Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Gay cấn cuộc đua tìm ứng viên thay thế huyền thoại Black Hawk

V-280 của Bell và SB-1 của Sikorsky đang nỗ lực để chiến thắng trong cuộc đua tìm ứng viên thay thế trực thăng huyền thoại Black Hawk.

Năm 2022, quân đội Mỹ sẽ chọn một máy bay mới để thay thế trực thăng huyền thoại UH-60 Black Hawk, loại trực thăng được sản xuất dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Hai mẫu máy bay của Sikorsky-Boeing và Bell sẽ cạnh tranh với nhau trong Chương trình máy bay tấn công tầm xa tương lai (FLRAA).

Mẫu máy bay giành chiến thắng sẽ trở thành trực thăng chiến đấu thế hệ tiếp theo của quân đội khi nó được triển khai vào năm 2030. Nhưng trực thăng không phải là cụm từ thích hợp để mô tả cho hai ứng viên đang cạnh tranh với nhau, tạp chí khoa học Popular Mechanics cho biết.

Truc thang tuong lai cua My anh 1

Mẫu thử nghiệm SB-1 của Sikorsky-Boeing trong chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Lockheed Martin.

Khác biệt về thiết kế

V-280 Valor của Bell là thiết kế lai giữa trực thăng và máy bay cánh cố định, còn gọi là “til-rotor”, tức là cánh quạt của động cơ ở vị trí hướng lên trên để cất cánh và xoay về phía trước để bay hành trình, tương tự thiết kế của V-22 Osprey đang sử dụng trong thủy quân lục chiến.

So với phiên bản cũ, V-280 có một số cải tiến, nó chỉ xoay cánh quạt khi cất và hạ cánh, trong khi V-22 xoay cả cụm động cơ. Cánh đuôi được thiết kế lại hình chữ V, trong khi V-22 có cánh đuôi đứng song song.

Trong khi đó, SB-1 Defiant của Sikorsky-Boeing có thiết kế như trực thăng thông thường với rotor đồng trục với động cơ đẩy cánh quạt ở đuôi. Rotor đồng trục sẽ tạo lực nâng và triệt tiêu hiệu ứng quay vòng, trong khi động cơ ở đuôi sẽ giúp trực thăng bay nhanh hơn.

Thiết kế của hai nhà thầu xuất phát từ mong muốn của quân đội về một trực thăng đa nhiệm bay nhanh và xa hơn so với Black Hawh. Quân đội muốn trực thăng mới có thể bay với tốc độ hơn 400 km/h, so với 293 km/h của Black Hawk.

Cả hai nguyên mẫu đã thực hiện nhiều giờ bay thử nghiệm. V-280 đã tích lũy được 280 giờ bay thử nghiệm và đã trình diễn tại triển lãm liên minh hàng không ở Fort Worth vào năm 2019. Đối với SB-1, nó đã thực hiện hơn 13 giờ bay thử nghiệm và có chuyến bay công khai đầu tiên vào cuối tháng 2 năm nay.

Thiết kế hỗn hợp lai giữa trực thăng và máy bay thông thường cho phép phi công điều khiển lực đẩy trên nhiều trục cùng lục, giúp chúng nhanh nhẹn hơn nhiều so với Black Hawk. V-280 và SB-1 đều được trang bị hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire” kỹ thuật số được lập trình, giúp việc điều khiển máy bay trở nên dễ dàng hơn.

Khả năng cơ động vượt trội

Bay trên V-280 hay SB-1 là trải nghiệm mới cho bất kỳ phi công nào, bao gồm những phi công thử nghiệm kỳ cựu của Bell và Sikorsky-Boeing. Các phi công rất ấn tượng bởi khả năng cất cánh và bay của 2 máy bay này.

Hai nguyên mẫu đều có trọng lượng rỗng khoảng 13 tấn, nhưng chúng cất cánh lên không trung mạnh mẽ hơn nhiều so với Black Hawk nặng khoảng 5 tấn. Tốc độ bay lên cao của V-280 và SB-1 vẫn đang được bảo mật, nhưng họ dễ dàng vượt qua Black Hawk với hàng tá binh sĩ bên trong.

Truc thang tuong lai cua My anh 2

V-280 có lợi thế hơn SB-1 về tốc độ. Ảnh: Bell Helicopter.

Bill Fell, phi công thử nghiệm của Sikorsky-Boeing cho biết kỹ thuật cất cánh của SB-1 tương tự Black Hawk, nhưng SB-1 phản ứng nhanh hơn nhờ rotor đồng trục chắc chắn và sức mạnh động cơ lớn hơn, cho phép nó leo lên không trung rất nhanh.

Với V-280, phương pháp cất cánh của nó tương tự trực thăng. Việc điều chỉnh góc nghiêng của cánh quạt rất dễ dàng với cần điều khiển “fly-by-wire”. V-280 cất cánh lên không trung cũng rất nhanh nhờ 2 động cơ mạnh mẽ.

Khả năng chuyên chở

Với mục tiêu thiết kế là thay thế trực thăng vận tải đa nhiệm Black Hawk, khả năng vận chuyển binh lính sẽ là trọng tâm trong thiết kế của hai ứng viên. V-280 dự kiến có thể chở theo 14 binh sĩ với đầy đủ trang bị.

Trong khi đó, khả năng chuyên chở của SB-1 chưa được công bố, nhưng có thể tương đương với V-280. Hiện tại, V-280 đang nhỉnh hơn về tốc độ, Bell cho biết V-280 đã đạt tốc độ hơn 500 km/h trong các thử nghiệm.

Paul Ryan, phi công thử nghiệm kỳ cựu của Bell cho biết tốc độ chính là lợi thế lớn của V-280, tương tự như V-22 là lựa chọn ưa thích của quân đội vì nó đưa họ đến nơi cần đến nhanh hơn nhiều so với trực thăng. V-280 kết hợp giữa sự nhanh nhẹn của máy bay cánh quạt và khả năng cất hạ cánh thẳng đứng của trực thăng.

Với SB-1, tốc độ tối đa trong các thử nghiệm đến thời điểm hiện tại là 259 km/h, tốc độ thiết kế của SB-1 là 460 km/h. SB-1 không nhanh bằng V-280, nhưng nó nhanh hơn 63% so với Black Hawk.

Một trong những đặc tính vượt trội của 2 ứng viên là khả năng giảm tốc độ rất nhanh để tiếp cận vùng hạ cánh. Đây là yêu cầu rất quan trọng trong bối cảnh mối đe dọa phòng không ngày càng phát triển.

V-280 có ưu thế về mặt tốc độ, trong khi SB-1 lợi thế về khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp, 2 ứng viên đều rất xứng đáng để thay thế huyền thoại Black Hawk. Đây sẽ là lựa chọn khó khăn cho quân đội Mỹ. Dù ứng viên nào được chọn thì nó cũng đã vượt xa so với trực thăng truyền thống.

Cận cảnh tên lửa chống tăng Kornet-M nghiền nát mục tiêu Tên lửa chống tăng 9M113M Kornet-M với khả năng “bắn - quên” cùng đầu đạn công phá mạnh có thể phá nát xe tăng đối phương ở cự ly tới 10 km.

Lộ diện 3 mẫu trực thăng tấn công tương lai của Mỹ

Ba trong số 5 nhà thầu tham gia chương trình trực thăng trinh sát/tấn công tương lai của quân đội Mỹ đã giới thiệu nguyên mẫu và giá thầu tại Hội nghị Hiệp hội Quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ yêu cầu 20 tỷ USD để đối phó ảnh hưởng của TQ ở châu Á

Quốc hội Mỹ đã lặng lẽ phê duyệt khoản ngân sách 1,6 tỷ USD tăng cường phòng thủ xung quanh đảo Guam, một phần trong gói 20 tỷ USD để đối phó với Trung Quốc ở châu Á.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm

Mỹ Pháp Thế giới