Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

'Fast & Furious 9' và loạt bom tấn đã tước đoạt sự hồi hộp thế nào?

Thực trạng đáng buồn của điện ảnh ngày nay chính là càng ngày càng khó để trailer của một bộ phim khiến khán giả “phát cuồng”, hay cho thấy tiềm năng của bộ phim ấy.

Tenet của Christopher Nolan xứng đáng là bộ phim được mong đợi nhất năm dù vị đạo diễn có thể đúng, có thể sai khi cố gắng đưa phim ra rạp vào mùa hè này, và khả năng phim được chiếu tại các cụm rạp trên toàn thế giới theo đúng kế hoạch ban đầu vẫn còn để ngỏ.

Phim mới của Nolan vẫn là một bí ẩn dù đã tung ra trailer thứ hai

Trong trailer đầu tiên của Tenet, Christopher Nolan đã cho thấy kiểu bối cảnh và ý tưởng phức tạp mà khán giả vẫn mong đợi ở những bộ phim của ông. Tới trailer thứ hai, đoạn quảng cáo vẫn tiếp tục xoáy vào những nội dung đã được hé lộ trong trailer đầu tiên và tránh không tiết lộ thêm phần thú vị nhất của câu chuyện.

So với trailer đầu tiên đã được tung ra vào nửa năm trước, trailer thứ hai của Tenet bổ sung thêm rất nhiều các phân cảnh hành động ví dụ vụ tấn công khán phòng đầy ắp khán giả, các cảnh cận chiến ác liệt…

Tenet anh 1

Trailer mới càng khiến khán giả tò mò vì nội dung của Tenet.

Trailer được tung ra không với mục đích duy nhất là khoe khoang khán giả mức độ hoành tráng của bộ phim, loạt hình ảnh còn kích thích trí tò mò của người xem, thúc giục họ đưa ra lý giải của riêng mình, trước khi ra rạp và tự kiểm chứng.

Ngoài ra, trailer mới của Tenet không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì cụ thể về bộ phim, từ không gian và thời gian mà các nhân vật hiện hữu cho tới cách thức mà các đồ vật tự “tua ngược” thời gian. Trên thực tế, phần lớn các cảnh phim trong đó đều được sắp xếp lại từ các tình tiết trong bản trailer trước.

Trailer phim hay clip tổng hợp tiết lộ tình tiết phim?

Ngày nay, trailer của các bộ phim điện ảnh và truyền hình hiện đại đang ngày càng dễ khiến khán giả bị hụt hẫng. Đây có thể là vấn đề của một thời đại mà nội dung của mọi bộ phim đều có thể bị tiết lộ ngay sau suất chiếu đầu tiên (trong trường hợp chúng chưa bị tiết lộ trước đó).

Các yếu tố bất ngờ, lật ngược tình huống, khách mời đặc biệt, khoảnh khắc vụt sáng của bộ phim… dường như đang trở nên mờ nhạt trước ham muốn được thể hiện mình là người biết đầu tiên, và biết nhiều nhất của một bộ phận khán giả.

Đôi khi, các trailer phim được xây dựng quá chi tiết, và vô tình trở thành bản tóm tắt nội dung cả bộ phim. Chúng bao gồm các khoảnh khắc quan trọng nhất, theo đúng trình tự thời gian, thỏa mãn mong muốn được “biết trước” của khán giả nhưng cũng giết chết sự tò mò nơi họ.

Trailer của Terminator Genysis (2015) chính là ví dụ rõ ràng nhất cho kiểu trailer kể tuốt tuồn tuột nội dung phim này. Tình tiết gây bất ngờ nhất phim, khi John Connor để lộ chân tướng là một con robot, đã bị nhà sản xuất tiết lộ ngay trong trailer thứ hai của phim.

Tenet anh 2

Chỉ một tình tiết dư thừa trong trailer mà toàn bộ nội dung Terminator: Genysis đã đổ sông đổ bể.

Lý do? Khán giả không mặn mà với trailer đầu tiên, buộc hãng phim phải tung ra những thông tin giật gân hơn trong trailer thứ hai nhằm câu kéo sự chú ý. Bí mật lớn nhất làm nên sự hấp dẫn của phim đã trở thành vật hy sinh đổi lấy tương tác của khán giả. Tuy nhiên, kết quả vẫn không khả quan và bom tấn trở thành bom xịt.

Tiếp nối Terminator Genysis, trailer vừa ra mắt cách đây vài tháng của Fast & Furious 9, tuy không kể lại một lèo nội dung phim từ đầu tới cuối, nhưng cũng để lộ việc nhân vật Han Lue của Sung Kang, đã chết từ vài phần phim trước, sẽ có một cuộc trở lại huy hoàng.

Trailer phim cũng cho thấy mối quan hệ anh em giữa nhân vật của John Cena và Vin Diesel. Khán giả cũng được biết luôn giữa họ, ai là anh hùng và ai là phản diện, động cơ của phản diện là gì và anh hùng sẽ làm cách nào để ngăn chặn hắn.

Vậy, câu hỏi đặt ra là cần gì phải xem cả bộ phim khi ta đã biết mâu thuẫn giữa hai phe chính - tà? Nói đúng hơn, tại sao ta lại buộc phải biết những gì sẽ xảy ra trong trận quyết đấu của họ ngay từ trailer phim? Dường như, bộ phận tiếp thị cho các hãng phim ngày càng ít dành sự quan tâm đến trải nghiệm xem của khán giả.

“Chiến thuật” xem trailer không làm lộ nội dung phim

Những khán giả không muốn bị ảnh hưởng có thể xem xét phương án bỏ qua trailer phim trước khi ra rạp. Điều này có thể tạo ra thay đổi rất lớn. Còn nếu vẫn muốn xem trailer mà không muốn bị tiết lộ quá nhiều nội dung phim, nên dừng lại ở giây thứ 30. Từ sau khoảnh khắc ấy, mọi thứ trong bộ phim sẽ bắt đầu bị phơi bày. Trailer càng dài, thì khả năng bộ phim hoàn chỉnh lên màn ảnh chẳng còn lại gì sẽ càng cao.

Đã từng có thời kì những bộ phim được phát hành dưới dạng video sẽ có một trailer dài tiết lộ hầu hết nội dung bởi nhà sản xuất biết khán giả sẽ vẫn xem phim mặc kệ nội dung đoạn quảng cáo có gì. Tuy nhiên, công thức làm trailer ấy giờ đây đã được áp dụng đại trà cho mọi dòng phim.

Việc trailer tiết lộ quá nhiều nội dung phim đã là vấn nạn trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, thay vì đi đến một giải pháp để cải thiện, các hãng phim lại khiến căn bệnh này lây lan, và ngày càng nhiều bộ phim lớn cũng đi theo lối dài dòng kém duyên này.

Tenet anh 3

Trailer Fast & Furious 9 cũng đáng xếp vào hàng "thảm họa" khi tiết lộ không thiếu một nội dung gì trong phim.

Năm 2016, trailer của Batman Vs. Superman: Dawn of Justice đã để lộ sự xuất hiện của Wonder Woman, khiến bộ phim mất đi một nửa sự bất ngờ thú vị. Tương tự, trailer của The Kingsman: Golden Circle năm 2017 cũng để lộ việc nhân vật Harry của Colin Firth vẫn còn sống. Hay mới đây nhất, trailer bộ phim kinh dị The Invisible Man cũng bị người hâm mộ chỉ trích là tiết lộ quá nhiều nội dung phim.

Christopher Nolan là một tác giả phim quan tâm sát sao tới trải nghiệm điện ảnh của khán giả, và kiểm soát ở mức độ nhất định quá trình marketing tác phẩm của mình. Do đó, trailer những bộ phim của Nolan cũng cho thấy sự khác biệt với số đông những đoạn quảng cáo phim coi nhẹ chất lượng nghệ thuật mà chỉ tập trung khoe ra những tình tiết giật gân để câu kéo người xem.

Trailer mới của Tenet nói riêng, và các trailer phim từ trước tới nay của Nolan nói chung, nên được coi là mẫu mực cho phong cách quảng cáo khéo léo và hiệu quả. Nó khiến khán giả cảm thấy mình cần phải tới rạp xem một bộ phim, thay vì phơi bày tất cả những điểm thú vị nhất của nó để khán giả chỉ còn một việc là ngồi nhà và “phán” như cách không ít bộ phim khác đang làm hiện nay.

‘Tenet’ của Christopher Nolan không phải phim du hành thời gian

Trái với suy nghĩ của số đông, Robert Pattinson tiết lộ rằng các nhân vật trong “Tenet” sẽ không trở về quá khứ hoặc đi tới tương lai.

Bi kịch đằng sau bản phim ‘Liên minh công lý’ huyền thoại

Suốt ba năm qua, khán giả vẫn kiên trì yêu cầu Warner Bros. công bố phiên bản đầu tiên của "Justice League" - bản phim đánh dấu quãng thời gian đau buồn trong cuộc đời Zack Snyder.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm

Giải trí