Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ thay đổi cách hiểu bằng lái A1, B1

Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH... là những thông tin gây chú ý trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Trên các diễn đàn, giới tài xế xôn xao trước thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ôtô và giấy phép hạng A1 không được lái xe máy trên 125 phân khối như Exciter, Winner, SH...

Thông tin này bắt nguồn từ dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT công bố lấy ý kiến người dân. Nếu Luật Giao thông đường bộ hiện hành (2008) chỉ phân ra 12 hạng bằng lái thì dự luật sửa đổi sắp xếp lại thành 17 hạng bằng.

bang lai xe A1,  B1 anh 1

Khi dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được ban hành, người lái các dòng xe Honda SH 150 cc hoặc Yamaha Exciter 150 cc phải thi giấy phép lái xe hạng A thay vì A1 như hiện nay. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Theo đó, giấy phép lái xe hạng A1 sẽ dành cho người lái xe 2 bánh có dung tích từ 50 đến 125 phân khối. Với xe trên 125 phân khối, người lái phải sử dụng bằng lái hạng A.

Đây là thay đổi lớn về khái niệm bởi luật hiện hành cho phép lái xe hạng A1 được điều khiển môtô lên tới 175 phân khối. Nếu chỉ giới hạn ở mức 125 phân khối thì tài xế hạng A1 sẽ không được lái rất nhiều loại xe như Honda SH 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc hay Honda Winner X 150 cc.

Luật hiện hành quy định B1 là bằng lái cho tài xế ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe. Dự thảo luật lại quy định hạng B1 chỉ dành cho tài xế lái môtô 3 bánh. Tài xế muốn lái ôtô đến 9 chỗ (số tự động) phải có bằng B2. Với xe số sàn đến 9 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn, tài xế phải thi bằng B.

Việc điều chỉnh cách phân hạng bằng lái trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều tài xế lo ngại khi luật được áp dụng sẽ không thể dùng bằng A1 để lái xe máy trên 125 phân khối hoặc dùng bằng B1 để lái ôtô.

Trước phản ứng của người dân, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) khẳng định việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

Ông Thống cho biết luật mới sẽ không hồi tố với tài xế đang sở hữu bằng lái cũ. Tài xế có bằng A1 cũ vẫn được điều khiển xe máy đến 175 phân khối. Họ cũng không cần đổi bằng bởi giấy phép hạng A1 được cấp vô thời hạn.

Đối với bằng lái hạng B1, tài xế tiếp tục sử dụng như bình thường cho đến khi hết hạn thì làm thủ tục đổi sang giấy phép theo hạng mới (hạng B2 với xe số tự động hoặc hạng B với xe số sàn).

Giải thích về việc thay đổi cách phân hạng bằng lái trong dự thảo luật, ông Thống cho biết các hạng giấy phép lái xe được sắp xếp lại theo chuẩn quốc tế và theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên. Việc này sẽ tạo điều kiện để bằng lái xe Việt Nam sử dụng được ở nước ngoài và ngược lại.

Không quy định 'cứng' việc bật đèn nhận diện xe máy ban ngày

Bộ GTVT đã tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉnh lý dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi theo hướng không quy định cứng việc bật đèn nhận diện xe máy thành quy tắc giao thông.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Xã hội

'Ba cai nhat cua Ha Noi' hinh anh

'Ba cái nhất của Hà Nội'

0 70

Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định nói Hà Nội đang có "3 cái nhất" là hệ thống hạ tầng mạnh nhất, số lượng giáo sư tiến sĩ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KHCN.