Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Ford dùng 'xe bơm hơi' cho thử nghiệm hệ thống an toàn

Việc đưa vào các “xe bơm hơi”, có giá 10.000 USD của Ford giúp họ tiếp tục thực hiện những bài thử nghiệm va đập mà không làm hư hỏng những chiếc xe, tiết kiệm được chi phí thử nghiệm.

Ford dùng 'xe bơm hơi' cho thử nghiệm hệ thống an toàn

Việc đưa vào các “xe bơm hơi”, có giá 10.000 USD của Ford giúp họ tiếp tục thực hiện những bài thử nghiệm va đập mà không làm hư hỏng những chiếc xe, tiết kiệm được chi phí thử nghiệm.

Ngay cả khi ngân sách bị cắt giảm đến mức thấp nhất ở Detroit, thử nghiệm an toàn vẫn luôn nằm ở vị trí cao trong danh sách những thủ tục cần thiết. Các kỹ sư tại Trung tâm phát triển ô tô của Ford đã tìm ra một phương pháp để thử nghiệm hệ thống kiểm soát hành trình (Adaptive Cruise Control) của họ với công nghệ cảnh báo va chạm (Collision Warning) và hỗ trợ phanh (Brake Support) trên Ford Taurus 2010 và Lincoln MKS, mà không phải đâm vào phía sau của xe khi thực hiện thử nghiệm.

Ford dùng 'xe bơm hơi' cho thử nghiệm hệ thống an toàn

“Xe bơm hơi”, được cấu tạo từ vật liệu vải dầu có độ bền cao, có hình dạng thông thường của xe hơi và đặc biệt bởi miếng đắp sơn bạc có khả năng phản chiếu ở phía sau. Miếng đắp được thiết kế để phản xạ sóng rada trở lại hệ thống kiểm soát hành trình và cảnh báo va chạm trong những bài thử nghiệm khác.

“Chúng tôi đang tính toán thời gian hoạt động của các cơ chế,” Jeffrey Laya, người giám sát các hệ thống an toàn chủ động (ASS) đã cho biết. “Chúng tôi đang chứng minh rằng sự cảnh báo đã xuất hiện trong một khoảng thời gian. Bạn thiết kế nó với một khoảng thời gian cảnh báo chính xác trong đầu rồi sau đó bạn phải theo dõi và chứng minh qua thực tế.”

Ford dùng `xe bơm hơi` cho thử nghiệm hệ thống an toàn

“Sự trải nghiệm ở đây là khi bạn cố tình làm người lái mất tập trung và chờ đợi một cảnh báo xuất hiện. Khi đó, người lái sẽ xử lý tình huống và tác động vào các phanh. Thường là va chạm đến rất nhanh khi bị mất tập trung khiến những xử lý của người lái thật như đang trên đường chạy. Đó đúng là một bất ngờ,” tài xế chạy thử nghiệm và kỹ sư Mike Lopez mô tả.

Với chi phí gần 10.000 USD, “xe bơm hơi” dành cho thử nghiệm này tiết kiệm tiền bạc trong một thời gian dài vì không phải sửa chữa hay thay thế những chiếc xe khi sự va chạm xảy ra. Dù “xe bơm hơi” không phải là biện pháp tiết kiệm tối ưu nhất, tuy nhiên theo hai kỹ sư Laya và Lopez, đây là lựa chọn mới nhiều triển vọng, và họ sẽ tiếp tục theo dõi ưu và khuyết điểm của những “xe bơm hơi” này trên đường thử.

Theo Ôtô Sài Gòn

Theo Ôtô Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm