại là một bộ phim tràn đầy cảm giác nữ tính. Nỗi sợ hãi mơ hồ, sự cô đơn, cả việc thúc thủ chờ đợi trong bất lực của Huyền là một điều gì đó phái nữ rất dễ liên hệ và thấu hiểu. Bộ phim đẹp, mượt mà và tròn trịa về mặt cảm xúc. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, khán giả đại chúng sẽ được trải nghiệm chuyến hành trình cảm xúc này tại các rạp chiếu phim trong mùa xuân năm sau.

 

Anh Trâm

Bạn có thể quan tâm

Phim ảnh