Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Gameloft và hành trình 20 năm viết nên các tựa game bom tấn

Cái tên nổi tiếng trong làng game di động đã bước sang tuổi 20. Vị thế Gameloft có được ngày hôm nay không đơn giản chỉ nhờ may mắn.

Cái tên nổi tiếng trong làng game di động đã bước sang tuổi 20. Vị thế Gameloft có được ngày hôm nay không đơn giản chỉ nhờ may mắn.

Nhắc đến Gameloft, nhiều người lập tức nghĩ tới hãng game đã làm ra hầu hết trò chơi gắn liền tuổi thơ. Ở thời điểm 10 năm về trước, điện thoại phím bấm gần như làm chủ thị trường, nghiễm nhiên ứng dụng chạy phần mềm Java được ưu ái hơn cả.

Từ đó, Midnight Pool, Gangstar City, Diamond Rush hay series Asphalt đều trở thành game mà người người, nhà nhà đều chơi, tạo nên dấu ấn sâu đậm. Tuy vậy, theo thời gian, những game chạy nền tảng Java đơn giản không còn phù hợp thị hiếu. Chứng tỏ mình là hãng game không dễ bị quật ngã, Gameloft tiếp tục chinh phục người chơi với hàng loạt trò chơi đồ họa ấn tượng như Dungeon Hunter, Asphalt 8/9, Age of Sparta, Modern Combat 5...

Năm 1999, Gameloft được thành lập bởi người anh em Guillemot và sở hữu bởi công ty mẹ Ubisoft. Tôn chỉ của hãng là sản xuất các trò chơi chất lượng nhất đến tay người dùng ở nền tảng điện thoại di động. Có thể nói, Gameloft là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực làm game mobile. Trong cùng thời điểm, hãng đã tạo được tiếng vang nhất định khi chuyển thể những trò chơi vốn chỉ xuất hiện tại console như Prince of Persia và Tom Clancy’s Splinter Cell về điện thoại.

Chỉ sau 4 năm, đã có hơn 100 mẫu điện thoại tương thích với game của Gameloft, đánh dấu bước đột phá mới của hãng. Một năm sau đó - 2004, Gameloft bắt đầu hành trình của mình tại Việt Nam, cụ thể là TP.HCM với chỉ hơn 20 thành viên.

Năm 2008 đánh dấu bước chuyển mình mới của Gameloft khi hãng game quyết định “chuyển nhà” từ nền tảng Java sang thị trường smartphone cảm ứng. Đây cũng là công ty đầu tiên cung cấp 6 trò chơi trên điện thoại Apple khi vừa mới ra mắt.

Năm 2011 và 2012 cũng chứng kiến ​​một phần quan trọng của nhà sản xuất này khi ra mắt dòng game mới, hướng đến nhóm đối tượng rộng hơn, đặc biệt là Free to Play, mang tính xã hội và phổ biến hơn như The Oregon Trail: American Settler, Fantasy Town và Fashion Icon.

Gameloft anh 1

Đằng sau một tựa game mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi là rất nhiều công sức, mồ hôi, thậm chí nước mắt của những người làm sản phẩm. Đổi lại, niềm vui, sự phấn khích của game thủ chính là món quà tuyệt vời nhất với đội ngũ sản xuất.

Món quà tinh thần ấy cũng trở thành động lực để Gameloft không ngừng phát triển trong những năm qua.

Tính đến nay, số nhân viên làm việc tại Gameloft đã lên đến 4.600 người với 20 quốc tịch trên toàn thế giới. Cũng bởi sự đa dạng này nên môi trường làm việc tại đây khá cởi mở và bình đẳng, không bị bó buộc bởi văn hóa, quốc gia, đặc biệt là giới tính. Tại Gameloft, không phòng ban, bộ phận nào của công ty thiếu đi dấu ấn của những “bóng hồng”. Trong ngành công nghiệp game tưởng chừng khô khan, các nhân viên nữ vẫn không ngừng sáng tạo, cống hiến để tạo ra những ứng dụng chất lượng nhất.

Gameloft anh 2

“Số lượng nhân sự nữ ở Gameloft có phần ít hơn so với nam giới. Tuy nhiên, ít về số lượng không đồng nghĩa với ít về chất lượng. Bằng chứng là có đến hơn 60% nhân sự nữ của công ty làm ở cấp bậc quản lý. Do vậy, nếu xét về phương diện chất lượng và tầm quan trọng thì nhân sự nữ rất ‘thịnh’ trong Gameloft”, chịNguyễn Thị Minh Hà - Trưởng phòng Nhân sự, Gameloft TP.HCM (Saigon Studio) - cho hay.

Với đội ngũ nhân viên đông đảo, công ty hiện có 15 chi nhánh trải dài khắp các châu lục. Gameloft trở thành một trong những công ty chủ chốt khi mang đến hơn 275 tựa game, tương thích trên 10.000 mẫu thiết bị điện thoại có mặt trên thị trường. Số lượt game tải về lên đến 1,5 triệu lượt/ngày.

Gameloft anh 3

Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ khi nói về thành tích “vô tiền khoáng hậu” của Gameloft. Hàng năm, đơn vị này đều đạt được các giải thưởng lớn về sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm game cho khách hàng, thậm chí cả thương hiệu tuyển dụng. Loạt giải thưởng được trao cho công ty phải kể đến như Top 10 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên ngành công nghệ thông tin và Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam, theo Anphabe Việt Nam.

Về phần game, series Asphalt được ví như “con gà đẻ trứng vàng” cho Gameloft khi giành được rất nhiều danh hiệu như Top 10 game mobile có số lượt tải về nhiều nhất mọi thời đại, Game có đồ họa đẹp nhất, Game có âm thanh và đồ họa xuất sắc nhất…

Nói về hành trình hơn 20 năm của Gameloft, Ông Phùng Việt Hưng - Tổng giám đốc chi nhánh Gameloft TP.HCM (Saigon Studio) - nhớ lại: “Phát triển trò chơi điện tử là một trong những ngành có sự phát triển và biến đổi chóng mặt. Do đó, Gameloft luôn có những thử thách phải vượt qua cho mỗi bước phát triển, cả trước đây và sắp tới. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên năng lượng vào xác định tầm nhìn, hướng đi đúng, sau đó chung tay nỗ lực làm việc, vượt qua các khó khăn để đạt được thành quả cho từng giai đoạn, thay vì so sánh xem khó khăn nào lớn nhất”.

Ai cũng biết đến Gameloft như một nhà phát triển và phát hành trò chơi điện tử trên nền tảng điện thoại di động. Tuy nhiên, có một thương hiệu khác từ Gameloft chưa được nhiều người biết đến, đó là Gameloft for Brands (G4B), chuyên kết nối người dùng với các nhãn hàng bằng cách tạo nên những trải nghiệm chơi vui nhộn, sáng tạo và lồng ghép được thông điệp của nhãn hàng. Đây có thể coi là bước tiến mới của Gameloft, từ sản xuất game mobile đến sáng tạo trải nghiệm người dùng.

Thành công của G4B Vietnam gần đây nhất chính là ứng dụng Applaydu cho thương hiệu kẹo chocolate Kinder.

Đây là ứng dụng giáo dục giúp trẻ em 3-9 tuổi học đếm, làm quen với ngôn ngữ và mở rộng kiến thức xã hội thông qua việc khám phá thế giới nhân vật đồ chơi của Kinder.

Được đăng tải vào tháng 9/2020, đến nay Applaydu đã thu về kết quả khá ấn tượng với hơn 5 triệu lượt tải về, trên 181.000 người sử dụng mỗi ngày và hơn 1,5 triệu lượt sử dụng mỗi tháng.

Giám đốc G4B Việt Nam - ông Thierry Lecat - cho biết: “Mục tiêu hoạt động của Gameloft for Brands (G4B) rất đơn giản, đó chính là tạo nên kết nối có giá trị giữa người dùng và thương hiệu thông qua các trải nghiệm gaming thú vị. Hay nói cách khác, chúng tôi tìm kiếm mối quan tâm chung giữa người dùng và thương hiệu, từ đó biến điểm chung này thành các trò chơi thu hút, giúp quảng cáo trở thành trải nghiệm độc đáo, mới mẻ hơn cho mọi người”.

Gameloft anh 4

Gameloft for Brands đã bắt đầu các hoạt động của mình cách đây 5 năm với bước đi đầu tiên là phát triển các giải pháp đa phương tiện tích hợp sẵn trong trò chơi của Gameloft như mini-games, quảng cáo có thể chơi được (playable ads), video tương tác… Trong 5 năm đó, G4B đã tạo nên 15 định dạng quảng cáo gaming cho hơn 1.700 chiến dịch ở mọi lĩnh vực ngành nghề.

“Gameloft for Brands tin rằng trò chơi (gaming) thật sự tạo nên những kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và người dùng. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận thách thức và luôn đổi mới, thử nghiệm để trở thành một tên tuổi lớn trong dịch vụ tạo nên trải nghiệm gaming cho thương hiệu”, ông Thierry Lecat - Giám đốc Gameloft for Brands, Việt Nam - khẳng định.

Ông Christophe Tuan Cheron - Giám đốc sản xuất của Gameloft - chia sẻ: “Trong giai đoạn phát triển, mỗi tựa game đều có những khó khăn riêng. Lấy Applaydu làm ví dụ, đây là dự án thú vị nhưng phức tạp ngay từ lúc bắt đầu. Khác với những tựa game cùng thể loại, Applaydu không chỉ có nhiệm vụ thu hút người chơi, mà còn phải kéo dài dòng đời của trứng socola Kinder Surprise - trò chơi rất biểu tượng và phổ biến. Do đó, game phải cân bằng các yếu tố vui nhộn, mang tính giáo dục và xây dựng môi trường lành mạnh cho các bé 3-9 tuổi, cũng là đối tượng người chơi khó nhằn nhất để có thể nắm bắt tâm lý”.

Christophe Tuan Cheron cho biết khi thử nghiệm trò chơi, ông cùng cộng sự đã đặt mình vào vị trí của những đứa trẻ, quan sát và nghiên cứu thói quen chơi game của các bé bởi đây là nhóm đối tượng rất khó đoán trước.

Cũng vì thế, những ngày cùng nhau làm việc xuyên đêm trở thành kỷ niệm đáng nhớ. Mỗi giây phút khó khăn qua đi đều là minh chứng rõ nét cho sự tận tâm, cam kết và tình yêu của cả đội ngũ dành cho sản phẩm.

Đó cũng là lý do vị giám đốc sản xuất này luôn nói về đội ngũ của mình bằng hai chữ “tự hào”. “Khi biết tựa game mình góp sức phát triển được người dùng đón nhận và yêu mến, tôi thật sự cảm thấy vô cùng tự hào. Thành quả này sẽ không thể đạt được nếu mỗi người thiếu đi sự tôn trọng, tin tưởng và quan tâm lẫn nhau”, ông Christophe Tuan Cheron cho hay.

Gameloft anh 5

Câu chuyện tạo ra Applaydu là ví dụ điển hình cho tinh thần nhiệt huyết và đam mê không ngừng nghỉ của đội ngũ Gameloft, cũng là yếu tố then chốt làm nên thành công của hãng game tên tuổi này. “Nhiệt huyết, đam mê giúp mỗi chúng ta có được niềm vui trong công việc và năng lượng cần thiết để vượt qua khó khăn tới đích đến cuối cùng” - ông Phùng Việt Hưng - Tổng giám đốc chi nhánh Gameloft TP.HCM (Saigon Studio) - nhấn mạnh.

Người “đầu não” tại chi nhánh này cho biết ông luôn cảm thấy tâm đắc về giá trị văn hóa mà Gameloft xây dựng suốt thời gian qua, bao gồm: Sự tin tưởng, tôn trọng và phát triển tài năng; tư duy cởi mở, luôn khát khao thử nghiệm cái mới; và văn hóa chịu trách nhiệm tới cùng.

Đồng quan điểm, ông Arthur Michoux - Tổng giám đốc chi nhánh Gameloft Hà Nội - cho biết studio Gameloft giống như một đại gia đình. Đây cũng chính là điều ông yêu thích nhất. “Bầu không khí trong studio luôn đầy tính hợp tác, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Ngoài ra, mọi người đều có thể tự do tiếp cận bất kỳ ai trong công ty để phối hợp thực hiện công việc trôi chảy”, ông nói.

Gameloft anh 9

Để nhân viên được thỏa sức sáng tạo và làm việc hiệu quả, đội ngũ lãnh đạo xây dựng một môi trường làm việc mở để mọi người thoải mái giao tiếp, xóa bỏ mọi rào cản về chức vị, giới tính, cũng như văn hóa địa phương, vùng miền.

Gameloft đặt niềm tin và đầu tư vào con người, đề cao tiềm năng của người trẻ, khuyến khích, tạo điều kiện để họ được làm việc trong một môi trường sáng tạo. Đó là lý do rất nhiều hoạt động văn hóa doanh nghiệp đã được triển khai để nhân viên có cơ hội trau dồi chuyên môn, khả năng giao tiếp và nhiều kỹ năng mềm khác.

Với phái nữ, công ty cũng mang đến nhiều hoạt động thiết thực. Hàng loạt câu lạc bộ, hoạt động đội nhóm thú vị như yoga, gym, nấu ăn, flea market, hội thảo sức khỏe gia đình... giúp tạo sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, để những “bông hoa xinh đẹp” của ngành công nghệ được làm điều mình thích, tự do thể hiện bản sắc cá nhân.

Công ty cũng tổ chức nhiều sự kiện tri ân nội bộ và các hoạt động CSR kết nối nhân viên như trồng cây, xây dựng thư viện... Tất cả đã làm nên một “đế chế” Gameloft hùng mạnh suốt 20 năm qua và tiếp tục hứa hẹn mở ra những chương mới rực rỡ hơn nữa trong thời gian tới.

Phong Bùi - Hà Mỹ Giang

Đồ hoạ: Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Công nghệ